×
×

Nghèo mà biết cho đi tất cả

Thước đo của cuộc đời không phải là thời gian mà là sự cống hiến. Khi bạn cho đi, cuộc đời sẽ mang đến cho bạn những món quà bất ngờ.

Có một câu chuyện nổi tiếng giữa hai bố con, được đăng trên mạng xã hội, khiến chúng ta phải suy ngẫm:

Một hôm, cậu con trai thắc mắc hỏi bố: “Bố ơi, có phải một người càng nhiều tiền thì càng thành công và được nhiều người coi trọng phải không?”. Ông bố cười nói: “Điều này chưa chắc đã đúng, con trai”. Đứa con lại hỏi: “Vậy thì tại sao rất nhiều người lại ngưỡng mộ những người có tiền?”.

Ông bố trả lời: “Một người vĩ đại không phụ thuộc vào việc anh ta có bao nhiêu tiền, mà là anh ta đã ảnh hưởng đến bao nhiêu người và đã đóng góp bao nhiêu cho nhân loại.

Một nhà thơ vĩ đại, có thể sử dụng thơ ca để ảnh hưởng đến chúng ta, mang đến cho nhân loại những áng thơ hay và thi vị.

Một nhà văn vĩ đại, có thể sử dụng văn chương để ảnh hưởng đến chúng ta, để lại cho hậu thế những tác phẩm văn minh, lưu danh sử sách.

Một doanh nhân tạo ra nhiều việc làm bằng chính khả năng của mình và sử dụng tài sản đó để làm từ thiện, chúng ta cũng có thể nói rằng anh ta là một doanh nhân vĩ đại”.

Hãy sống lương thiện và trân quý hiện tại

Trong một lớp học, một giáo viên tiểu học đã hỏi học sinh của mình rằng tiền có phải là thứ quan trọng nhất hay không. Hầu hết học sinh đều trả lời “Đúng ạ!”.

Giáo viên liền hỏi: “Vậy ai còn nhớ vị phú ông giàu có nhất 500 năm trước đây là ai không nào?”. Đám đông học sinh đều im lặng.

Giáo viên tiếp tục hỏi: “Vậy các em có nhớ những người đã giúp đỡ mình hay không?”. Các học sinh tranh nhau nói: “Bố”, “Mẹ”, “cô hàng xóm”…

Giáo viên nói: “Không phải người có nhiều tiền sẽ được lưu lại trong trí nhớ của các em, theo thời gian, tên tuổi của họ rất nhanh chóng sẽ bị lãng quên, nhưng những người đã giúp đỡ các em, những người mang đến cho các em sự ấm áp từ lòng thiện lương, thì sẽ được ghi nhớ mãi mãi. Đây là thứ mà tiền bạc không gì so sánh được, đây mới là giá trị đích thực”.

Sống lương thiện nhưng luôn bị thế giới làm khó tại sao

Khổng Tử cả đời nghèo khó, chưa từng làm quan lớn, tuy nhiên, tư tưởng Nho gia của ông đã đặt nền móng cho văn hóa dân tộc Trung Hoa hàng nghìn năm và được các nho sĩ khắp thế giới kính trọng, ca tụng. Đỗ Phủ, Lý Bạch cả đời nghèo khó, nhưng những tác phẩm thi ca của họ đã được lưu truyền ngàn đời.

Beethoven cũng có một cuộc đời nghèo khó, số phận long đong, đến cuối đời còn chưa lập gia đình, cộng thêm nhiều căn bệnh hành hạ khiến ông không được mấy ngày yên ổn, nhưng ông đã để lại cho thế giới rất nhiều danh khúc nổi tiếng. Bà Curie cũng cả đời nghèo khó, số phận long đong, lận đận, nhưng bà từng 2 lần đoạt giải Nobel khoa học, thế giới vẫn luôn nhắc đến bà với sự kính trọng về những gì bà đã cống hiến cho nhân loại.

Sức mạnh của thiện lương khiến số mệnh thay đổi

Trái lại, Tần Cối từng là tể tướng triều Tống, nắm trong tay quyền thế hiển hách, địa vị không hề thấp, tuy nhiên ông ta lại hãm hại trung thần, bán nước cầu vinh, những tội ác này đã khiến ông ngàn đời phải mang tiếng xấu. Bởi vậy có thể thấy, thành công không liên quan tới giàu nghèo hay địa vị cao thấp, sự vĩ đại không đến từ sự sở hữu, mà là cách chúng ta cho đi.

Đối với những người tu luyện, họ không coi trọng danh lợi và quyền thế nơi thế gian, nhưng lòng dạ ngay thẳng, thiện lương và bao dung. Trong cuộc sống, họ thường giữ thái độ lạc quan vui vẻ, làm việc gì thì trước tiên luôn nghĩ đến người khác, cảnh giới tư tưởng và tinh thần vượt rất xa người thường, là một cảnh giới thăng hoa của sinh mệnh, không vật chất nào mua được. Bởi với họ, con người có thể nghèo vật chất, nhưng tâm hồn thì tuyệt đối không thể.

Sống trên đời, hãy biết cho đi, bởi cho đi, là còn mãi…

Related Posts

Gặp vợ chồng Văn Hậu tại lễ cưới Quang Hải, HLV Park Hang Seo lo cho Doãn Hải My: Lý do không ai ngờ đến

HLV Park Hang Seo khiến cho người hâm mộ bất ngờ với chia sẻ về vợ chồng Đoàn Văn Hậu. “Tôi cảm thấy thương cho vợ của…

Ông Park Hang Seo đốn tim dân mạng với lời chúc ngọt ngào cho học trò cưng Quang Hải

HLV Park Hang Seo dành những lời chúc ngọt ngào cho học trò cũ khi dự đám cưới của Nguyễn Quang Hải. “Vượt qua giông bão cuộc…

Giá trị thực của chiếc xe dâu thế kỉ Quang Hải đón đem tới đón Chu Thanh Huyền: Ngoài đã đẹp trong còn xịn hơn, nội thất không phải tầm thường

Sáng 28/3, chú rể Quang Hải với bộ vest lịch lãm màu ghi, ngồi siêu xe Rolls-Royce Phantom đi đón Chu Thanh Huyền về ‘chung một nhà’….

Đang sẵn tiền, Quang Hải chi số tiền khó tin chỉ để mua hoa trang trí xe cưới, đón dâu bằng siêu xe 16 tỷ đồng: Ăn đ;ứt đám cưới Đoàn Văn Hậu

Dàn hoa trang trí xe đón dâu của Quang Hải vào sáng nay (28/3) dùng những loại hoa được nhập khẩu từ Mỹ và Hà Lan, với…

HLV Indonesia: “Tôi không vui khi nhìn ông Troussier bị sa thải”

Ngay sau khi trở về Indonesia, HLV Shin Tae-yong đã đưa ra quan điểm về việc HLV Troussier bị LĐBĐ Việt Nam chấm dứt hợp đồng. HLV…

Đố kị với thành công của ông Park, HLV Troussier gọi các cựu binh đội tuyển Việt Nam là Park’s Team

HLV Troussier bị cho là gặp nỗi ám ảnh vì cái bóng của cựu HLV Park Hang Seo quá lớn. Những học trò thân cận của thầy…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *