×
×

Cha mẹ không thể sống thay con cái một đời

Nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng lo cho con ‘từ a – z’ sẽ là cách yêu thương tốt nhất, tuyệt vời nhất. Thế nhưng chính điều đó lại vô tình làm hại đứa trẻ ‘cực phẩm’ của họ. 


Nhiều khi cha mẹ cứ nghĩ rằng chỉ cần mình yêu con, chăm con, lo lắng cho con tất cả mọi điều là con sẽ phát triển tốt bởi vì con có đủ tình thương và đời sống vật chất đủ đầy rồi còn điều gì tốt hơn nữa. Nhưng sự thật về việc làm thế nào để con trẻ có thể phát triển tốt lại phức tạp. Làm sao để chúng ta có yêu thương đúng cách đối với con trẻ, đó mới là điều giúp trẻ phát triển đúng hướng.

Hãy cho trẻ tự lập để sau này trẻ có thể tự bước trên đôi chân của mình. (Ảnh chỉ có tính minh họa)
Ảnh: LYNH TRẦN

Vốn dĩ chúng ta yêu thương con đều xuất phát từ những tình cảm tự nhiên chẳng phải cân nhắc gì, cũng chẳng phải suy tư gì. Yêu thì cứ thể hiện là yêu thôi, chẳng phải điều chỉnh cũng chẳng phải xem xét điều gì phù hợp. Đó là cách cha mẹ thương yêu con cái. Nhưng yêu thương cũng cần đúng cách, tránh việc quá bao bọc con cái sẽ tạo ra những tính cách xấu và thậm chí là ảnh hưởng đến cả cuộc đời.

“Người Việt Nam có tuổi thơ kéo dài nhất thế giới, đến khi lập gia đình vẫn như đứa trẻ chỉ vì từ nhỏ, những việc thuộc về bản thân các em chẳng những không được quyết định mà còn được người khác làm hộ”. Đó là lời nhận xét hóm hỉnh nhưng không kém phần chua xót của bác sĩ Nguyễn Lan Hải, cố vấn chuyên môn Hội quán Các bà mẹ TP HCM.

Bảo bọc con quá mức và những hệ lụy - Tuổi Trẻ Online

Đôi khi ta cứ nghĩ cha mẹ cũng nhàn hạ, rảnh rỗi nên gánh vác tất cả việc nhà để con mình có thời gian và tập trung cả vào việc học.

Nhưng rồi tình thương đó vô tình lại hại con và không giúp con có một khả năng thích ứng để sinh tồn với hoàn cảnh sống khi thiếu bàn tay nâng đỡ của cha mẹ.

Chúng ta sợ con đi ra đường một mình nên cứ mãi kèm cặp, đón đưa, sợ con ăn uống ở quán xá mất vệ sinh nên mua sẵn thức ăn hàng ngày. Nếu cha mẹ có đi đâu vắng nhà thì nấu sẵn thức ăn, hẹn đi, hẹn lại.

Sợ con đi học uống nước mất vệ sinh, không an toàn nên ta nấu sẵn để mang theo. Sợ cho con tiền thì chúng lại chi tiêu vào những khoản không cần thiết. Sợ con tiếp xúc với bạn bè xung quanh vì mấy đứa đó bỏ học sớm sẽ nhiễm những thói hư, tật xấu…

Tất cả những điều đó dần dà trở thành một thói quen thụ động cho con em mình lúc nào chẳng hay mà rất khó khắc phục, sửa chữa.

Sự Bao Bọc Từ Mọi Phía Của Gia Đình: May Mắn Hay Rào Cản Của Sự Trưởng Thành?  - YBOX

Là cha mẹ, ai cũng đều thương con và mong con mình khôn lớn trưởng thành bằng bạn bè. Tuy nhiên, tình thương tốt nhất là chúng ta gần gũi, định hướng, giám sát và hướng dẫn con những công việc, kĩ năng từ sơ đẳng đến cơ bản để con có thể tự lập khi vắng hoặc xa cha mẹ.

Sự che chở, bao bọc con cũng rất cần thiết nhưng cũng không phải lúc nào cha mẹ cũng làm vậy. Sự trưởng thành của con cái ngoài sự cố gắng của bản thân các em thì luôn cần sự cộng hưởng của giáo dục từ cha mẹ, nhà trường và xã hội.

Bảo bọc con sai cách: Tác hại ba mẹ không ngờ tới - Trường mầm non Worldkids

Trong đó, yếu tố gia đình đóng vai trò quan trọng nhất và điều chắc chắn sự giáo dục đó phải từ sự yêu thương , cộng với tính nghiêm khắc, bảo ban từ cha mẹ, ông bà…

Nhưng, cha mẹ cũng đừng bao bọc con nhiều quá, đừng làm thay con, nhất là khi các con đã tự biết làm những công việc nhà, những công việc tự phục vụ mình.Hãy giáo dục cho con mình trưởng thành với đầy đủ những kỹ năng cần thiết để khi xa cha mẹ thì các em có thể tự lo, tự chăm sóc cho mình.

 

Related Posts

2 thẻ đỏ, 2 quả phạt đền: U23 Việt Nam vỡ mộng dự Olympic vì lỗi cá nhân: Bao giờ mới thôi lối đá “ao làng”?

Những tấm thẻ đỏ, phạt đền hay lỗi cá nhân khiến U23 Việt Nam phải trả giá bằng chính giấc mơ giành vé dự Olympic Paris 2024….

Danh tính thanh niên thu nhập hàng chục tỷ/năm, về nhà vẫn nấu ăn may váy cho vợ: Cô gái nào cưới được anh này có phúc thế

Hình ảnh mới mẻ của anh chàng sau khi lấy vợ khiến nhiều người bất ngờ Chồng “nhà người ta” này là cầu thủ Nguyễn Quang Hải. Anh…

Thua theo kịch bản cay đắng, U23 Việt Nam bất ngờ được báo Iraq ca ngợi nhờ điều này

Báo Iraq cho rằng, U23 Việt Nam có hàng phòng ngự chơi rất kỷ luật và hóa giải được hầu hết các pha lên bóng của đội…

U23 châu Á 2024: Quan Văn Chuẩn mắc sai lầm khó hiểu, U23 Việt Nam thua đau Iraq

U23 Việt Nam để thua 0-1 trước U23 Iraq, qua đó dừng chân sau vòng tứ kết giải U23 châu Á 2024. Rạng sáng 27/4, U23 Việt…

Chị dâu Quang Hải lần đầu flex thu nhập 9 chữ số nhờ livestream chốt đơn, được chồng cưng như trứng: Chẳng kém em dâu là mấy

Doanh thu livestream của chị dâu Quang Hải cũng “không phải dạng vừa”.  Được biết đến là chị dâu thân thiết của cầu thủ Quang Hải, Linh…

Công Phượng từng bị đồn vắng mặt ở đám cưới Quang Hải, Văn Hậu vì Hòa Minzy, liệu đám cưới của Hồng Duy sắp tới có ‘phá lệ’?

Dân tình thắc mắc về lý do tiền đạo Nguyễn Công Phượng liên tục vắng mặt ở đám cưới các đồng đội ở đội tuyển Việt Nam….

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *