×
×

9x xuất phát điểm thấp, làm nghề sửa chữa ô tô, nhưng tạo nên ‘đế chế’ cho riêng mình đầy ngoạn mục

Năm đầu học việc, Năm thứ ba hành nghề, năm thứ năm thạo nghề. Từ một cậu học nghề đến sở hữu một xưởng sửa chữa ô tô của riêng mình, chàng trai 9x mặc dù còn trẻ, nhưng đã có tuổi nghề hơn 16 năm trong ngành sửa chữa ô tô.


Thà làm một việc trong mười năm còn hơn làm mười việc trong một năm. Là một người con miền núi, nhờ vào tính chất phác chăm chỉ, xưởng sửa chữa ô tô của Đại Bân Bân kinh doanh ngày càng ổn định.

1. Vì “giấc mộng ô tô” mà đi học nghề, đổ mồ hôi nước mắt để thạo việc

Trong xưởng sửa xe của Đại Bân Bân, khi phóng viên đến phỏng vấn cũng là lúc anh vừa trở về sau một cuộc gặp gỡ khách hàng, cả người toàn là mồ hôi nhễ nhại. Anh tự giới thiệu, anh sinh năm 1991, trong một gia đình nông dân ở vùng núi Thương Châu, Trung Quốc. Vào đầu những năm 1990, trẻ em ở vùng núi rất hiếm khi được nhìn thấy xe hơi. Vì thế, việc nhìn thấy những chiếc xế hộp thỉnh thoảng đi ngang luôn là điều hấp dẫn đối với Đại Bân Bân vào thời thơ ấu. Hình ảnh đó cũng đã vô tình gieo một hạt giống ước mơ vào tim anh.

Năm 2002, Đại Bân Bân đã kiên quyết đi đến một trường dạy nghề chuyên về xe hơi để học. Sau khi tốt nghiệp, anh liền vào một xưởng sản xuất xe hơi thương hiệu ngoại quốc để làm thợ lắp ráp.

Trong xưởng sản xuất, công việc cơ khí lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác, khiến Đại Bân Bân cảm thấy quá nhàm chán.”Đây không phải là cuộc sống mà tôi muốn!” Anh nghĩ.

Sau khi suy nghĩ cẩn thận, Đại Bân Bân cho rằng nên bắt đầu từ chính chuyên ngành mà anh đã học, đó mới là con đường dẫn đến thành công. Vì thế, sau 6 tháng làm việc tại nhà máy, vào năm 2007, Đại Bân Bân đã từ chức và xin vào một cửa hàng 4S để học việc bảo trì.

Khi còn là một người học việc, anh rất ham học hỏi, thời gian nghỉ trưa anh còn tìm sếp để hỏi về những thứ mình không hiểu. Mỗi khi trong xưởng có trường hợp xe mắc “bệnh hiếm khó trị” thì Bân đều đến quan sát và học hỏi các chuyên gia giải quyết vấn đề như thế nào.

9x xuất phát điểm thấp, làm nghề sửa chữa ô tô, nhưng tạo nên ‘đế chế’ cho riêng mình đầy ngoạn mục: “Một nghề cho chín, còn hơn chín nghề’ chưa bao giờ sai!” - Ảnh 1.

Bằng cách này, Đại Bân Bân liên tục bổ sung vào kho kiến thức của mình vô số kinh nghiệm. Từ người học việc đến kỹ sư bảo trì, kỹ sư chẩn đoán, và sau đó là vào đội ngũ quản lý và chuỗi bảo trì, sửa chữa ô tô lớn, Đại Bân Bân cuối cùng cũng đã tìm thấy sân khấu của riêng mình trong ngành sửa chữa ô tô và trở thành một “bách khoa toàn thư sửa chữa ô tô” trong mắt mọi người, đặt nền tảng vững chắc cho tinh thần kinh doanh sau này của anh.

2. Trở về quê để bắt đầu khởi nghiệp

Năm 2012, Đại Bân Bân trở về quê hương Thương Lạc, Trung Quốc. Lúc này anh đã quyết tâm để đi theo con đường kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng ô tô, lấy việc mở nhà máy sửa chữa ô tô làm ước mơ hàng đầu của mình.

Qua nhiều năm nghiên cứu và thực hành, anh có được đánh giá khá chắc chắn về triển vọng của thị trường ngành công nghiệp dịch vụ bảo trì ô tô tại Thương Lạc, nhưng vẫn không tránh khỏi những ngày đầu khởi nghiệp vất vả: “Lúc đầu, đó là một xưởng nhỏ, hay có thể nói là một cửa hàng. Tôi ngày đêm làm việc với hai công nhân. Mặc dù đã làm rất chăm chỉ, nhưng tôi cũng chỉ tích lũy được một danh tiếng tốt và một số khách hàng quen thuộc.”

Vài năm sau, năm 2018, Đại Bân Bân đã đưa ra quyết định táo bạo, thành lập một doanh nghiệp dịch vụ quy mô lớn hơn. Để hoàn thiện thương hiệu của chính mình hơn, anh tích hợp nhiều dịch vụ liên quan đến xe ô tô như sửa chữa, trang trí, phụ kiện,…

Đại Bân Bân nói rằng sao khi nâng cấp quy mô, xưởng có thể phục vụ nhiều loại hình phức tạp hơn, chẳng hạn như tinh chỉnh động cơ, sơn xe và các dịch vụ khác. Ngoài việc lợi nhuận được đảm bảo hơn, thì việc mở rộng quy mô cũng khiến anh dễ dàng giành được sự tin tưởng của khách hàng.

Để xây dựng xưởng, Đại Bân Bân không chỉ “đốt” sạch mớ tiền tiết kiệm của mình, mà còn vay thêm hơn chục tỷ đồng ở bên ngoài. Cuối cùng cũng tạo nên thương hiệu mang tên “1+1”, với hàm ý phục vụ + phục vụ, chất lượng + chất lượng. Do đó, anh còn xây thêm một khu vực phòng chờ karaoke cho khách hàng có thể thư giãn và nghỉ ngơi trong lúc đợi sửa xe.

9x xuất phát điểm thấp, làm nghề sửa chữa ô tô, nhưng tạo nên ‘đế chế’ cho riêng mình đầy ngoạn mục: “Một nghề cho chín, còn hơn chín nghề’ chưa bao giờ sai!” - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

3. Một lần làm khách, cả đời làm bạn

Đối với xe hơi, Đại Bân Bân không chỉ xem nó là công việc, mà hơn thế nó còn là đam mê rực cháy của anh. Thấy xưởng còn nhiều chỗ trống, Đại Bân Bân liền tận dụng những khu vực đó để tổ chức một buổi tiệc nướng chủ đề về văn hóa xe hơi. Chủ yếu là muốn kết nối thêm với những người bạn đồng chí hướng, những khách hàng yêu xe, cùng nhau giao lưu, gắn kết. Khi dự án này chính thức mở cửa cho công chúng, đã thu hút một số lượng lớn người dân xung quanh tham gia.

Trong hơn mười năm qua, Đại Bân Bân đã dựa vào tinh thần không sợ khổ, không sợ khó để chạm tới ước mơ của mình. Nhưng ngoài ra, anh cũng luôn ý thức được rằng, để có được thành công như ngày nay, xã hội cũng đã giúp đỡ anh rất nhiều.

Đại Bân Bân luôn cho rằng, các doanh nghiệp không nên chỉ chú trọng vào lợi ích, mà còn phải quan tâm đến việc phụ vụ xã hội, xây dựng quê hương. Vào mùa hè năm 2021, Hà Nam, Trung Quốc bị lũ lụt lớn, Đại Bân Bân đã liên hệ với đội thiện nguyện Thương Lạc và những nhà hảo tâm khác để cùng nhau gửi vật tư cứu trợ. Do đó, chiếc xe cứu hộ dán thương hiệu “1+1” đã băng băng trên con đường, trở thành đội cứu hộ đầu tiên của Thương Lạc đến Hà Nam.

Trong thời gian dịch bệnh bùng phát, Đại Bân Bân còn mang theo nhân viên đi quyên góp khẩu trang, làm tình nguyện viên giúp đỡ tại các trạm kiểm tra, còn thường xuyên đi thăm các viện dưỡng lão. Anh cho biết: “Mặc dù làm việc thiện sẽ cực khổ, nhưng nó cũng là niềm tự hào và hạnh phúc, rất có giá trị xã hội!”

“Cho dù là học nghề hay khởi nghiệp, tôi nghĩ rằng đối với những người trẻ tuổi chúng ta, đừng lo lắng về việc xuất phát điểm thấp. Chỉ cần liên tục phát triển bản thân, học hỏi, giữ trách nhiệm với gia đình và xã hội, chúng ta có thể hoàn toàn nắm bắt được cơ hội khi nó đến.” Đại Bân Bân chia sẻ.

Related Posts

Nhìn Việt Nam ‘xách valy về nước’, báo Indonesia đồng loạt lên bài: ‘Cầu thủ Việt Nam có thói quen chơi xấu nên hay dính thẻ đỏ’

Trang báo Indonesia bất ngờ chê U23 Việt Nam và cho rằng các cầu thủ từng nhiều lần “dùng thủ đoạn chơi xấu”. U23 Việt Nam đã…

Vận đen khó hiểu với cầu thủ mặc số áo 21 của U23 Việt Nam tại giải châu Á: Nhiều người đặt ‘dấu hỏi lớn’

Các cầu thủ mặc áo số 21 của U23 Việt Nam thường gặp vận đen khá khó hiểu tại giải U23 châu Á. Rạng sáng 27/4, U23…

Gây sốt tại giải châu Á vì thành tích hiếm có, U23 Indonesia vẫn kém xa Việt Nam ở bảng xếp hạng này

Dù phải dừng chân ở tứ kết U23 châu Á 2024 nhưng U23 Việt Nam vẫn bỏ xa Indonesia về thành tích tổng tại giải đấu này….

L:ộ chi tiết cực lạ trong hợp đồng của HLV Hoàng Anh Tuấn sau giải U23 châu Á: Hóa ra không phải là ‘chia tay’ mà là để làm 1 việc

HLV Hoàng Anh Tuấn tạm chia tay U23 Việt Nam sau giải U23 châu Á 2024 theo bản hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam…

HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức chia tay U23 Việt Nam sau trận thua ở tứ kết: Hành trình của tôi cùng ĐT U23 đã chính thức khép lại

HLV Hoàng Anh Tuấn kết thúc nhiệm vụ dẫn dắt U23 Việt Nam sau vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar. U23 Việt Nam chính thức…

9 trường hợp bắt buộc phải đổi GPLX trong năm 2024: Ai cố tình giữ lại sẽ bị phạt nặng đến cả chục triệu đồng

Theo quy định, trong năm 2024 sẽ có những trường hợp sau bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe năm 2024. Giấy phép lái xe là…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *