×
×

Ăn mặn nói ngay còn hơn ăn chay nói dối

“Ăn chay với tâm từ bi còn có lợi là nuôi dưỡng và tăng trưởng lòng từ bi trong đời sống hiện tại và huân tập phước báu cho mai sau. Thế nhưng nếu ăn chay mà không tu tập kèm theo thì tất cả chỉ là vô ích.” 

Ăn mặn ăn chay

Không phải tự nhiên mà trong cuộc sống này, người ta lại đề cao sự chân thành và thật thà cao như vậy. Bởi lẽ, không có gì quý bằng sự chân thành và thẳng thắn cũng như thành thật. Và đối với những người thẳng thắn thật thà thì cho dù có là ở tầng lớp, địa vị và giai cấp nào cũng luôn luôn đáng quý. Có lẽ bởi vậy mà cha ông ta mới có câu ‘ăn mặn nói ngay còn hơn ăn chay nói dối’.

Thật ra đây chỉ là một câu nói mỉa mai của một số người ăn mặn đối với những người ăn chay mà lại hay nói dối. Xét ra thì câu so sánh này có hai vế không cân xứng. Ăn mặn và nói dối là hai vấn đề hoàn toàn không liên hệ với nhau. Nếu so sánh ăn mặn với ăn chay, nói dối với nói ngay thì câu trả lời đã minh bạch quá rồi.

Top 10 quán chay Đà Nẵng dinh dưỡng, chuẩn vị nhất

Cũng như nếu nói rằng: “Lường gạt để lấy tiền bố thí còn hơn ngay thẳng mà keo kiệt.” thì rõ ràng là sẽ có hai vấn đề nhân quả báo ứng, không thể lấy chuyện này bù chuyện kia được. Lường gạt sẽ bị quả báo xấu về tội lường gạt, bố thí sẽ được quả báo tốt về phước đức bố thí. Ngoài đời cũng vậy. Không thể nói với ông Tòa rằng đi lường gạt để tặng người khác thì khỏi bị tội.

Tốt hơn hết, đừng ăn mặn và đừng nói dối mà nên ăn chay và nói ngay, như thế là đã giữ hai giới trong năm giới rồi đấy, sẽ khỏi nợ mạng chúng sinh, sẽ thênh thang bước nhẹ trên con đường nhân quả.

Ăn chay - theo mốt hay vì tâm? - Báo Pháp Luật Việt Nam

Tuy nhiên, nếu một người ăn mặn nói ngay còn người kia ăn chay nói dối mà không thể làm được cả hai điều là ăn chay và không nói dối thì nên chọn đường lối nào? Có nhiều người cho rằng ăn chay dễ hơn là giữ giới không nói dối, ăn chay quan trọng hơn là nói dối vì giết hại chúng sinh là ác nhất, nó tác động mạnh mẽ đến nhiều đời nhiều kiếp qua quá trình nhân quả.

Ăn chay với tâm từ bi còn có lợi là nuôi dưỡng và tăng trưởng lòng từ bi trong đời sống hiện tại và huân tập phước báu cho mai sau. Theo các nhà khoa học xã hội, thì đa phần những kẻ sát nhân đều có nguồn gốc là những đứa trẻ không có lòng nhân từ, thường thích hành hạ và chém giết súc vật. Còn nói dối, lẽ dĩ nhiên, cũng vẫn bị chi phối bởi luật nhân quả, nhưng cũng tùy câu nói dối mà sẽ gặp quả báo nặng nhẹ khác nhau.

Ăn chay và ăn mặn của người tu?

Mà nói thế thôi, lạ thì nói, chứ chẳng bắt bẻ được. Tu tại chùa cũng còn ba bảy đường, nữa là tập tành tu tập tại gia. Ăn gì cũng quyết định bởi tâm. Ăn thực vật có khi cũng phải nghĩ đến việc ngắt cái lá khỏi cành, cái lá cũng đau. Ăn chay được thì quá tốt, tránh sát sinh thì quá tốt… Miễn trong lòng đừng quên cái câu “Ăn mặn nói ngay còn hơn ăn chay nói dối” là được.

Related Posts

Quang Hải sắp phá kỷ lục tiền lót tay ở V.League, rời CLB CAHN và chọn bến đỗ gây bất ngờ?

Hợp đồng giữa Quang Hải và CLB CAHN sẽ hết hạn sau mùa giải 2023/24. Tuy nhiên khi giải đấu chỉ còn hơn 1 tháng nữa, hai…

Bị VFF phạt nặng vì xúc phạm trọng tài, Văn Thanh lên tiếng xin lỗi nhưng không được dân tình chấp nhận vì một lý do

Hậu vệ Vũ Văn Thanh vừa bị VFF phạt 10 triệu đồng và cấm thi đấu 3 trận.Trưa ngày 10/5, Ban kỷ luật VFF đã ra thông…

Thuỷ Tiên bị tấn công vì livestream bán hàng, Công Vinh chuyển 2 tỷ cho vợ cũng gây tranh cãi: Vì đâu nên nỗi?

Trong khi nhiều nghệ sĩ được khán giả ủng hộ khi chuyển hướng sang livestream bán hàng thì Thuỷ Tiên nhận về phản ứng trái ngược.Thời gian…

Cuộc đời đáng nhớ của Phi Nhung: Từng được mệnh danh là “nữ hoàng băng đĩa”, trở thành mẹ nuôi của 23 đứa trẻ, chăm chỉ làm thiện nguyện đến những ngày cuối cùng

Thành danh trên đỉnh cao của sự nghiệp ca hát, nhưng ít ai biết rằng, cuộc đời của ca sĩ Phi Nhung cũng có những nốt trầm…

Phương Oanh than thở chuyện chưa đẻ đã quên trước quên sau, vô tình tiết lộ “chuyện nhạy cảm” trong nhà

Mới đây, khi tán gẫu trên mạng xã hội, nữ ca sĩ đã vô tình tiết lộ một chuyện “nhạy cảm” trong nhà mình.Cuộc hôn nhân của…

Con gái Công Lý nói với thầy cô là “bố đi t:ù”, tiết l:ộ hình ảnh nam nghệ sĩ thời điểm bị đ:ột q:uỵ

NSND Công Lý có 2 người con là Thục Anh (Kiến) và Gia Bảo (Tít). hục Anh là con gái của NSND Công Lý với biên tập…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *