×
×

Nữ sinh mồ côi bố mẹ, sống với bà U90 và cậu khuyết tật không dám thi đại học vì nhà quá nghèo: Ước mơ được làm tân sinh viên 

Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn khiến Phương nghẹn ngào đối mặt với nguy cơ có thể phải gác lại ước mơ đặt chân vào giảng đường đại học. 


Bố mẹ mất sớm, Phương sống với bà già yếu và cậu khuyết tật. Nữ sinh vượt khó theo học đến lớp 12, nhưng giờ đây đang đứng trước nguy cơ gác lại ước mơ giảng đường.

Đó là hoàn cảnh éo le của nữ sinh Cao Thị Phương (lớp 12A9, Trường THPT Mai Thúc Loan), trú thôn Vĩnh Phong, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Bố mất khi Phương chưa được sinh ra. Đến năm Phương 6 tuổi, mẹ em cũng không may qua đời sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác. Từ đó, em sống với bà ngoại Trương Thị Gái (86 tuổi) và cậu Trương Quang Hiến (42 tuổi).

Rớt nước mắt cảnh nữ sinh mồ côi bố mẹ, sống với bà 86 tuổi, cậu khuyết tật - 1

Ngày trước, bà ngoại làm đủ thứ nghề, từ mò cua bắt ốc, làm thuê đến làm hàng mã đưa ra chợ bán để có tiền trang trải, lo cho ba miệng ăn. Song đến nay, bà đã tuổi cao, mắt mờ, tai kém nên chỉ ở nhà.

Còn người cậu bị khuyết tật bẩm sinh, sức khỏe yếu và thần kinh không ổn định mỗi khi trái gió trở trời. Hiện ba người sống chủ yếu nhờ vào nguồn tiền trợ cấp xã hội hàng tháng và sự bao bọc của bà con lối xóm.

Rớt nước mắt cảnh nữ sinh mồ côi bố mẹ, sống với bà 86 tuổi, cậu khuyết tật - 2Phương sống cùng bà ngoại già yếu và cậu khuyết tật (Ảnh: Dương Nguyên).

Rớt nước mắt cảnh nữ sinh mồ côi bố mẹ, sống với bà 86 tuổi, cậu khuyết tật - 3

Gia đình ba người sống lay lắt trong căn nhà cũ lụp xụp (Ảnh: Dương Nguyên).

Căn nhà cấp bốn của họ xây từ gạch táp lô chưa trát vữa, lợp mái lá và tôn. Bên trong trống huơ, trống hoác, không có món đồ gì giá trị. Nay, căn nhà này đã xuống cấp khiến ba người phải sống trong cảnh nắng thì nóng bức, mưa thì dột ướt.

“Cách đây 2 năm, trận mưa bão kéo tới, nước ngập hơn cả mét. Chúng tôi phải đi sơ tán khẩn cấp, khi trở về, nồi, chảo để nấu nướng, ghế ngồi bị trôi mất. Bà cháu chỉ biết ôm nhau mà khóc. Sau đó, chính quyền, bà con lối xóm phải hỗ trợ”, người bà 86 tuổi nghẹn ngào kể.
Rớt nước mắt cảnh nữ sinh mồ côi bố mẹ, sống với bà 86 tuổi, cậu khuyết tật - 4

Hoàn cảnh éo le nhưng Phương luôn vượt khó học tập (Ảnh: Dương Nguyên).

Hoàn cảnh là như vậy, song, nữ sinh Cao Thị Phương vẫn vượt khó học tập. Ngoài giờ đến trường, những ngày nghỉ, Phương đi bóc hến, ngao thuê, kiếm vài chục nghìn mỗi buổi để có thêm tiền mua sách vở và đồ ăn cho gia đình.

Nay, Phương sắp hoàn thành chương trình lớp 12. Nữ sinh có nét mặt và đôi mắt buồn chia sẻ, em có một khát khao cháy bỏng là được bước chân vào giảng đường đại học.
Rớt nước mắt cảnh nữ sinh mồ côi bố mẹ, sống với bà 86 tuổi, cậu khuyết tật - 5Nữ sinh Phương mong được vào đại học, ra trường có nghề nghiệp ổn định để báo hiếu cho bà ngoại già yếu (Ảnh: Dương Nguyên).

“Em thương bà, thương cậu. Em muốn được tiếp tục đi học, sau này có nghề nghiệp ổn định để giúp bà và cậu sửa lại căn nhà này”, Phương rụt rè nói.

Đây có lẽ là lần đầu nữ sinh thổ lộ ước mong của mình. Bởi lâu nay, bản thân em và người bà già yếu đều hiểu rằng chi phí cho những năm tháng học đại học rất lớn, khó có thể lo nổi.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, cô Phan Thị Vinh (giáo viên chủ nhiệm lớp 12A9) cho biết, Cao Thị Phương là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nhất ở Trường THPT Mai Thúc Loan.
Rớt nước mắt cảnh nữ sinh mồ côi bố mẹ, sống với bà 86 tuổi, cậu khuyết tật - 6Phương, bà ngoại 86 tuổi và người cậu khuyết tật đang rất cần đến sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm (Ảnh: Dương Nguyên).

“Em Phương mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với bà ngoại và người cậu khuyết tật. Dù vậy, em ấy luôn nỗ lực để cố gắng học tập và rèn luyện, chấp hành tốt nội quy của trường lớp. Những năm qua, Phương được miễn giảm học phí và được nhà trường, thầy cô hỗ trợ những khoản khác. Phương có học lực khá và có khao khát tiếp tục được học đại học. Nếu vì hoàn cảnh mà em phải dừng bước trên con đường học tập thì thực sự đáng tiếc”, cô Vinh chia sẻ.

Ông Trương Bá Khánh, Chủ tịch UBND xã Hộ Độ xác nhận, nữ sinh Cao Thị Phương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương.

Related Posts

Sở hữu hơn 30 chiếc Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ nằm trong danh sách VIP của hãng ‘ngựa chồm’ và được hưởng những quyền lợi đặc biệt khiến ai nghe cũng ‘há hốc’

Với việc trở thành khách VIP của của Ferrari, chủ tịch Trung Nguyên ông Đặng Lê Nguyên Vũ giờ đây có quyền ưu tiên đặt hàng trước các mẫu xe mới chưa…

Ngoài VinFast, đây là những cái tên vừa tham gia ‘cuộc ch:iến trạm sạc’ tại Việt Nam, nhưng nhìn bảng giá dự kiến mà ‘muốn bán xe’

Ngoài VinFast, những đơn vị thứ ba như EV One, EverCharge đem lại giải pháp sạc nhanh cho những người sử dụng xe điện không phải của VinFast, nhưng giá…

Đã tìm ra người gi:.ải c:.ứu Ngân Hà, nhưng danh tính “sai quá sai”

Trong 1 đoạn video liên quan đến phim Trạm Cứu Hộ Trái Tim, xuất hiện người ngăn cản Nghĩa (Quang Sự) – Vũ (Trương Thanh Long) đánh nhau và báo…

Người dùng đánh giá VinFast VF5 sau một năm sử dụng: Chi phí ngang xe máy, ‘ăn đ:ứt’ các mẫu xe cùng phân khúc

VinFast VF5, mẫu xe điện cỡ nhỏ của thương hiệu Việt, đã chính thức bước sang năm thứ hai trên thị trường. Sau một thời gian trải nghiệm thực tế,…

Dự tính rót thêm 1 tỷ USD cho hãng xe điện, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đanh thép tuyên bố: ‘VinFast là sứ mệnh, danh dự và tương lai của Vingroup nên chúng tôi không bao giờ buông bỏ’

So với năm trước, doanh thu Vingroup dự kiến tăng 23,7% còn lợi nhuận tăng 119%. Ngày 25/4, tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán: VIC) đã tổ…

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều ‘ông lớn’ theo đuổi, hứa hẹn thu về hàng tỷ USD

Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác. Ngày 25/4,…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *