Câu chuyện về một đại gia rộng rãi làm từ thiện với số tiền tương đương 26,5 tỷ đồng nhưng lại không tăng lương nhân viên đã khiến nhiều cư dân mạng quan tâm. 

Gần đây, ông Cao Dewang – chủ công ty sản xuất đồ thủy tinh lớn nhất nhì thế giới đã quyên góp 8 tỷ NDT (khoảng 26,5 tỷ đồng) cho một tổ chức từ thiện. Tưởng chừng đây là hành động có ý nghĩa nhân văn, đáng được ngưỡng mộ nhưng nào ngờ lại khiến vài nhân viên trong công ty cảm thấy không hài lòng.

hình ảnh

(Ảnh: Sohu)

Có ý kiến cho rằng, vị doanh nhân này rộng rãi với người ngoài nhưng lại “ngó lơ” nhân viên đang làm việc trong công ty:

“Cao Dewang đã quyên góp số tiền lớn như vậy cho xã hội nhưng lại không sẵn sàng tăng lương cho nhân viên, làm như vậy là không phù hợp. Nhân viên là nền tảng tạo ra của cải cho công ty, nếu không tăng lương cho nhân viên thì mọi người sẽ không thể làm việc năng suất, liệu công ty đó sẽ phát triển như thế nào trong tương lai?”. 

Thậm chí, một chủ tịch của tập đoàn bất động sản đã bóng gió lên tiếng:

“Một số người làm ăn không tốt, trả lương cho nhân viên không thích đáng, nhưng họ luôn thích “phông bạt” đi làm từ thiện bên ngoài, nếu thực sự có khả năng quyên góp tiền cho xã hội thì trước tiên hãy tăng lương cho nhân viên”. 

hình ảnh

(Ảnh: Sohu)

Trước tình hình bị nhiều người ngờ vực hoặc chê trách về hành động từ thiện của mình, ông Cao Dewang đã giải thích lý do không tăng lương quá nhiều cho nhân viên mà phóng khoáng từ thiện số tiền lớn cho cộng đồng.

Cụ thể, doanh nhân này cho rằng tăng lương quá nhiều cho nhân viên sẽ làm tăng chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Từ đó, giá thành sản phẩm sẽ bị đẩy lên cao và khả năng cạnh tranh của sản phẩm bị giảm nhiều.

Ngoài ra, nếu chi phí trả cho nhân công quá cao sẽ không có lợi cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến tính ổn định việc làm của nhân viên.

hình ảnh

(Ảnh: Sohu)

Ông Cao Dewang cũng cho biết thêm, hiện tại lương của nhân viên tại công ty là khoảng 24 triệu đồng/tháng. Được biệt, đây là mức lương khá cao so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp cùng ngành.

Trong trường hợp tăng lương quá cao cho nhân viên của công ty sẽ dễ dẫn đến tình trạng nhiều người đổ xô đến xin việc. Điều này lại gây ra hệ lụy không nhỏ vì các doanh nghiệp phải tăng lương để giữ chân nhân viên, khiến chi phí sản xuất toàn ngành tăng cao. Lúc đó, các công nhân trong công ty của ông Cao phải cạnh tranh khốc liệt với người bên ngoài để được ở lại làm việc.

hình ảnh

Qua lời giải thích của vị doanh nhân này, có thể thấy việc tăng lương quá cao cho nhân viên không thể là quyết định bộc phát mà cần cân bằng, suy tính cẩn thận. Tưởng chừng là tích cực nhưng nếu điều chỉnh lương không khéo sẽ thành “con dao hai lưỡi”, gây ảnh hưởng cho cả doanh nghiệp và nhân công.

Trong câu chuyện này, mình cảm thấy có phần đáng tiếc là thay vì ngợi khen, ngưỡng mộ trước tấm lòng của vị chủ tịch khi từ thiện số tiền lớn, nhiều người lại lấy đó làm cơ sở để so đo thiệt hơn và quên rằng ông đã tạo công việc ổn định, đảm bảo mức lương hậu hĩnh cho nhiều người lao động.