Một đoàn tàu điện ngầm trượt đường ray may mắn “đáp” an toàn trên đuôi tượng cá voi ở thành phố Rotterdam, Hà Lan. Sự việc xảy ra vào khoảng 12h30 ngày 2/11/2020 theo giờ địa phương.

Khoảng hai thế kỉ trước, kiến trúc sư Hà Lan Maarten Struijs đã đặt hai tượng đuôi cá voi ở cuối đường ray ga tàu De Akker ở Spijkenisse (ngoại ô thành phố Rotterdam) để tạo thêm không gian xanh vốn đã bị lấy để xây dựng đường ray. Ông không bao giờ nghĩ rằng tác phẩm nghệ thuật của mình sẽ hữu dụng cho đến khi nó cứu được một đoàn tàu thoát nạn khi rơi từ độ cao khoảng 10 mét vào thứ Hai.

Bức tượng trùng hợp mang tên “Được cứu bởi cá voi”. (Ảnh: Niels Wenstedt) 

Theo bộ phận điều hành tàu RET, đoàn tàu đã trượt khỏi bộ đệm và phóng lên đuôi cá voi. May mắn là không có hành khách nào trên tàu, người lái tàu thoát nạn an toàn. Tác phẩm nghệ thuật đã cứu đoàn tàu thoát khỏi tai nạn thảm khốc một cách hoàn hảo khi nó dừng lại ở đúng cuối đuôi cá.

Struijs chia sẻ với hãng tin CNN rằng ông đã rất ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra được chuyện này vì phần đệm tàu luôn luôn đủ chắc chắn. Các đường ray được xây dựng trên một cầu cạn làm chỗ đỗ khi tàu hết khách.

(Ảnh: Robin Utrecht)

Vị kiến trúc sư rất mong chờ kết quả của cuộc điều tra về vụ tai nạn này. “Tôi bị sốc vì chất liệu nhựa của bức tượng nâng đỡ đoàn tàu rất tốt. Quả thật rất may mắn khi chiếc tượng đuôi có thể nâng được trọng lượng của cả khoang tàu.”

Nhà chức trách về an toàn khu vực Ruud Natrop giải thích với CNN rằng đội cứu hộ thực sự đang gặp khó khăn khi khu vực này không thể cung cấp cần cẩu lớn.

Sự việc xảy ra vào khoảng 12 giờ 30 sáng theo giờ địa phương. Tính đến 6 giờ tối thứ Ba ở Hà Lan, con tàu vẫn đang “cheo leo” trên tượng đuôi cá.