×
×

Tưới nước mát thẳng vào xe đang nóng giữa trời 40 độ tưởng hay hóa ra lại là con đường ngắn nhất dẫn đến showroom để mua xe mới: Nghe lý do mới giật mình ng:ã ng:ửa!

Theo chuyên gia, việc tưới nước thẳng vào xe đang nóng không gây hại, nhưng nên tránh tình trạng này liên tục và kéo dài.

Việc trường Đại học Công nghiệp TP HCM tưới nước vào xe máy lúc 14h, giữa trời nắng nóng để giảm nhiệt cho xe trước khi sinh viên ra về, nhận nhiều tranh cãi của độc giả về tính hiệu quả. Liệu việc tưới nước vào xe đang rất nóng có ảnh hưởng đến chất lượng vật liệu hay không?

Ông Tuấn Anh, chuyên gia kỹ thuật một hãng xe Nhật tại Việt Nam cho biết, việc làm này ảnh hưởng tới các chi tiết bằng nhựa, cao su trên xe, trong khi với kim loại không gây hại gì.

Cụ thể, lớp vỏ của xe máy phổ thông dùng nhiều nhựa, cao su ở bên ngoài như yên, ốp, yếm, tay nắm, mặt đồng hồ, dây dẫn điện, lốp…. Đây là những chi tiết có độ lão hóa nhanh và kém bền hơn kim loại, nên việc thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến độ bền suy giảm, gây ra hiện tượng lão hóa như nứt, giòn, bạc màu. Từ đó khiến lớp sơn trên bề mặt cũng ảnh hưởng theo.

Độ bền của các chi tiết nhựa, cao su sẽ phụ thuộc vào kỹ thuật gia công, chất lượng vật liệu, tần suất của việc thay đổi nhiệt độ đột ngột trên bề mặt, và việc phơi nắng kéo dài trong bao lâu.

Ngược lại, các chi tiết bằng kim loại như khung xe, lốc máy, bình xăng (trên xe phân khối lớn) hầu như không bị ảnh hưởng bởi việc dùng nước để làm mát xe khi trời nắng.

Tưới nước làm mát xe máy ở trường Đại học Công nghiệp TP HCM phun nước làm mát bãi xe, hôm 8/3. Ảnh:Minh Tâm.

Tưới nước làm mát xe máy ở trường Đại học Công nghiệp TP HCM phun nước làm mát bãi xe, hôm 8/3. Ảnh:Minh Tâm.

Bên cạnh xe máy, nhiều người cũng có thói quen tưới nước hoặc rửa ôtô ngay khi đỗ lâu dưới nắng để hạ nhiệt. Theo ông Tuấn Anh, với ô tô việc này không gây ảnh hưởng gì nghiêm trọng, vì vấn đề này đã nằm trong tính toán của các nhà sản xuất xe.

Ngoài ốp cản trước, sau, vỏ gương thì phần thân xe còn lại chủ yếu là kim loại. Kỹ thuật sơn và xử lý bề mặt hiện nay của các nhà sản xuất ôtô đã rất phát triển. Phần sơn bên ngoài xe bao gồm nhiều lớp, bao gồm cả lớp sơn bảo vệ bề mặt xe dưới ánh nắng mặt trời và các yếu tố gây hại khác. Chính vì thế việc tưới nước thẳng lên bề mặt sơn khi thân xe đang nóng không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của thân xe.

Ngoài ra, nhà sản xuất cũng đã tính đến những trường hợp bề mặt vỏ xe thay đổi nhiệt độ đột ngột, ví dụ xe hoạt động ngoài trời (mui xe nóng vì động cơ, thân xe nóng vì ánh nắng) và gặp mưa đột ngột. Do đó, bề mặt và chất liệu của thân xe có độ bền nhất định để có thể chịu được những tình huống như trên.

“Các hãng khi lưu xe ở kho bãi có thể để ngoài trời, nắng gắt sau đó đột ngột mưa, nhưng chất lượng sơn cũng như thân xe hoàn toàn không bị ảnh hưởng nhiều”, ông Tuấn Anh chia sẻ. Tuy vậy, với người dùng không có chỗ đỗ xe có mái che, tức toàn bộ thời gian sử dụng một vài năm đều ngoài trời, thì lớp sơn không còn giữ được độ bóng như lúc mới xuất xưởng, nhưng có thể giải quyết bằng cách đánh bóng.

Ông Tuấn Anh cũng lưu ý phần nội thất bên trong xe bao gồm nhiều chi tiết nhựa, vốn dễ bị lão hóa bởi ánh nắng mặt trời và tia UV nhanh hơn so với kim loại. Để hạn chế việc này, nên cố gắng tìm bóng râm khi đỗ xe trong thời gian dài. Việc sử dụng các dụng cụ che chắn, phim cách nhiệt, dung dịch bảo vệ tia UV chuyên dụng cho nội thất… có thể giúp hạn chế phần nào tác hại của việc đỗ xe dưới trời nắng trong thời gian dài.

Related Posts

Nhiều người “h:ú h:ồn” khi thấy tài xế nằm chơi ở băng ghế sau, để xe bán tải tự lái 130km/h trên đường, sự thật đằng sau càng ngã ngửa

Tài xế của một chiếc xe bán tải Ford Super Duty tại Mỹ đã tự quay lại hình ảnh mình nằm thư giãn ở băng ghế sau,…

Nữ ti:ktoker Huỳnh Như có gia thế kh:ủng như nào mà liên tục tậu s:iêu xe? Mới đây lại bán Lamborghini Huracan để mua Mercedes-AMG G63 màu đ:ộc l:ạ

Mercedes-AMG G63 màu xám nhám độc đáo là cái tên mới nhất trong bộ sưu tập xe của nữ tiktoker đến từ Bạc Liêu, sau khi cô…

Hi hữu: Xe rẻ tiền không hiểu sao lùi trúng s:iêu xe Aston Martin giá trị gấp 20 lần, tài xế m:éo m:ặt chỉ biết khóc không thành lời

Chiếc siêu xe Aston Martin đậu trước cửa đại lý thì bị một chiếc Volkswagen Tiguan lùi trúng. Đây cũng là đại lý được nhiều nhân vật…

Dân tình ‘đổ xô’ chốt VinFast VF3: ‘Con số có thể tới 25.000 – 30.000 chiếc?’, lương 5 triệu cũng mua được!

Chỉ ít phút sau khi mẫu xe minicar VinFast VF3 chính thức mở cọc sớm, những hình ảnh chụp màn hình đơn hàng đặt cọc VF3 thành công đã tràn ngập trên mạng xã…

Cái kết nào cho nhóm tài xế trong đoàn s:iêu xe đón dâu, dừng giữa đường quay phim, chụp ảnh không nể 1 ai? Nghe mức á:n ai cũng lắc đầu

Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập nhóm tài xế (trong đó có chú rể) trong đoàn siêu xe đi đón dâu dừng giữa đường để…

Xuống nhà máy sờ tận tay ‘h-àng n-óng’ VinFast VF 3: Mẫu mini EV giá rẻ nhất thị trường nhưng rộng rãi cùng sức chứa cực khó tin, liệu có như những gì hãng công bố?

Là một chiếc mini EV cỡ nhỏ nhưng VF 3 vẫn đủ sức cho 4 người lớn ngồi 1 cách thoải mái. VinFast VF 3 – mẫu…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *