×
×

Vietnam Airlines (HVN) lỗ ròng 4 năm liên tiếp, vốn chủ sở hữu âm gần 17.000 tỷ đồng: Thế này lương thưởng nhân viên tính sao?

Doanh thu hồi phục nhưng không đủ giúp Vietnam Airlines thoát cảnh thua lỗ. Vietnam Airlines báo lỗ ròng 4 năm liên tiếp, lỗ lũy kế gần 41.000 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm gần 17.000 tỷ đồng.

Lỗ thêm 5.500 tỷ đồng trong năm 2023

Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2023. Theo đó, doanh thu thuần quý 4 đạt 23.830 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng của giá vốn thấp hơn so với doanh thu, Vietnam Airlines ghi chỉ báo lỗ gộp 189 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ hơn 1.077 tỷ đồng.

Chi phí tài chính và chi phí bán hàng giảm rất mạnh so với cùng kỳ, xuống mức tương ứng 750 tỷ đồng và 990 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty có thêm lợi nhuận khác 285 tỷ đồng trong quý 4/2023.

Dù vậy, Vietnam Airlines vẫn lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 2.204 tỷ đồng, lỗ trước thuế 1.919 tỷ đồng và lỗ sau thuế 1.982 tỷ đồng.

Vietnam Airlines HVN lỗ ròng 4 năm liên tiếp vốn chủ sở hữu âm gần 17000 tỷ đồng


Lũy kế cả năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần 91.458 tỷ đồng tăng 30% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế 5.516 tỷ đồng.

Theo lý giải từ Vietnam Airlines, trong năm 2023, thị trường vận chuyển quốc tế vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, hoạt động vận tải hành khách trong và ngoài nước còn gặp nhiều khó khăn do suy giảm nhu cầu, tình trạng thừa tải và cạnh tranh cao. Ngoài ra, thị trường hàng không còn gặp phải nhiều yếu tố tiêu cực như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột địa chính trị và các rủi ro tỷ giá.

Với kết quả này, tại ngày 31/12/2023, Vietnam Airlines lỗ lũy kế 40.956 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 16.945 tỷ đồng.

Nợ phải trả vượt xa tổng tài sản

Kết thúc năm 2023, tổng tài sản Vietnam Airlines đạt 57.616 tỉ đồng, giảm khoảng 3.030 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Bao gồm, tài sản ngắn hạn hơn 14.810 tỷ đồng và tài sản dài hạn có 42.804 tỉ đồng. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền 2.554 tỷ đồng; tiền gửi có kỳ hạn của Vietnam Airlines hơn 920 tỷ đồng.

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả Vietnam Airlines còn 74.561 tỷ đồng. Nợ vay tài chính công ty còn khoảng 27.367 tỷ đồng, chiếm 47% tổng tài sản doanh nghiệp. Được biết, năm 2023, Vietnam Airlines đã phải chi hơn 1.554 tỷ đồng để trả chi phí lãi vay, tương ứng, mỗi ngày trả hơn 4,3 tỷ đồng.

Dư nợ ngắn hạn công ty là 60.608 tỷ đồng, cao hơn tài sản ngắn hạn (14.811 tỷ đồng). Điều này đồng nghĩa với hệ số khả năng thanh toán hiện thời (tài sản ngắn hạn/nợ ngắn hạn) tại Vietnam Airlines là 0,24.

Theo tiêu chí tài chính, hệ số khả năng thanh toán hiện thời nhỏ hơn con số 1 thể hiện khả năng trả nợ của doanh nghiệp yếu, là dấu hiệu báo trước những khó khăn tiềm ẩn về tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong việc trả các khoản nợ ngắn hạn. Khi hệ số càng gần về 0, doanh nghiệp càng mất khả năng chi trả, gia tăng nguy cơ phá sản.

Cổ phiếu HVN vẫn có cơ hội được ở lại sàn HOSE

Với báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 mới công bố, Vietnam Airlines đã lỗ trong 3 năm liên tiếp, đồng thời âm vốn chủ sở hữu. Kết quả kinh doanh năm 2023 do Công ty công bố cũng không có gì bất ngờ. Do đó, cổ phiếu của công ty (mã chứng khoán: HVN) có nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) đúng theo quy định.

Tuy nhiên, cổ phiếu này vẫn có thể ở lại sàn HOSE nếu dự thảo sửa đổi và bổ sung Luật Chứng khoán được thông qua và Chính phủ muốn HVN ở lại sàn.
Vietnam Airlines HVN lỗ ròng 4 năm liên tiếp vốn chủ sở hữu âm gần 17000 tỷ đồng
Dự thảo Nghị định sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP có một chi tiết đáng chú ý tại Điều 120 đối với việc hủy niêm yết cổ phiếu bắt buộc sẽ được bổ sung thêm Khoản 7 với nội dung như sau: “Trường hợp đặc biệt cần duy trì niêm yết do Chính phủ xem xét, quyết định”.

Tuy nhiên, nếu như điều khoản bổ sung nói trên được thông qua, Chính phủ có thể sẽ xem xét đối với việc tiếp tục duy trì niêm yết đối với cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines. Điều đáng nói, dự thảo điều khoản trên vẫn chỉ là một ‘cánh cửa hẹp’, bởi hãng hàng không quốc gia vẫn cần phải có được sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước và phải được Chính phủ thông qua việc duy trì niêm yết cho trường hợp đặc biệt.

Được biết, Nhà nước thời điểm hiện tại đang sở hữu 86% vốn tại Vietnam Airlines thông qua Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cùng với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC).

Vào cuối năm ngoái, phía HOSE đã có quyết định đưa cổ phiếu HVN ra khỏi diện cảnh báo sau khi Vietnam Airlines đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên vào ngày 16/12/2023, đồng thời khắc phục được nguyên nhân dẫn đến chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định.

Tại cuộc họp này, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết năm 2023 hãng từng bước vượt qua khó khăn, đảm bảo thanh khoản và hoạt động liên tục. Hãng cũng triển khai tiếp giải pháp tái cơ cấu, tiết kiệm chi phí, mở thị trường mới; bán tài sản và thoái vốn; bán và thuê lại một số máy bay… Hãng dự kiến lỗ hợp nhất trước thuế năm nay hơn 5.500 tỷ đồng, công ty mẹ lỗ khoảng 4.800 tỷ đồng.

Theo đó, Công ty đặt mục tiêu cân đối thu – chi vào năm 2024 (hòa vốn), bắt đầu có lãi từ năm 2025.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu HVN lúc chốt phiên giao dịch ngày 31/1 đang ở mức 12.500 đồng/cổ phiếu.

Related Posts

Quý tử “ngậm thìa vàng” nhà Quang Hải có biệt danh cực độc, là sự kết hợp giữa Messi và Ronaldo

Mới đây, trên trang cá nhân của mình, Chu Thanh Huyền đã thông báo dòng trạng trái vượt cạn thành công. Bên dưới bình luận, nhiều bạn…

Tốn kém như yêu Taylor Swift, mỗi ngày hết…

TPO – Travis Kelce tiết lộ đã chi khoản tiền khổng lồ để Taylor Swift và gia đình có chỗ riêng tư xem anh cùng đồng đội…

4 người này ĐỪNG ăn bún

(VTC News) – Bún là món ăn được nhiều người yêu thích tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được món này, dưới đây là những…

Ảnh hiếm Triệu Vy và Lâm Tâm Như dắt nhau sang Việt Nam 20 năm trước

Thế hệ 8x, 9x hẳn đã biết, nhưng chắc chắn rất nhiều bạn trẻ chắc chắn sẽ không biết đến sự kiện diễn ra vào 20 năm…

Người nổi tiếng vừa ra đi mãi mãi trong vụ 6 người Việt tuvong ở Thái Lan là ai?

Tối 16/7, thông tin 6 người qua đời tại một khách sạn ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) được lan truyền trên mạng xã hội. Theo tờ Bangkok Post (Thái Lan),…

Vì sao Triệu Vy thà lấy đại gia đã 1 đời vợ còn hơn chấp nhận tình yêu đơn phương suốt chục năm của Huỳnh Hiểu Minh?

Trong làng giải trí Hoa ngữ, mối tình đơn phương thuở còn học đại học của Huỳnh Hiểu Minh dành cho Triệu Vy là câu chuyện vô cùng nổi tiếng. Trước…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *