×
×

Khi sạc xe điện, nên sạc mỗi ngày một lần hay sạc 3 ngày một lần sẽ tốt cho xe hơn? Câu trả lời đúng hóa ra là phải như này

Xe điện hiện là phương tiện được mọi người ưa chuộng vì sự tiện lợi và tốc độ của chúng. Vì xe điện chạy bằng điện nên chúng cần được sạc thường xuyên. Tuy thao tác tưởng chừng như rất đơn giản nhưng một số người dùng có thể thực hiện sai, ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Khi sạc xe điện thường xảy ra hai trường hợp. Một số chủ xe sạc hàng ngày vì sợ xe điện hết điện, trong khi một số chủ xe chỉ sạc ba ngày một lần vì lo ngại số lần sạc sẽ tăng lên và tuổi thọ của ắc quy sẽ giảm. Vậy khi sạc xe điện nên sạc 1 ngày 1 lần hay sạc 3 ngày 1 lần?

xe điện, sạc pin xe điện, tần suất sạc pin, sạc xe điện, sạc điện mỗi ngày, sạc điện 3 ngày một lần

(Ảnh minh họa)

Khi sạc xe điện, “sạc mỗi ngày một lần có tốt” không?

Nhiều người cho rằng việc sạc xe điện hàng ngày sẽ gây lãng phí số chu kỳ sạc và xả của ắc quy, điều này có thể làm giảm tuổi thọ của ắc quy. Trên thực tế, cách hiểu này tương đối phiến diện, vì số chu kỳ sạc và xả của pin ám chỉ việc pin xả 100% về 0% là một quá trình ít liên quan đến số lần sạc.

Sở dĩ không nên sạc mỗi ngày một lần vì xe điện chưa dùng hết điện. Sau khi sạc hàng ngày sẽ gây ra tình trạng ứ đọng điện áp bên trong ắc quy. Nếu tồn đọng lâu ngày, chất điện phân sẽ hình thành các tinh thể trên các tấm, ảnh hưởng đến hiệu suất sạc, xả của ắc quy và còn làm giảm khả năng sạc.

xe điện, sạc pin xe điện, tần suất sạc pin, sạc xe điện, sạc điện mỗi ngày, sạc điện 3 ngày một lần

(Ảnh minh họa)

Khi sạc xe điện, “sạc ba ngày một lần” có tốt không?

Câu trả lời cũng là không. Sở dĩ người ta coi việc sạc xe điện ba ngày một lần là không tốt là vì khi sử dụng xe điện, nếu dùng hết pin sẽ xảy ra tình trạng xả quá mức. Việc xả quá mức trong thời gian dài sẽ khiến pin bị sụt áp. Nếu điện áp quá thấp sẽ gây mất điện. Theo thời gian, pin có thể bị lưu hóa, điều này cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Khi sạc xe điện, nên sạc mỗi ngày một lần hay sạc ba ngày một lần sẽ tốt hơn?

Khi sạc xe điện, dù sử dụng phương pháp sạc nào cũng sẽ ít nhiều gây hư hỏng ắc quy. Vì vậy, nếu chọn phương thức sạc trong số “một lần sạc”, nhiều người cho rằng “mỗi ngày một lần sạc” sẽ tốt hơn.

Trước hết, việc sạc pin mỗi ngày sẽ không làm lãng phí số chu kỳ sạc và xả của pin. Thứ hai, hầu hết mọi người đều sử dụng xe điện mới tiêu chuẩn quốc gia, thường được trang bị pin 48V12Ah hoặc 48V20Ah. Phạm vi đi thường là 30 ~ 50 km, ngay cả khi bán kính di chuyển hàng ngày là 10 km. , khi đó phải sử dụng ít nhất một nửa nguồn điện, điều này ít gây ra tình trạng ứ đọng pin.

xe điện, sạc pin xe điện, tần suất sạc pin, sạc xe điện, sạc điện mỗi ngày, sạc điện 3 ngày một lần

(Ảnh minh họa)

Trên thực tế, cách sạc đúng nhất không phải là quy định thời điểm sạc mà phải linh hoạt, quyết định dựa trên tình hình thực tế đang đi xe điện và kiểm tra lượng điện còn lại của ắc quy.

Ví dụ: nếu xe điện của bạn có phạm vi hành trình 50 km và cần lái 30 km mỗi ngày thì phải sạc mỗi ngày một lần, nếu không có thể không sử dụng được bình thường vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đạp xe 5 km mỗi ngày thì sạc mỗi tuần một lần là đủ.

Thời điểm tốt nhất để sạc xe điện là khi mức pin còn khoảng 20% đến 30% vào mùa hè. Vào mùa đông, nếu mức pin dưới 40% thì phải sạc lại kịp thời để tránh ảnh hưởng đến việc di chuyển bình thường.

xe điện, sạc pin xe điện, tần suất sạc pin, sạc xe điện, sạc điện mỗi ngày, sạc điện 3 ngày một lần

(Ảnh minh họa)

Tất nhiên, nếu xe điện của bạn được trang bị pin lithium, bạn có thể sạc khi di chuyển hoặc đợi cho đến khi pin giảm xuống 20 ~ 30%, tùy theo sở thích của bạn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dù là loại pin nào, cũng không bao giờ sạc quá mức, tức là không sạc pin trong thời gian dài, đặc biệt là pin lithium, nếu không sẽ có nguy cơ mất an toàn.

Related Posts

Quý tử “ngậm thìa vàng” nhà Quang Hải có biệt danh cực độc, là sự kết hợp giữa Messi và Ronaldo

Mới đây, trên trang cá nhân của mình, Chu Thanh Huyền đã thông báo dòng trạng trái vượt cạn thành công. Bên dưới bình luận, nhiều bạn…

Tốn kém như yêu Taylor Swift, mỗi ngày hết…

TPO – Travis Kelce tiết lộ đã chi khoản tiền khổng lồ để Taylor Swift và gia đình có chỗ riêng tư xem anh cùng đồng đội…

4 người này ĐỪNG ăn bún

(VTC News) – Bún là món ăn được nhiều người yêu thích tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được món này, dưới đây là những…

Ảnh hiếm Triệu Vy và Lâm Tâm Như dắt nhau sang Việt Nam 20 năm trước

Thế hệ 8x, 9x hẳn đã biết, nhưng chắc chắn rất nhiều bạn trẻ chắc chắn sẽ không biết đến sự kiện diễn ra vào 20 năm…

Người nổi tiếng vừa ra đi mãi mãi trong vụ 6 người Việt tuvong ở Thái Lan là ai?

Tối 16/7, thông tin 6 người qua đời tại một khách sạn ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) được lan truyền trên mạng xã hội. Theo tờ Bangkok Post (Thái Lan),…

Vì sao Triệu Vy thà lấy đại gia đã 1 đời vợ còn hơn chấp nhận tình yêu đơn phương suốt chục năm của Huỳnh Hiểu Minh?

Trong làng giải trí Hoa ngữ, mối tình đơn phương thuở còn học đại học của Huỳnh Hiểu Minh dành cho Triệu Vy là câu chuyện vô cùng nổi tiếng. Trước…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *