×
×

Cảm phục thầy giáo làng biển không bàn chân gần 30 năm vẫn miệt mài đạp xe đi đứng lớp, mang con chữ đến học trò

Bằng sự nỗ lực, không bao giờ từ bỏ, thầy giáo làng biển Đào Thanh Hương ở Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã vượt mọi sóng gió của cuộc đời để đi dạy học.


Tổ ấm nhỏ của thầy giáo Đào Thanh Hương, giảng dạy môn Ngữ văn tại Trường THCS Đa Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa), cách trường chừng 1 km. Gần 30 năm nay, người thầy ấy vẫn đều đặn đến trường bằng xe đạp, dù di chứng chất độc da cam đã khiến thầy bị khuyết đôi bàn chân và một phần cánh tay trái.

Người thầy vượt qua nghịch cảnh

Từ lúc sinh ra, cậu bé làng biển Thanh Hương đã mang theo bên mình những khiếm khuyết trên cơ thể do di chứng chất độc da cam từ người cha từng chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Năm lên 3 tuổi, Thanh Hương được mẹ cho tập bước đi, nhưng với đôi chân ngắn nên cứ bước đi là ngã. Đến khi chai cả vùng da chân, nơi tiếp xúc với mặt đất, cậu mới biết đi.

Đến tuổi đi học, Thanh Hương vượt qua mọi mặc cảm, tự ti cùng bạn bè tới lớp. Tuy sinh ra với cơ thể không lành lặn nhưng bù lại Thanh Hương học rất tốt. Những năm học cấp 1, cấp 2 ở trường làng, cậu bé Thanh Hương liên tục đạt học sinh giỏi.

Lên cấp 3, chặng đường tìm đến tri thức của Thanh Hương trở nên khó khăn khi ngôi trường cách nhà hơn 10km. Khi đó, cậu nhận ra những khiếm khuyết trên cơ thể đã trở thành rào cản ngăn cậu học trò theo đuổi ước mơ. Không cam chịu số phận, Thanh Hương quyết tâm tập đi xe đạp.

“Đến bây giờ, tôi cũng không nhớ bao nhiêu lần ngã xe đạp, bị bầm dập cả tay, chân. Những lúc đau đớn nhất, tôi luôn nghĩ đến hình ảnh cha mẹ đã hy sinh vì tôi. Cứ như thế, sau rất nhiều lần vật lộn với chiếc xe đạp, cuối cùng tôi cũng có thể bắt đầu cuộc hành trình chinh phục ước mơ của mình”, thầy Hương kể.


Sau khi tốt nghiệp THPT, Thanh Hương quyết định thi Sư phạm Ngữ văn, với ước mơ được trở thành người “gieo chữ” cho trẻ nghèo trên mảnh đất quê hương. Dù trúng tuyển với số điểm khá cao nhưng ngày nhập học, Thanh Hương bị nhà trường từ chối.

Không chấp nhận ước mơ bị đứt gãy giữa đường, Thanh Hương đã viết tâm thư gửi hiệu trưởng, trình bày mong muốn được đi học và cam kết chỉ học hai năm đầu đại cương ở trường, sau đó sẽ xin liên hệ học tập nơi khác. Sau hơn một tuần thấp thỏm đợi phản hồi từ phía nhà trường, cuối cùng chàng trai làng biển cũng vỡ òa hạnh phúc khi nhà trường thông báo lịch nhập học.

Sau 2 năm học đại cương tại trường, nhờ thành tích học tập xuất sắc, Thanh Hương được nhà trường đồng ý cho hoàn thành chương trình học. Từ đây, giấc mơ trở thành thầy giáo của chàng trai làng biển xứ Thanh đã đến rất gần.

Hạnh phúc nở hoa với người thầy làng biển

Tốt nghiệp đại học với thành tích tốt, thầy giáo trẻ Đào Thanh Hương được điều động về Trường THCS Đa Lộc dạy học trên chính mảnh đất quê hương. Như lửa thử vàng, gian nan thử sức, những ngày đầu về công tác, thầy gặp không ít khó khăn, nhất là những ánh mắt nghi ngờ của không ít phụ huynh và những cô, cậu học trò.

Bằng tình yêu nghề hòa với nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy đã truyền dạy kiến thức cho học trò một cách hăng say. Đồng thời, thầy cũng luôn cổ vũ, khích lệ, tạo điều kiện để các em vượt qua khó khăn cùng nỗi sợ hãi vô hình của bản thân.

Sự tận tâm của thầy giáo trẻ đối với bậc học và học trò thân yêu cuối cùng cũng được đền đáp, với sự tin yêu của đồng nghiệp và các em học sinh. “Chính lứa học trò đầu tiên đã tạo động lực rất lớn để tôi thêm vững vàng với công việc mà mình đã chọn”, thầy Hương bộc bạch.



Đến nay, sau 25 năm gắn bó với nghề chèo đò, thầy liên tục là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. “Hành trình gần 30 năm dạy học không thể kể hết những niềm vui xen lẫn biết bao nỗi buồn. Tuy nhiên, niềm hạnh phúc lớn nhất đối với tôi đó là thỏa mãn niềm ao ước được trở thành thầy giáo, góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào công cuộc bồi dưỡng nhân tài cho quê hương”, thầy Hương chia sẻ.

Không chỉ nổi tiếng là tấm gương về nghị lực, thầy giáo Đào Thanh Hương còn được nhiều người ngưỡng mộ vì có một gia đình hạnh phúc. Hậu phương của thầy cũng là đồng nghiệp, cô giáo Trần Thị Hương. Chính ngôi trường gắn bó một thời tuổi thơ đã se duyên cho thầy gặp được người vợ tào khang của mình.

Nhìn lại chặng đường sóng gió đã đi qua, thầy giáo làng biển Đào Thanh Hương cảm thấy mãn nguyện với tổ ấm hạnh phúc bên người vợ tào khang cùng 2 cậu con trai được sinh ra khỏe mạnh, lành lặn. Chính sự nỗ lực, không bao giờ từ bỏ là chìa khóa giúp thầy vượt qua những sóng gió trong cuộc đời.

Related Posts

Tiết l;ộ tên gọi đáng yêu của cặp song s:.inh nhà Phương Oanh-shark Bình, cả nước chắc không ai “đụng hàng”

Mới đây, những hình ảnh của vợ chồng Phương Oanh – shark Bình đã được chia sẻ lên mạng xã hội, thu hút nhiều bình luận của…

Phương Oanh muốn tiếp tục s:.inh thêm con cho Shark Bình

Diễn viên “Hương vị tình thân” khắng định cô thích nhà có đông con. Sau khi trở thành “mẹ bỉm sữa”, Phương Oanh hay đăng tải vlog chia sẻ về…

Nhặt s.ạn to đùng trong phim “Trạm Cứu Hộ Trái Tim”

Bộ phim Trạm Cứu Hộ Trái Tim kể về hành trình cứu cha của Ngân Hà ( Hồng Diễm đóng). Cô từng có cuộc hôn nhân hạnh phúc với Nghĩa (Quang…

Phương Oanh Shark Bình khôn chợ dại nhà

Khôn chợ – dại nhà” Chiều 26/8, “Shark Bình” (Nguyễn Hòa Bình), một vị giám khảo nổi bật trong chương trình truyền hình “Thương vụ bạc tỷ”…

Chu Thanh Huyền khoe đời thường thân mật trên giường với Quang Hải, phản ứng của tiền vệ khiến fan xôn xao

Niềm hạnh phúc của Quang Hải khi được vợ tặng món quà bất ngờ. Trưa 22/4, nàng WAG Chu Thanh Huyền – vợ tiền vệ Nguyễn Quang…

Nam tài tử đào hoa bậc nhất màn ảnh Việt: Muốn hôn Hồng Diễm, là bạn trai tin đồn Quỳnh Kool

Hồng Diễm và Việt Anh đều là những diễn viên đã rất quen thuộc với khán giả. Trong sự nghiệp diễn xuất hơn 10 năm, cả hai đã…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *