×
×

‘Lương giáo viên không đủ nuôi gia đình, tôi đành phải nghỉ việc để đi bán bún đậu thuê’

Đằng sau lá đơn xin nghỉ việc của một số cô giáo là bao trăn trở, có cả giọt nước mắt, cực chẳng đã vì cơm áo gạo tiền mà đành dứt áo với nghề.

Cô giáo Trịnh Thị Kim Tuyền, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang chia sẻ: “Khi mình viết đơn bao nhiêu cảm xúc đi học sư phạm, 14 năm gắn bó đấy. Sau khi có gia đình con cái, áp lực cuộc sống áp lực về kinh tế nhiều hơn hẳn thì bắt buộc mình bươn ra ngoài để làm thêm. Rồi sự sắp xếp thời gian đi trường và thời gian bên ngoài mình không thể cân đối được, bắt buộc mình phải lựa chọn… Không dám nghĩ đến buổi hôm đó là cuối cùng mình đứng trên bục giảng, đứng trước học sinh. Mình phải kìm cảm xúc đó lại”.

Rồi đến lúc cô Tuyền cũng phải gạt đi cảm xúc quay trở lại với cuộc sống cơm áo gạo tiền. 7 năm qua, quán bún đậu mắm tôm là nghề tay trái nuôi luôn nghề tay phải của cô là nghề giáo. Công việc này đã cho thu nhập gấp nhiều lần lương giáo viên cấp hai.

“Lương mình 14 năm là 6,6 triệu, không thể đủ để nuôi một bé 2 tuổi và một bé đang học lớp 5 chuẩn bị lên lớp 6. Làm ở cửa hàng, mình có điều kiện để lo cho gia đình, không chỉ các con, bây giờ bố mẹ cũng già rồi”, cô Tuyền chia sẻ.

Trăn trở đằng sau lá đơn xin nghỉ việc của người giáo viên - Ảnh 1.

Còn với cô Lê Thị Chinh – huyện Lạng Giang, Bắc Giang chia sẻ: “Sau khi nghỉ dạy mầm non thì mình bán hàng online trên Facebook. Sau 1 năm nghỉ việc, hiện tại mình có lượng khách rất lớn rồi”.

Cô Chinh cho biết, nguyên nhân chính khiến bản thân phải đổi nghề là vì ngày làm việc 10 – 12 tiếng, căng thẳng kéo dài, khiến cô không thể sắp xếp việc gia đình.

“Mình không khuyến khích các bạn có ý định bỏ nghề nhưng mình muốn Nhà nước có chính sách ưu đãi cho cô giáo mầm non cũng như giảm tải áp lực sổ sách để các cô tập trung chủ yếu vào trẻ nhiều hơn”, cô Chinh bày tỏ.

Trăn trở đằng sau lá đơn xin nghỉ việc của người giáo viên - Ảnh 2.

Trong 3 năm qua, hơn 40.000 giáo viên đã nghỉ việc. Giáo viên dừng công việc dạy học hầu hết đều dưới 35 tuổi.

Ông Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng được Chính phủ giao đề xuất với Quốc hội đưa vào chính sách xây dựng pháp luật năm 2024 về việc xây dựng luật nhà giáo. Chúng tôi cũng kỳ vọng, trong luật nhà giáo lần này có điều khoản quy định chính sách ưu đãi với nhà giáo để đảm bảo nhà giáo có thể sống được bằng nghề của mình”.

Tuần này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Bộ Tài chính khẩn trương gặp gỡ để xem xét tăng phụ cấp cho giáo viên.

Nhiều giáo viên chưa thể sống được bằng nghề cũng khó chuyên tâm vào việc dạy tốt, rồi buộc họ phải lựa chọn. Như cô giáo Tuyền của hiện tại, phải tạm gác niềm đam mê với nghiệp cầm phấn, khoác lên mình chiếc tạp dề mưu sinh.

Related Posts

Quý tử “ngậm thìa vàng” nhà Quang Hải có biệt danh cực độc, là sự kết hợp giữa Messi và Ronaldo

Mới đây, trên trang cá nhân của mình, Chu Thanh Huyền đã thông báo dòng trạng trái vượt cạn thành công. Bên dưới bình luận, nhiều bạn…

Tốn kém như yêu Taylor Swift, mỗi ngày hết…

TPO – Travis Kelce tiết lộ đã chi khoản tiền khổng lồ để Taylor Swift và gia đình có chỗ riêng tư xem anh cùng đồng đội…

4 người này ĐỪNG ăn bún

(VTC News) – Bún là món ăn được nhiều người yêu thích tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được món này, dưới đây là những…

Ảnh hiếm Triệu Vy và Lâm Tâm Như dắt nhau sang Việt Nam 20 năm trước

Thế hệ 8x, 9x hẳn đã biết, nhưng chắc chắn rất nhiều bạn trẻ chắc chắn sẽ không biết đến sự kiện diễn ra vào 20 năm…

Người nổi tiếng vừa ra đi mãi mãi trong vụ 6 người Việt tuvong ở Thái Lan là ai?

Tối 16/7, thông tin 6 người qua đời tại một khách sạn ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) được lan truyền trên mạng xã hội. Theo tờ Bangkok Post (Thái Lan),…

Vì sao Triệu Vy thà lấy đại gia đã 1 đời vợ còn hơn chấp nhận tình yêu đơn phương suốt chục năm của Huỳnh Hiểu Minh?

Trong làng giải trí Hoa ngữ, mối tình đơn phương thuở còn học đại học của Huỳnh Hiểu Minh dành cho Triệu Vy là câu chuyện vô cùng nổi tiếng. Trước…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *