Ở tỉnh Sóc Trăng, có 1 ông cụ được mệnh danh là người đàn ông đào hoa khi có đến 4 người vợ cùng 19 người con.

Theo đó, cụ Mai Huyên, 90 tuổi, ở xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng được nhiều người biết đến khi có 4 vợ. Đáng nói, 3 vợ bé đều được vợ cả cưới về trong 1 ngày.

Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện cưới thêm 3 vợ lẻ trong 1 ngày của cụ Mai Huyên lại ẩn chứa câu chuyện vô cùng cảm động.

 
 

 

Theo đó vào những năm 1960, khi chiến tranh khốc liệt, trong vùng có nhiều góa phụ và cô nhi đói khổ. Ở thời điểm đó, nhà ông lại có tới hơn 70 công (7ha) ruộng, nên có nhiều đến để nhờ cậy.

Vì có 3 góa phụ vừa bế con đến trước cửa nên mẹ của ông Mai Huyên đã mủi lòng và cho ở lại. Sau 1 thời gian, cả ba góa phụ đều có ý muốn làm vợ lẽ của của ông Huyên nên đã ngỏ ý đến mẹ và vợ của ông. Điều đáng nói là cả hai đồng ý và thuyết phục ông Huyên nhận cả 3 người làm vợ lẽ.

Cụ Huyên từng chia sẻ với báo chí: “Bản thân tôi cũng thương cảnh mẹ góa con côi nên đồng ý. Hôn lễ làm đơn giản, gia đình chỉ làm bữa cơm đạm bạc mời bà con họ hàng để báo hỷ với mọi người”.

 


Vậy là chỉ sau 1 đêm, 1 người ông chỉ có 1 vợ 4 cô nay đã có thêm 3 bà vợ bé và 7 đứa con. Tuy đã rất công bằng nhưng trong giai đoạn đầu, gia đình của ông không tránh khỏi những vấn đề khó tránh khỏi.

Ông cụ U90 hé lộ vợ cả của mình rất bao dung, giai đoạn xáo trộn của gia đình cũng trôi qua nhanh: “Vợ cả của tôi nhân hậu lắm, chính bà ấy bảo tôi cưu mang 3 bà vợ sau nên trong nhà không xảy ra chuyện các bà vợ tị nạnh nhau. Nhưng mà phụ nữ mà, đôi khi cũng có người này, người kia ghen tuông hờn dỗi.

Người hay dỗi nhất lại là bà út, một tháng 4 tuần mình ở với 4 bà nhưng lý do nào đó không đến được với bà út đúng lịch là bà ấy ghen lắm. Giai đoạn đó cũng qua nhanh, sau này gia đình sống rất êm đềm, con riêng con chung cũng yêu thương nhau như anh em ruột”

Ông và người vợ cả có 5 người con, ông sống chung cùng với vợ cả sau khi giải phóng. Còn những người vợ khác đã có chỗ ở riêng ở nơi khác. Sau khi vợ cả mất, ông Huyên sống 1 mình và thỉnh thoảng mới đi thăm các bà vợ còn lại.

 
Điều đáng nói, 19 người con của ông Huyên đều giống chan hòa mà không tỵ nạnh con đẻ hay con riêng.

Người con sống cùng ông Huyên chia sẻ: “Khi tôi sinh ra là đã có 4 mẹ rồi, được cưng dữ lắm. Những con riêng của mẹ kế đều coi cha tôi như cha ruột, nên anh em cũng yêu thương nhau như ruột thịt. Giờ mẹ tôi và mẹ 2 mất rồi, 2 bà được làm giỗ chung một ngày. Ngày giỗ anh em về đông vui, mọi người chỉ cần có thế”.

Hiện tại cụ Huyên đang có 1 tuổi già an lạc khi làm bạn với phật pháp. Ông luôn cảm thấy vui vẻ, tự chăm sóc cho bản thân mình. Hàng ngày ông sẽ dành 1 buổi để đi lễ chùa, thời gian còn lại sẽ đi thăm vợ con, tìm hiểu về phật giáo cũng như hoàn thiện các công trình xây dựng.

 
Trưởng ấp nơi cụ Huyên sinh sống cũng cho biết ông cụ đã cưới  4 vợ ở thời chế độ cũ nên về pháp lý ông chỉ có 1 người vợ hợp pháp đã qua đời.

Chí vì có cuộc sống chan hòa và tử tế nên chính quyền cũng không can thiệp vào vấn đề này: “Cụ Huyên ông có 12 con ruột, nuôi thêm nhiều con riêng của các bà vợ. Điều đặc biệt là với gia sản hơn 70 công ruộng của mình, ông cụ Huyên chia đều cho con ruột lẫn con riêng của vợ mà không phân biệt.

Nhờ sống tử tế, công bằng nên gia đình tuy đông người nhưng luôn hòa thuận, vì vậy chính quyền cũng không can thiệp.”