×
×

Chủ xe có được nhờ người khác đi đăng kiểm hộ không? Nhiều người lái xe lâu năm nhưng nghe câu trả lời cũng ‘há hốc’

Nhiều người lo ngại phải m.ất nhiều thời gian chờ đợi cho quá trình đăng kiểm xe nên có ý định uỷ quyền cho người khác đăng kiểm hộ? Liệu pháp luật có cho phép điều này?

Đăng kiểm xe là thủ tục cần thiết và phải làm định kỳ, tuy nhiên không phải khi nào chủ xe cũng có thời gian và kiên nhẫn để chờ đợi làm thủ tục này, nhất là khi số lượng ô tô chờ đăng kiểm quá nhiều. Để giải quyết tình trạng này, nhiều người đã nghĩ ra giải pháp nhờ người đăng kiểm thay. Vậy hành động này có v.i ph.ạm pháp luật hay không? Thời báo Văn học nghệ thuật năm 2024 đã có bài viết nhan đề: “Nhờ người khác đăng kiểm hộ được không? Thủ tục cần những gì?”. Nội dung bài báo như sau:

Đi đăng kiểm hộ có được không?

Theo những quy định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và các văn bản liên quan, không có yêu cầu pháp lý nào quy định rằng chủ sở hữu phương tiện cần phải tự đưa xe đi kiểm định, hay cần phải cung cấp giấy ủy quyền cho người khác làm việc này thay mình.

Vì vậy, việc đưa xe đi kiểm định có thể được thực hiện bởi bất kỳ ai mà không v.i ph.ạm các quy định pháp luật, miễn là các giấy tờ cần thiết cho quá trình kiểm định là đầy đủ và hợp lệ, Trung tâm đăng kiểm sẽ tiến hành việc kiểm định phương tiện.

Đi đăng kiểm hộ cần giấy tờ gì?

Theo quy định hiện hành trong Điều 6 của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, được cập nhật theo khoản 2 Điều 1 của Thông tư 2/2023/TT-BGTVT về kiểm định kỹ thuật và an toàn môi trường cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, người thực hiện nhiệm vụ đăng kiểm hộ phải cung cấp và nộp các giấy tờ cần thiết theo quy định khi đưa phương tiện đi kiểm định.

Trường hợp đi đăng kiểm lần đầu

– Cần xuất trình bản gốc của Giấy đăng ký xe, hoặc bản gốc của Giấy biên nhận giữ Giấy đăng ký xe do tổ chức tín dụng thế chấp cùng với bản sao Giấy đăng ký xe; hoặc bản sao Giấy đăng ký xe có đóng dấu xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính đi kèm với bản sao Giấy đăng ký xe; hoặc Giấy hẹn lấy Giấy đăng ký xe.

– Nộp bản sao của Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng cho xe cơ giới sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, trừ xe thanh lý.

– Trình bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đã qua cải tạo.

– Cung cấp bản cà số khung và số động cơ nếu xe nằm trong diện được miễn kiểm định kỹ thuật.

Trường hợp kiểm định định kỳ

– Bản gốc của Giấy đăng ký xe, hoặc Giấy biên nhận giữ bản gốc Giấy đăng ký xe (khi xe đang thế chấp tại tổ chức tín dụng) đi kèm bản sao của Giấy đăng ký xe; hoặc bản sao Giấy đăng ký xe có chứng thực của tổ chức cho thuê tài chính cùng với bản sao Giấy đăng ký xe hoặc Giấy hẹn lấy Giấy đăng ký xe.

– Bản gốc của Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới mới cải tạo.

Thêm vào đó, người đăng kiểm hộ cần cung cấp thêm các thông tin sau:

– Các thông tin đăng nhập bao gồm tên người dùng và mật khẩu để truy cập vào trang web quản lý thiết bị giám sát hành trình và camera, đối với những xe ô tô cần lắp đặt thiết bị này theo quy định.

– Hoàn thành khai báo hoạt động kinh doanh vận tải cho các xe có biển số màu vàng, thông tin này cần được ghi vào Phiếu theo dõi hồ sơ theo mẫu đã được quy định sẵn.

Những lưu ý khi đi đăng kiểm xe ô tô

Để quá trình đăng kiểm xe ô tô được thuận lợi, nhanh chóng và không phải kiểm định lại, cần lưu ý:

– Xác nhận rằng xe đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn theo quy định.

– Kiểm tra thông tin hoạt động của các trung tâm đăng kiểm trên website chính phủ để tránh đến những trung tâm không hoạt động.

– Hoàn thành nghĩa vụ nộp ph.ạt nguội theo quy định trước khi tiến hành đăng kiểm. Theo khoản 12 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu không nộp ph.ạt đúng hạn, thông tin xe v.i ph.ạm sẽ được nhập vào hệ thống cảnh báo. Xe có thể tiến hành đăng kiểm nhưng chỉ giữ giá trị 15 ngày, và chủ xe cần nộp ph.ạt trong khoảng thời gian này. Sau khi nộp ph.ạt, để cập nhật thông tin và thực hiện đăng kiểm lại, công an sẽ xóa cảnh báo v.i ph.ạm từ hệ thống.

– Đảm bảo xe được bảo dưỡng kỹ lưỡng trước khi đăng kiểm để không bị đánh giá là “không đạt”.

– Kiểm tra và đảm bảo rằng các giấy tờ liên quan đến vay, thế chấp xe còn hiệu lực. Nếu các giấy tờ này hết hạn, xe sẽ không được phép đăng kiểm và có thể bị ph.ạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng theo điểm a khoản 2 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

– Mang theo đầy đủ giấy tờ xe theo quy định, tùy thuộc vào việc đăng kiểm lần đầu hay định kỳ.

Báo Dân trí cũng có bài viết nói về chủ đề này với nhan đề: “Thuê người xếp hàng chờ đăng kiểm: Không v.i ph.ạm nhưng tiềm ẩn rủ.i r.o”. Nội dung bài viết như sau:

Tính đến ngày 8/3, cả nước có 63/281 trung tâm đăng kiểm đã bị tạm dừng hoạt động, do phục vụ hoạt động điều tra, không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP, hoặc tự đóng cửa.

Tại TPHCM hiện chỉ còn 10/19 và ở Hà Nội chỉ còn 6/31 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm ngày càng nghiêm trọng, tăng áp lực lên các trung tâm kiểm định đang mở, nhất là trong bối cảnh thiếu nhân sự.
Ô tô xếp thành hàng dài cả km chờ đợi ở bên ngoài các trung tâm đăng kiểm là hình ảnh khá phổ biến thời gian gần đây ở Hà Nội và TPHCM (Ảnh: Mạnh Quân).
Tình trạng quá tải các trung tâm đăng kiểm đã khiến chủ ô tô phải xếp hàng cả ngày, thậm chí vài ngày, mới tới lượt, trong khi yêu cầu công việc của nhiều người không cho phép nghỉ nhiều trong giờ hành chính.

Có cầu thì có cung, trước cổng một số trung tâm đăng kiểm đã xuất hiện dịch vụ xếp hàng thuê cho các chủ ô tô quá bận hoặc không đủ kiên nhẫn chờ đợi, với chi phí dao động trong khoảng 1-2 triệu đồng/ngày đêm hoặc 200.000-500.000 đồng/đêm.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì không có yêu cầu là người đưa xe đi đăng kiểm phải là chủ sở hữu ghi trên giấy đăng ký xe ô tô. Như vậy, người đưa xe đi đăng kiểm có thể là bất cứ ai, không phải thông báo và hoàn toàn không ph.ạm lu.ật.

Tuy nhiên, việc tìm đến các dịch vụ xếp hàng đăng kiểm hộ, đăng kiểm thuê tiềm ẩn khá nhiều rủ.i r.o.

Nguy cơ m.ất tài sản

Thuê người xếp hàng chờ đăng kiểm là dịch vụ tự phát, không có sự quản lý của nhà nước, hầu hết chỉ là thỏa thuận miệng giữa hai bên, nên khi xảy ra sự cố thì việc giải quyết sẽ rất phức tạp, thiệt thòi nghiêng nhiều về phía chủ xe. rủ.i r.o nhỏ là m.ất tài sản để trên xe và rủ.i r.o lớn nhất là m.ất luôn xe.

Để phòng nguy cơ này, nhiều chủ xe thông qua người quen tìm đến các tài xế taxi hoặc xe dịch vụ để thuê xếp hàng chờ đăng kiểm. Tuy nhiên, ngay cả như vậy cũng không có gì đảm bảo an toàn tuyệt đối về tài sản.

Nguy cơ gặp rắc rối về pháp lý

Với dịch vụ đăng kiểm trọn gói, “chìa khóa trao tay”, chủ xe có nguy cơ phải chịu trách nhiệm liên đới nếu không may chiếc xe giao cho người khác đi đăng kiểm gây tai nạn giao thông. Thậm chí, ô tô có thể được giao cho người chưa đủ điều kiện điều khiển (chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe). Đây là việc làm v.i ph.ạm quy định pháp luật và có nguy cơ bị xử ph.ạt nặng nếu gây hậu quả nghiêm trọng.

Khoản 10 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 đã nghiêm cấm hành vi “giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ”.

Nếu giao xe ô tô hoặc để cho người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện giao thông, thì chủ xe có thể bị ph.ạt tiền từ 4.000.000 đồng lên đến 6.000.000 đồng nếu là cá nhân hoặc từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 nếu là tổ chức, theo quy định tại Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử ph.ạt chủ phương tiện v.i ph.ạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ.

Để tránh phải đi lại nhiều lần, giảm thời gian chờ đợi, các chủ ô tô cần chủ động kiểm tra và bảo dưỡng xe, tra cứu và nộp ph.ạt nguội để tránh phải quay đầu đi khắc phục những chỉ tiêu không đạt.

Chủ phương tiện cũng nên chủ động tìm hiểu thông tin về việc đăng ký trực tuyến và tình trạng hoạt động của trung tâm đăng kiểm mà mình định đến để tránh m.ất thời gian. Nếu có điều kiện, chủ xe có thể tính đến phương án di chuyển sang các tỉnh khác vắng hơn để kiểm định, giảm tải cho các đơn vị đăng kiểm ở Hà Nội và TPHCM.

Related Posts

Doãn Hải My cứ được khen là tiểu thư hiền lành đối lập vợ Quang Hải, nay rò tỉ tin nhắn nội bộ gia đình mới l.ộ tính cách ngoài đời ‘không như mơ’, Đoàn Văn Hậu xem xong rén ngang

Doãn Hải My nhận về ‘mưa lời khen’ bởi cách hành xử tinh tế. Báo Saostar ngày 08/05/2024 đưa thông tin với tiêu đề: “Doãn Hải My…

Quang Hải miễn cưỡng hôn vợ trong thang máy, dáng vẻ mẹ bầu Chu Thanh Huyền chuẩn bị cho ngày nuôi con mọn khiến tất cả ngỡ ngàng

Cả Quang Hải và Chu Thanh Huyền đều đang chuẩn bị tâm thế cho ngày đón con đầu lòng chào đời.Vào cuối tháng 3, đầu tháng 4/2024,…

HLV Hoàng Anh Tuấn nói 1 câu về thực trạng tại V.League khiến người hâm mộ cả nước chưng hửng: Còn lâu mới về được thời thầy Park Hang Seo

Sau khi đưa U23 Việt Nam lọt vào vòng tứ kết U23 châu Á 2024, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có một chia sẻ rất thẳng thắn…

Nghiên cứu khoa học chỉ rõ, không khí trong xe có chất gây UT, đặc biệt nhiều khi trời nóng: Chủ xe muốn ‘bình an vô sự’ nhất định phải làm điều này

Nghiên cứu thực hiện bởi Hiệp hội Hóa học Mỹ cho thấy 99% xe có hóa chất gây ung thư trong không khí cabin. Trong tháng 5…

Bán tải điện VinFast VF Wild về Việt Nam, dân tình phát sốt vì thiết kế quá đẹp, mong có giá dưới 1 tỷ để chốt cọc

Mạng xã hội bất ngờ lan truyền hình ảnh chiếc bán tản chạy điện VinFast VF Wild được cho là chụp tại Hà Nội. Đây là lần…

Đích thân chốt giá hời cho ‘xe điện quốc dân’, ông Vượng nhận về thành tựu không thể tuyệt vời hơn: Cứ 1000 người thì 880 chọn VinFast VF 3

Và VinFast VF 3 phù hợp nhất với đối tượng khách hàng nào? Cách đây ít ngày, thông qua bài viết Những xe điện giá rẻ ‘trong tầm…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *