Giống như xe chạy xăng dầu, ô tô điện cũng cần bình ắc quy 12V cho các chức năng phụ. Dù bộ pin có sạc đầy 100% thì bình ắc quy trên ô tô điện vẫn có thể bị sụt, cạn kiệt nếu như bạn quên tắt đèn và để qua đêm.

Báo Vietnamnet ngày 14/03 đưa thông tin với tiêu đề: “Đi ô tô điện vẫn… hết điện dù pin sạc đầy 100%, khắc phục theo cách sau”


Với nội dung như sau:

Ô tô điện dù có bộ pin lớn nhưng vẫn cần có ắc quy axít chì 12V để cung cấp nguồn điện cho các chức năng phụ của xe như cửa sổ chỉnh điện, hệ thống thông tin giải trí, bộ điều khiển động cơ, đèn chiếu sáng, hệ thống điều hòa… tương tự như cấu tạo xe động cơ đốt trong.

Trong quá trình sử dụng, ô tô điện hoàn toàn có thể cạn kiệ.t, s.ụt bình ắc quy vì những lý do rất giống như xe chạy xăng, nhất là các tình huống chủ xe “đãng trí”, để bật đèn pha sáng qua đêm… Ngoài ra, nếu ô tô điện không khởi động trong thời gian dài hoặc sử dụng trong điều kiện lạnh giá khắ.c nghiệ.t, bình ắc quy s.ụt nhanh hơn và dễ bị hết điện. Khi đó, bạn sẽ không thể khởi động được xe, mặc dù bộ pin chính đã được sạc đầy 100%.

Dù xe điện có bộ pin lớn nhưng vẫn cần có sự tồn tại của bình ắc quy 12V.
Quy trình kích bình ắc quy 12V cho ô tô điện

Quy trình kích bình ắc quy cho xe điện tương tự như cách người dùng xử lý đối với xe động cơ đốt trong. Xe hỗ trợ trong trường hợp này bắt buộc là xe động cơ đốt trong.

Đầu tiên, cần đảm bảo xe điện đã tắt máy và không cắm sạc để tránh gây h.ư h.ỏng nghiêm trọng, phòng ngừa khả năng ch.áy n.ổ.

Đỗ xe hỗ trợ gần với xe điện cần được kích ắc quy ở khoảng cách ngắn nhất để có thể kết nối dây câu bình trở nên dễ dàng.

Xe điện thường được cung cấp tính năng “limp home” để ngăn cản các s.ự c.ố liên quan đến bộ pin hoặc ắc quy của xe.

Thứ tự các thao tác câu bình ắc quy thực hiện như sau:

– Nối dây cáp màu đỏ vào cực dương (+) trên ắc quy 12V của xe điện.

– Đầu còn lại nối vào cực dương (+) trên ắc quy 12V của xe hỗ trợ.

– Nối dây cáp màu đen vào cực âm (-) trên ắc quy 12V của xe hỗ trợ.

– Sau đó, nối đầu còn lại với điểm nối địa trên thân xe điện (thông thường bất kỳ bộ phận kim loại hở nào cũng sẽ hoạt động).

Quy trình câu bình ắc quy cho xe điện cũng tương tự như xe chạy xăng dầu truyền thống.

Sau khi tất cả các dây cáp đã được kết nối chắc chắn, hãy n.ổ máy xe ô tô hỗ trợ trong vài phút để điện áp ổn định, dòng điện sẽ được truyền sang bình ắc quy của xe ô tô điện đủ để khởi động lại xe. Tuy nhiên, nếu xe ô tô điện vẫn chưa khởi động được máy, hãy tắt đi và đợi khoảng 30 giây để thử lại.

Nếu xe điện đã khởi động được, việc kích bình ắc quy đã thành công. Hãy ngắt kết nối cáp và tháo ra theo trình tự ngược lại so với lúc đấu nối: điểm nối đất (xe điện), cực âm (xe hỗ trợ), cực dương (xe hỗ trợ), cực dương (xe điện).

Trong quá trình tháo dây, cần tránh để cho các cực âm, dương của dây cáp chạm nhau, nếu không, s.ự c.ố chập ch.áy có thể xảy ra.

Xe điện có thể kích bình ắc quy cho xe ô tô khác không?

Rất tiế.c, xe ô tô điện lại không thể làm điều tương tự cho những chiếc xe ô tô khác, bao gồm cả xe điện và xe chạy xăng, dầu.

Trên những chiếc ô tô động cơ đốt trong truyền thống, luôn có máy phát điện với nguồn điện năng được sinh ra liên tục từ cơ năng, từ đó cung cấp nguồn điện ổn định cho toàn bộ hệ thống điện trên xe.

Còn trên ô tô điện, không có máy phát điện với năng lượng được tạo ra liên tục như vậy. Nguồn năng lượng duy nhất là pin với dung lượng lưu trữ giới hạn. Vì vậy, bình ắc quy 12V được sạc từ pin sẽ không thể truyền tải điện sang bình 12V của ô tô thứ hai đủ mạnh để khởi động lại máy.

Tất nhiên, bạn có thể tự sạc đầy bình ắc quy bằng bộ sạc tại nhà với nguồn điện 3 pha hoặc gọi cứu hộ của hãng như dịch vụ của VinFast để trợ giúp.

Về công nghệ, gần đây, các mẫu xe điện thế hệ mới như Model S và Model X của Tesla đã chuyển sang sử dụng hoàn toàn bằng pin Lithium-ion 12V thay cho ắc quy axít chì. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe điện khác vẫn đang trung thành với ắc quy 12V truyền thống.

Tiếp đến, báo Công thương cũng có bài đăng tương tự với thông tin: “Cách để pin ô tô điện sống sót lâu dài”
Nội dung được báo đưa như sau:
Cách để pin ô tô điện sống sót lâu dàiTrong chiếc ô tô điện, pin là thứ có giá trị lớn nhất cũng như đóng vai trò quyết định
quá trình vận hành chiếc xe.
Nếu muốn duy trì hiệu suất của pin ở mức tối đa và tuổi thọ lâu dài, bạn phải có thói quen lái xe và sạc pin đúng cách. Dưới đây là 6 sai lầm dễ tránh mà người dùng ô tô điện cần biết.

Không để pin “đói” quá lâu và thường xuyên

Nếu bạn để pin của xe tụt xuống mức rất thấp một cách thường xuyên (dưới 5%) và không sạc ngay lập tứ.c thì bạn đang tự cắ.t giảm tuổi thọ của pin.

Lý tưởng nhất để sử dụng hàng ngày là nên giữ pin ở mức 20 – 80%.

Tuy nhiên, sẽ luôn có những tình huống khiến bạn có thể phải tạm bỏ qua quy tắc này. Ví dụ: sẽ không có h.ại gì lớn nếu bạn sạc xe của mình lên 95% trước một hành trình dài và cắm điện khi bạn đến đích với chưa đến 10% để đi. Tuy nhiên, nên giữ cho điều này chỉ thỉnh thoảng xảy ra.
pin xe điệnTrong chiếc ô tô điện, pin là thứ có giá trị lớn nhất cũng như đóng vai trò quyết
định quá trình vận hành chiếc xe
Tránh để xe không sử dụng quá lâu

Nếu bạn không lái xe nhiều, hãy đảm bảo rằng xe của mình không nằm bất động trong hơn một tháng. Hãy đảm bảo xe điện giữ năng lượng trong khoảng từ 20 đến 80% khi đỗ trong thời gian dài, và mức tốt nhất là từ 50 đến 75% .

Không chọn sạc nhanh quá thường xuyên

Khi ô tô điện có thể sạc nhanh chóng nhờ tính năng sạc nhanh DC, giống như trên Tesla Model 3, nhiều chủ xe muốn tận dụng lợi thế này càng nhiều càng tốt để tiết kiệm thời gian chờ sạc.

Tuy nhiên, thường xuyên chọn sạc nhanh hoặc cực nhanh không phải là ý tưởng tốt nhất để kéo dài tuổi thọ của pin xe điện.

Vấn đề chính ở đây là nhiệt độ. Một lượng nhiệt đáng kể cần được giải phóng trong quá trình sạc nhanh. Dễ thấy ví dụ điển hình khi sạc nhanh điện thoại. Điều này có thể gây h.ại cho các tế bào pin. Nếu bạn lái xe nhiều và có xu hướng chủ yếu sạc ở các trạm sạc nhanh, pin sẽ thường bị quá nóng và điều này có thể dẫn đến thiệt h.ại sớm.

Giải pháp tốt nhất là để sạc chậm cho tới khi đầy và chỉ sạc nhanh hàng ngày và cực nhanh cho những chuyến đi dài hoặc trường hợp khẩn cấp.

Lái xe theo phong cách thể thao

Pin xe điện được thiết kế để kéo dài trong một số chu kỳ sạc nhất định. 1 chu kỳ tương đương với 1 chu kỳ sạc và xả hoàn chỉnh. Trung bình, pin lithium-ion có mức sạc từ 1.000 đến 1.500 chu kỳ. Vì vậy nếu bạn thường xuyên lái xe với phong cách gấp gáp, thích tốc độ thì càng cần phải sạc xe của mình sớm hơn. Điều này dẫn đến tuổi thọ pin xe sẽ bị rút ngắn tương ứng.

Xe điện hiện đại được trang bị các thiết bị thúc đẩy thái độ lái xe tiết kiệm hơn. Lái xe ở chế độ sinh thái không chỉ có lợi cho pin của xe mà còn là một cách tuyệt vời để cắ.t giảm chi phí vì giảm số lần sạc điện.

Không sạc khi pin đã nóng sẵn

Nhiệt độ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sạc và nguồn điện sạc cho xe điện. Hiệu suất sạc tối đa của pin xe điện nằm trong khoảng từ 20 đến 40°C.

Nhiệt độ quá cao (50-70°C) có thể làm hỏng pin lithium-ion. Cũng giống như sạc nhanh, việc lái xe theo phong cách thể thao trên quãng đường dài sẽ tạo ra nhiều nhiệt trong pin. Nếu sau đó bạn cắm sạc ngay vào ô tô của mình (đặc biệt là sạc nhanh), pin có thể tăng nhiệt độ tới hạn.

Hạn chế đỗ xe điện ngoài trời

Điểm cuối cùng này không hẳn là một “sai lầm”. Tuy nhiên, nếu bạn có sự lựa chọn khác, bạn nên đỗ xe điện của mình trong một môi trường có mái che như nhà để xe hoặc bãi đỗ xe ngầm.

Trong điều kiện thời tiết quá nóng, tốt nhất là không nên để xe điện ở ngoài trời nắng. Nếu ô tô buộc phải đỗ ngoài trời và đang tăng nhiệt độ, cũng nên để nhiệt giảm xuống trước khi sạc.

Vào mùa động, mặc dù thời tiết lạnh không dẫn đến hao mòn sớm pin, nhưng nó sẽ ngăn các tế bào hoạt động ở mức tối ưu. Đây là lý do tại sao chúng ta thấy phạm vi di chuyển xe điện giảm trong những tháng mùa đông. Tuy nhiên, điều này không làm trầm trọng thêm tình trạng xuống cấp của pin.