Nhìn căn nhà cấp 4 đã cũ của gia đình vận động viên (VĐV) điền kinh Nguyễn Thị Oanh ở quê Bắc Giang hẳn nhiều người sẽ không khỏi xót xa. Ước mong lớn nhất của cô gái này là có đủ tiền sửa nhà cho bố mẹ. 

Tại SEA Games 32, tính đến hiện tại, VĐV Nguyễn Thị Oanh khiến nhiều người vỡ òa và ngưỡng mộ khi xuất sắc ẵm 2 HCV điền kinh trong vòng 30 phút. Dù lịch thi đấu bất lợi nhưng “cô gái vàng” trong làng điền kinh Việt Nam đã thi đấu cả 2 nội dung chạy 1500m và 3000m vượt chướng ngại vật.

hình ảnh

VĐV Nguyễn Thị Oanh ẵm 2 HCV tại SEA Games 32 chỉ cách nhau 30 phút và được thưởng gần 200 triệu. (Ảnh: VTC News)

Gặt hái thành tích được cho là kỷ lục của điền kinh Đông Nam Á, nữ VĐV đến từ Bắc Giang khiến nhiều người có chút chạnh lòng khi biết được những thông tin bên lề của cô. Hành trình “ẵm vàng” tại SEA Games của Nguyễn Thị Oanh đầy gian nan, thử thách nhưng “cô gái hạt tiêu” vẫn kiên trì không bỏ cuộc.

Theo mình đọc trên Dân Trí, bố mẹ của Oanh đang ở Bắc Giang, sống trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ. Từ lâu, mong muốn của cô gái sinh năm 1995 là đủ tiền sửa lại căn nhà khang trang hơn để bố mẹ yên tâm dưỡng già. Tuy vậy, nỗi lòng của người mẹ lại muốn con gái đủ tiền để mua đôi giày tập luyện, “bố mẹ già rồi, sống thế nào cũng được”. 

hình ảnh
hình ảnh

Căn nhà cấp 4 đã cũ của gia đình Oanh ở Bắc Giang. (Ảnh: Dân Trí)

Theo hình ảnh mình xem được từ Dân Trí, trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ ở Bắc Giang, có lẽ “tài sản” quý giá là chiếc tủ kính trưng bày hàng chục huy chương mà Nguyễn Thị Oanh giành được khi thi đấu trong và ngoài nước. Mẹ của cô thỉnh thoảng lau chùi những tấm huy chương, thương con gái vất vả trên hành trình chinh phục đam mê điền kinh cũng như phần nào vơi bớt nỗi nhớ con.

“Tuy vóc dáng nhỏ bé, nhưng ý chí lớn, Oanh đã quyết tâm thì sẽ phấn đấu đạt được bằng mọi giá”, bà Hưởng – mẹ của Oanh tự hào nói về con gái.

hình ảnhhình ảnh

Hàng loạt huy chương, bằng khen mà Oanh nhận được. (Ảnh: Dân Trí)

Thường xuyên luyện tập và thi đấu, Nguyễn Thị Oanh ít khi được về nhà và ở gần bố mẹ dài ngày. Mỗi lần về Bắc Giang, cô chỉ ở nhà tầm 1-2 ngày, lâu nhất có lẽ là 3 ngày vào dịp Tết vừa rồi.

Tuy vậy, gia đình chính là chỗ dựa tinh thần vững chắc, là nguồn động lực giúp Nguyễn Thị Oanh không từ bỏ đam mê điền kinh. Từng có thời gian cô phải tạm ngừng tập luyện, thi đấu vì mắc bệnh về thận. Sau khi hồi phục, Oanh đã trở lại đường đua và lập kỷ lục đáng ngưỡng mộ mà chưa từng có VĐV điền kinh ở Đông Nam Á làm được tại SEA Games.

hình ảnh

(Ảnh trái: Báo Quân đội Nhân dân)

Tuy ẵm nhiều huy chương nhưng Nguyễn thị Oanh vẫn còn chật vật mưu sinh, kiếm tiền trang trải cuộc sống. Theo mình đọc từ 2sao, mức lương mà cô nhận được hàng tháng chỉ khoảng 7 triệu đồng. Là người bình thường đã sống khá chật vật với số tiền này, huống gì VĐV cần nhiều chi phí cho ăn uống, dinh dưỡng, đồ tập luyện…

Để có thêm tiền, Nguyễn Thị Oanh phải kinh doanh online, có khi tham gia các giải chạy phong trào để “săn” tiền thưởng. Nhiều năm liền gắn bó với điền kinh nhưng “cô gái vàng” vẫn còn sống chưa thoải mái về tiền bạc, chưa đủ tiền để sửa lại căn nhà ở quê cho bố mẹ.

Tuy bận rộn với lịch tập luyện và thi đấu nhưng cô gái đến từ Bắc Giang rất ham học để cuộc sống sau này đỡ vất vả hơn. Trong năm nay, có thể Nguyễn Thị Oanh sẽ nhận bằng Thạc sĩ và tương lai là trở thành huấn luyện viên.

hình ảnhhình ảnh

Khoảnh khắc đời thường của VĐV Nguyễn Thị Oanh. (Ảnh: webthethao)

Cuộc sống sau đường đua của Nguyễn Thị Oanh cũng như bao cô gái trẻ tuổi khác. Theo một bài viết mình mới đọc, nữ VĐV tiết lộ sở thích đi làm móng, chăm chút bản thân nếu có thời gian rảnh rỗi. Tuy vậy, với những VĐV đây là điều có phần “xa xỉ” vì đặc thù của công việc.