×
×

Bé 10 tuổi vẽ tranh tả “công việc hàng ngày của mẹ”, cộng đồng mạng vừa xúc động vừa lên tiếng chỉ trích

Tranh vẽ của cô bé gây tranh cãi, có người xúc động còn có người lên tiếng chỉ trích.

Trong trái tim của mỗi đứa trẻ, bố mẹ không chỉ là người con dành tình yêu thương mà còn chính là mẫu hình lý tưởng để trẻ học tập và trở thành trong tương lai. Thế nên không phải tự nhiên mà các chuyên gia tâm lý, giáo dục nhắc nhở bố mẹ đừng chủ quan, lơ là trong quá trình nuôi dạy con. Bởi trẻ sẽ quan sát mọi hành vi, thói quen của bố mẹ và coi đó là chuẩn mực để bắt chước theo.

Mới đây, trên một trang mạng xã hội Trung Quốc chia sẻ rầm rộ về những bức tranh được vẽ bởi một bé gái 10 tuổi với nội dung “công việc hàng ngày của mẹ tôi” đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ cộng đồng mạng. Trong tranh, cô bé vẽ rất rõ gương mặt giận dữ của mẹ mỗi khi quát mắng, không những thế mà người mẹ còn có hành động chỉ tay vô cùng chân thực. Ở bức vẽ thứ hai, cô bé vẽ mẹ chăm chú bấm điện thoại.

Qua quan sát mỗi ngày khi ở nhà với mẹ, cô bé dường như đã quá quen thuộc với những việc làm được lặp đi lặp lại bởi mẹ của mình nên mới có thể vẽ ra được những nét vẽ chi tiết đến thế. Sau khi xem qua 2 bức tranh này, nhiều bậc phụ huynh vừa xúc động, vừa lên tiếng chỉ trích.

Một số bà mẹ có lẽ đã nhìn thấy bóng dáng của mình ở trong đó nên cảm thấy hối hận. Một số người khác bày tỏ sự phẫn nộ, họ chỉ trích người mẹ đã quá vô tâm và không xứng đáng làm mẹ vì có những hành vi không thể chấp nhận được.

Trên thực tế, trong cuộc sống hàng ngày, nhiều bậc phụ huynh cứ nghĩ con không biết gì hoặc cố tình làm như thế, bởi họ không nhận thức được hệ quả quan trọng từ hành vi của mình đến con. Đó là lý do mà những tình huống giống như trong hình vẽ của bé gái ở trên diễn ra thường xuyên trong nhiều gia đình.

Tuy nhiên việc bố mẹ sử dụng lời chỉ trích, quát mắng để giáo dục con trẻ hoặc có những thói quen xấu như rất hay chú tâm dùng điện thoại di động mỗi ngày mà bỏ qua sự quan tâm dành cho con đều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình trẻ trưởng thành trong tương lai. Về lâu về dài, đây là những hành vi cần phải thay đổi và sửa chữa càng sớm càng tốt.

Vậy hành vi của mẹ ảnh hưởng đến trẻ ra sao?

Hành vi của mẹ hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của trẻ, cả về mặt thể chất, tinh thần lẫn xã hội. Nếu mẹ thường xuyên gây áp lực, chỉ trích, la mắng trẻ, trẻ có thể trở nên tự ti, sợ hãi và khó phát triển toàn diện.

Khi mẹ không dành đủ thời gian, sự chăm sóc và quan tâm, trẻ có thể cảm thấy bị bỏ rơi, cô đơn, thiếu an toàn tình cảm. Những thói quen xấu như nghiện điện thoại, ít tương tác với trẻ cũng gây ảnh hưởng xấu đến sự gắn kết, tin tưởng giữa mẹ và con.

Sự gắn kết giữa mẹ và con là nền tảng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Điều này có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự hình thành nhân cách, tâm lý của trẻ trong tương lai. Con chính là tấm gương phản chiếu của mẹ, chính vì thế mà mẹ là người như thế nào thì con cũng sẽ giống y như vậy.

Đâu là những kiểu người mẹ nuôi dạy con hiệu quả, phát triển tích cực?

– Người mẹ chu đáo và thấu hiểu

Người mẹ chu đáo và thấu hiểu sẽ là người luôn dành thời gian chăm sóc, quan tâm sâu sắc đến từng nhu cầu của trẻ, từ nhu cầu về thể chất như ăn, ngủ, vệ sinh, đến nhu cầu về tinh thần như an toàn, yêu thương. Mẹ lắng nghe và cảm thông với những cảm xúc, trải nghiệm của trẻ, tạo cho trẻ cảm giác được lắng nghe, được chấp nhận. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ gắn bó, tin cậy giữa mẹ và con, là nền tảng quan trọng để trẻ phát triển toàn diện.

– Người mẹ kiên định, có kỷ luật

Người mẹ kiên định, có kỷ luật đưa ra cho con các quy tắc, giới hạn rõ ràng và thực thi một cách nhất quán. Điều này không chỉ giúp trẻ hình thành kỹ năng tự kỷ luật, tự chủ, mà còn tạo ra sự an toàn và ổn định trong môi trường nuôi dưỡng. Mặc dù không quá nghiêm khắc, người mẹ này vẫn đảm bảo sự kỷ cương cần thiết, giúp trẻ phát triển theo hướng tích cực.

– Người mẹ khuyến khích, tạo động lực

Người mẹ khuyến khích, tạo động lực luôn dành lời khen ngợi, động viên khi trẻ đạt được những thành tựu, dù lớn hay nhỏ. Điều này giúp trẻ tin tưởng vào bản thân, cảm thấy được ghi nhận và tự tin hơn trong việc thể hiện bản thân. Mẹ tạo môi trường để trẻ được phát triển tự do, sở thích của mình, giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng.

– Người mẹ kiên nhẫn, linh hoạt

Người mẹ kiên nhẫn, linh hoạt hiểu được sự phát triển của trẻ, biết điều chỉnh phương pháp phù hợp với từng giai đoạn. Khi trẻ mắc sai lầm, mẹ không quá khắt khe mà chấp nhận và giúp trẻ học cách khắc phục. Mẹ luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và hỗ trợ trẻ khi gặp khó khăn, giúp trẻ cảm thấy an toàn và được chăm sóc kỹ lưỡng.

Related Posts

Quý tử “ngậm thìa vàng” nhà Quang Hải có biệt danh cực độc, là sự kết hợp giữa Messi và Ronaldo

Mới đây, trên trang cá nhân của mình, Chu Thanh Huyền đã thông báo dòng trạng trái vượt cạn thành công. Bên dưới bình luận, nhiều bạn…

Tốn kém như yêu Taylor Swift, mỗi ngày hết…

TPO – Travis Kelce tiết lộ đã chi khoản tiền khổng lồ để Taylor Swift và gia đình có chỗ riêng tư xem anh cùng đồng đội…

4 người này ĐỪNG ăn bún

(VTC News) – Bún là món ăn được nhiều người yêu thích tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được món này, dưới đây là những…

Ảnh hiếm Triệu Vy và Lâm Tâm Như dắt nhau sang Việt Nam 20 năm trước

Thế hệ 8x, 9x hẳn đã biết, nhưng chắc chắn rất nhiều bạn trẻ chắc chắn sẽ không biết đến sự kiện diễn ra vào 20 năm…

Người nổi tiếng vừa ra đi mãi mãi trong vụ 6 người Việt tuvong ở Thái Lan là ai?

Tối 16/7, thông tin 6 người qua đời tại một khách sạn ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) được lan truyền trên mạng xã hội. Theo tờ Bangkok Post (Thái Lan),…

Vì sao Triệu Vy thà lấy đại gia đã 1 đời vợ còn hơn chấp nhận tình yêu đơn phương suốt chục năm của Huỳnh Hiểu Minh?

Trong làng giải trí Hoa ngữ, mối tình đơn phương thuở còn học đại học của Huỳnh Hiểu Minh dành cho Triệu Vy là câu chuyện vô cùng nổi tiếng. Trước…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *