×
×

Kỷ lục Metro Bến Thành – Suối Tiên: 16 năm chưa xong, đội vốn lên gấp 6 lần, giờ nhà thầu lại đ:òi đơn giá bảo dưỡng tăng 3,5 lần

Metro số 1 đưa vào khai thác thương mại chậm một phần do công tác phối hợp giữa nhà thầu với nhau, cùng với đó quan điểm về một số nội dung giữa nhà thầu với chủ đầu tư chưa thống nhất.


Dự án metro số 1 hiện có khối lượng đạt gần 98% - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dự án metro số 1 hiện có khối lượng đạt gần 98% – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hitachi yêu cầu đơn giá bảo dưỡng tăng

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) vừa báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM về các vướng mắc tồn đọng và kiến nghị phương án giải quyết của dự án metro số 1.

Liên quan đến gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng), chủ đầu tư cho hay liên danh NJPT (tư vấn chung dự án) đã có công văn đề nghị Công ty Hitachi thực hiện theo kế hoạch mục tiêu đã đề ra, đặc biệt đối với các hoạt động thử nghiệm và vận hành.

Tuy nhiên, nhà thầu Hitachi phản hồi rằng sẽ không thực hiện bất kỳ công việc nào để hỗ trợ công tác đào tạo vận hành của tư vấn chung NJPT trước khi Hitachi hoàn thành công việc vào tháng 7-2024 hoặc cho đến khi đạt được thỏa thuận về lệnh thay đổi của chủ đầu tư.

Theo tiến độ trong tất cả các cuộc họp từ cuối năm ngoái đến nay, Hitachi luôn khẳng định sẽ hoàn thành công tác ITC (công nghệ dùng trong quản lý và vận hành metro – PV) vào cuối tháng 5-2024.

Trên cơ sở đó, chủ đầu tư cùng tư vấn, các nhà thầu còn lại đã cố gắng thúc đẩy tiến độ để đưa metro số 1 vào vận hành quý 4-2024. Tuy nhiên, gần đây Hitachi cho biết tiến độ ITC có thể bị đẩy lùi đến cuối tháng 7-2024. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi công tác hoàn thành dự án.

Về hợp đồng dịch vụ bảo dưỡng 5 năm, trong các cuộc họp và qua các văn bản trao đổi về hợp đồng bảo dưỡng, nhà thầu Hitachi vẫn bảo lưu quan điểm về hợp đồng bảo dưỡng này là một hợp đồng độc lập. Hitachi đề xuất mức giá cao hơn gấp 3,5 lần so với giá cơ sở trong hợp đồng gốc.

Chủ đầu tư và tư vấn chung NJPT có cùng quan điểm về hợp đồng này là một cấu phần của hợp đồng gốc của gói thầu CP3. Nhà thầu Hitachi phải nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ của nhà thầu đối với công tác bảo dưỡng theo hợp đồng. Nếu với đề xuất giá hợp đồng dịch vụ bảo dưỡng và và phạm vi công việc không hợp lý thì thời điểm 2013, Hitachi đã không thể trúng thầu gói CP3.

Nhùng nhằng về chi phí điện giữa các nhà thầu metro số 1

Để thúc đẩy công tác đào tạo của dự án metro số 1 sẽ cần sử dụng các thiết bị, điện, hạ tầng của gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do liên danh Sumitomo – Cienco 6 triển khai (liên danh SCC).

Chủ đầu tư nhận thấy việc sử dụng chung thiết bị cần có sự thông hiểu và phối hợp giữa các bên. Chẳng hạn như bên nào sử dụng thiết bị sẽ chi trả tiền điện; bên sử dụng thiết bị của bên khác cần có trách nhiệm bảo dưỡng khi sử dụng và đền bù khi gây ra hư hỏng.

Tuy nhiên, đến nay giữa liên danh SCC và nhà thầu Hitachi vẫn chưa thể thống nhất nội dung này dẫn đến chậm trễ trong công đào tạo. Tư vấn NJPT cũng không thể điều phối giải quyết dứt điểm nội dung này và để sự việc kéo dài.

Với tình hình hiện nay, chủ đầu tư đã và đang thực hiện các giải pháp tiến hành tiếp nhận trước các thiết bị, hạ tầng để bàn giao cho tư vấn chung NJPT.

Dù đã chấp nhận bàn giao sớm nhưng nhà thầu Hitachi vẫn đưa ra các yêu cầu về mặt thương mại và các nội dung về kỹ thuật làm ảnh hưởng đến việc thực hiện giải pháp này.

Tại cuộc họp ngày 10-4, trên nguyên tắc đơn vị nào sử dụng sớm hạ tầng và thiết bị sẽ chịu chi phí bảo dưỡng và đền bù thiệt hại, hư hỏng do mình gây ra nhằm tìm kiếm các giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Nhà thầu Hitachi và liên danh SCC đã thảo luận để đạt được các thỏa thuận về sử dụng hạ tầng và thiết bị.

Tuy nhiên, tư vấn chung NJPT cho biết sẽ không tham gia các thỏa thuận liên quan đến việc sử dụng chung và sớm hạ tầng, thiết bị của dự án mà chỉ có vai trò cung cấp nhân lực đào tạo. NJPT không chịu bất cứ chi phí nào liên quan đến việc sử dụng hạ tầng, thiết bị. Đồng thời cho biết việc đào tạo thực hành ban đầu có thể không cần thiết.

Chủ đầu tư metro số 1 nhận thấy hiện nay liên danh tư vấn chung NJPT đang gây ra ảnh hưởng cho tiến độ của dự án. Bởi ý kiến tiến hành công tác đào tạo thực hành ban đầu là đề xuất của NJPT. Khi các bên đang nỗ lực phối hợp để thực hiện nội dung này, NJPT lại cho rằng không cần thiết khi có các khó khăn xuất hiện cho phía liên danh này.

Related Posts

HLV Kim Sang Sik làm HLV tuyển Việt Nam trong 2 năm, sự thật là gì?

HLV Kim Sang Sik dẫn dắt tuyển Việt Nam với hợp đồng 2 năm, đây là thông tin khá bất ngờ. Như Saostar đã thông tin vào…

Nữ NSND là tượng đài sắc đẹp, U60 nuôjt nà, đời thực viên mãn bên chồng bí ẩn, khác vẻ c:.a:.y nghiêt ở phim

Ở ngoài đời, NSND Thu Hà có cuộc sống bình yên, viên mãn bên chồng con. Cô cũng được ngưỡng mộ vì sở hữu nhan sắc trẻ…

Phim có Hồng Diễm, Lương Thu Trang liên tục bị ch:.ỉ tr:.ích

Phim “Trạm cứu hộ trái tim” tiếp tục trở thành trung tâm bàn luận trên mạng xã hội do xây dựng nhiều tình tiết vô lý, phi…

Con gái Quỳnh Kool cát xê vài chục triệu/giờ, thức khuya dậy sớm đi làm

Con gái Quỳnh Kool gây ấn tượng bởi cách diễn xuất tự tin, chuyên nghiệp với cát xê ‘khủng’. Cherry An Nhiên đang là sao nhí đang được…

Tân HLV trưởng ĐT Việt Nam từng hết lời khen ngợi Văn Toàn và Công Phượng: Tôi sẽ sớm đưa các em trở lại để vực dậy bóng đá Việt Nam

Báo chí Hàn Quốc bất ngờ rộ lên thông tin Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) ký hợp đồng với HLV Kim Sang-sik. Sáng 29/4, tin…

Sao U23 Việt Nam cưa đổ cô chủ tiệm vàng: Mối tình năm 17 t:uổi giờ nổi tiếng vẫn trách nhiệm, tình cảm

Tiền vệ U23 Việt Nam có chuyện tình đẹp như mơ với cô chủ tiệm vàng. U23 Việt Nam đã chính thức khép lại hành trình chinh…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *