×
×

Công an: ‘Thí sinh được dùng ứng dụng VNeID thay thẻ căn cước công dân’, ai sẽ đền bù cho 2 em thí sinh bị hủy thi?

Học sinh tham dự kỳ thi của các trường được sử dụng ứng dụng VNeID thay vì chỉ dùng thẻ căn cước công dân bản cứng, theo thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh, Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trưa 4/6, thượng tá Vĩnh, Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – C06, Bộ Công an), cho biết như trên trước việc có học sinh không được vào thi vì không mang thẻ căn cước công dân.

Tại kỳ thi đánh giá năng lực đợt hai của Đại học Quốc gia TP HCM hôm 2/6, ít nhất hai thí sinh bị hủy thi vì không có thẻ căn cước công dân. Trong đó, một nữ sinh đi 20 km từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến Đại học Khoa học Tự nhiên phải ra về do quên thẻ. Thí sinh khác bị mất, đã đến công an quận làm lại nhưng đến 11/6 mới được trả thẻ.

Theo giải thích của TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia TP HCM, quy định của kỳ thi là thí sinh phải dùng căn cước hoặc chứng minh nhân dân bản cứng khi làm thủ tục thi. “Đã là quy chế thì không linh hoạt được”, ông Chính nói.

Tài khoản định danh điện tử mức 2 trên ứng dụng VNeID. Ảnh: Ngọc Thành

Tài khoản định danh điện tử mức 2 trên ứng dụng VNeID có căn cước công dân bản điện tử. Ảnh: Ngọc Thành

Tuy nhiên, theo thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh, các trường khi tổ chức thi “phải chấp nhận học sinh được dùng ứng dụng VNeID” chứ không thể chỉ bắt học sinh mang theo thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân.

“Chúng tôi đã chỉ đạo Công an TP HCM làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố hướng dẫn các trường ngay lập tức, để tránh các trường hợp thí sinh bị hủy thi đáng tiếc như vừa qua”, ông nói và cho biết sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền “chỉ đạo các địa phương và các trường dùng ứng dụng định danh điện tử khi học sinh làm thủ tục dự thi”.

Dù được sử dụng VNeID nhưng một giáo viên có nhiều năm làm giám thị tại Hà Nội cho biết, các kỳ thi đều quy định thí sinh không được mang vật dụng cá nhân, trong đó có điện thoại vào khu vực thi. Các điểm thi cũng có thể không phục vụ internet cho thí sinh. Vì vậy học sinh vẫn nên mang theo căn cước công dân khi đi thi để tránh sự cố không truy cập được tài khoản định danh điện tử hoặc phải để điện thoại ở ngoài khu vực thi.

Theo luật sư Nguyễn Đại Hải (Công ty Luật TNHH Fanci), tất cả quy định của tổ chức, cá nhân đều phải đúng pháp luật, từ Hiến pháp, luật, nghị định. Chính phủ cho phép người dân có thể dùng tài khoản định danh điện tử tại VNeID mà quy chế thi của trường không cho “là trái quy định”. Vì vậy, các trường cần sửa quy chế thi để đúng quy định của Chính phủ.

Tại Nghị định 59/2022, Chính phủ quy định từ tháng 10/2022, người dân có thể dùng tài khoản định danh điện tử tại VNeID để chứng minh nhân thân, thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự thay thế cho thẻ căn cước công dân gắn chip.

Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, người nước ngoài từ đủ 14 tuổi trở lên nhập cảnh vào Việt Nam, tổ chức được thành lập hoặc đăng ký hoạt động tại Việt Nam sẽ được cấp tài khoản định danh điện tử. Trường hợp chưa đủ 14 tuổi sẽ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Related Posts

Quý tử “ngậm thìa vàng” nhà Quang Hải có biệt danh cực độc, là sự kết hợp giữa Messi và Ronaldo

Mới đây, trên trang cá nhân của mình, Chu Thanh Huyền đã thông báo dòng trạng trái vượt cạn thành công. Bên dưới bình luận, nhiều bạn…

Tốn kém như yêu Taylor Swift, mỗi ngày hết…

TPO – Travis Kelce tiết lộ đã chi khoản tiền khổng lồ để Taylor Swift và gia đình có chỗ riêng tư xem anh cùng đồng đội…

4 người này ĐỪNG ăn bún

(VTC News) – Bún là món ăn được nhiều người yêu thích tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được món này, dưới đây là những…

Ảnh hiếm Triệu Vy và Lâm Tâm Như dắt nhau sang Việt Nam 20 năm trước

Thế hệ 8x, 9x hẳn đã biết, nhưng chắc chắn rất nhiều bạn trẻ chắc chắn sẽ không biết đến sự kiện diễn ra vào 20 năm…

Người nổi tiếng vừa ra đi mãi mãi trong vụ 6 người Việt tuvong ở Thái Lan là ai?

Tối 16/7, thông tin 6 người qua đời tại một khách sạn ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) được lan truyền trên mạng xã hội. Theo tờ Bangkok Post (Thái Lan),…

Vì sao Triệu Vy thà lấy đại gia đã 1 đời vợ còn hơn chấp nhận tình yêu đơn phương suốt chục năm của Huỳnh Hiểu Minh?

Trong làng giải trí Hoa ngữ, mối tình đơn phương thuở còn học đại học của Huỳnh Hiểu Minh dành cho Triệu Vy là câu chuyện vô cùng nổi tiếng. Trước…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *