×
×

Đỗ thủ khoa vào đại học top đầu nhưng bị đuổi vì quá mê game, chàng trai thi lại và nhận về kết quả choáng ngợp

Khi mọi người đều tưởng chàng trai thủ khoa này sẽ buông xuôi trước số phận, cậu đã trở lại với một thách tích khiến tất cả phải kinh ngạc.

Năm 2019, cộng động mạng Trung Quốc được phen xôn xao trước trước tài năng của chàng trai Thường Thư Kiệt. Với số điểm 712 điểm, cậu đã trúng tuyển vào ĐH Thanh Hoa – ngôi trường danh giá bậc nhất ở đất nước tỷ dân. Thành tích này cũng giúp cậu trở thành thủ khoa đứng đầu tỉnh Hồ Bắc.

Bất ngờ thay, đây không phải là lần đầu tiên Thường Thư Kiệt đỗ thủ khoa. Mọi người không khỏi sửng sốt khi biết rằng chàng trai này từng đỗ vào ĐH Bắc Kinh – nơi được mệnh danh là “Harvard của Trung Quốc”, kỳ phùng địch thủ của ĐH Thanh Hoa. Năm 2015, với số điểm 690, cậu trở thành thủ khoa khối Tự nhiên của thành phố Chung Tường, đứng thứ 8 toàn tỉnh Hồ Bắc.

Lúc này, ai nấy mới vỡ lẽ: thiên tài dù giỏi đến đâu cũng có lúc vấp ngã. Sau 3 năm học tập tại ĐH Bắc Kinh, Thường Thư Kiệt bị đuổi do ham mê chơi game, bỏ bê việc học. Vào thời điểm đó, tin tức này đã gây chấn động toàn dư luận.

Từ tấm gương “con nhà người ta”…

Từ hồi học tiểu học, điểm số của Thường Thư Kiệt đã rất tốt. Chàng trai này có thể tự học và hoàn thành bài tập về nhà mà không cần phải phiền đến cha mẹ. Cậu cũng dành được vô số giải thưởng cấp trường và cấp địa phương.

Giáo viên trên trường đã nhiều lần nói với cha mẹ của Thường Thư Kiệt rằng cậu là một hạt giống tốt, nếu được chăm bón cẩn thận sẽ vươn rất xa trong tương lai. Nghe vậy, cha mẹ càng quan tâm đến cậu hơn.

Có thể nói rằng, Thường Thư Kiệt lớn lên trong sự chăm sóc chu đáo và đầy kỳ vọng của mọi người xung quanh.

Đỗ thủ khoa vào đại học top đầu nhưng bị đuổi vì quá mê game, chàng trai thi lại và nhận về kết quả đầy sửng sốt: Thiên tài là 1% cảm hứng và 99% nỗ lực - Ảnh 1.

Thường Thư Kiệt

Lên THCS, điểm số của Thường Thư Kiệt vẫn thuộc top đầu trong bảng xếp hạng thành tích. Trong mắt bạn bè cùng lớp, cậu là một người rất biết tự giữ kỷ luật, luôn lên kế hoạch cho mọi thứ một cách có trật tự.

Nhắc đến Thường Thư Kiệt, học sinh trong trường vừa thích vừa ghét cậu. Cậu vừa là hình mẫu để các bạn cùng lớp học hỏi, cũng là “tấm gương” được các phụ huynh mang ra so sánh với con mình mỗi tối.

Sau đó, Thường Thư Kiệt thi đỗ vào trường THPT số 1 Chung Tường. Lúc bấy giờ, đây là ngôi trường phổ thông tốt nhất thành phố. Lên cấp 3, phong độ học tập của chàng trai này không hề giảm sút dù chỉ một chút.

Theo trí nhớ của bạn bè, Thường Thư Kiệt có thành tích cao nhất lớp, vầng hào quang cậu tỏa ra khiến mọi người còn lại trong lớp đều cảm thấy mình kém cỏi. Trong bất kì kỳ thì nào, cậu cũng luôn là người đứng đầu. Chàng trai này chưa từng vắng mặt trong sách những tấm gương học giỏi của trường.

Với thành tích học tập vượt quá sự mong đợi, vào năm 2015, Thường Thư Kiệt đã trúng tuyển vào ĐH Bắc Kinh, chuyên ngành khoa học kỹ thuật và công nghệ.

Ngoài ra, Thường Thư Kiệt còn giành được “Giải thưởng Qualcomm” của năm do ĐH Bắc Kinh trao tặng, dựa trên thứ hạng của các ứng viên trong kỳ thi tuyển sinh đại học. Năm đó, cậu là 1 trong 2 người duy nhất được trao giải thưởng này.

… đến cú trượt dài gây sốc của thủ khoa đại học

Sau khi Thường Thư Kiệt đỗ vào ĐH Bắc Kinh, ai cũng cho rằng cuộc đời chàng trai sẽ trở nên xán lạn. Tuy nhiên, đối với cậu, việc bước chân vào thế giới người lớn ở đại học chẳng khác nào mở ra chiếc hộp Pandora.

Chỉ trong vòng 3 năm, từ một sinh viên vô cùng kỷ luật và chăm chỉ, Thường Thư Kiệt trở thành một kẻ nghiện game đến mất kiểm soát. Cậu trốn học nhiều lần, kết thúc năm học đầu tiên với điểm trung bình môn còn chưa đến 1,5 và bị nhà trường cảnh cáo.

Giáo viên chủ nhiệm đã cho Thường Thư Kiệt cơ hội để thử lại trong một học kỳ khác. Thế nhưng, cậu vẫn chẳng màng, dành toàn bộ tâm trí cho game.

Đỗ thủ khoa vào đại học top đầu nhưng bị đuổi vì quá mê game, chàng trai thi lại và nhận về kết quả đầy sửng sốt: Thiên tài là 1% cảm hứng và 99% nỗ lực - Ảnh 2.

Khi Thường Thư Kiệt đang học năm thứ hai, cha mẹ cậu sau khi biết tình hình của con, đã gác lại mọi công việc ở Hồ Bắc để lên Bắc Kinh sống cùng con trai. Dù được cha mẹ ở bên kèm cặp mỗi ngày, cậu vẫn dửng dưng như không, chẳng hề có một chút biến chuyển.

Cha mẹ của Thường Thư Kiệt vô cùng đau khổ và suy sụp. Đến cả trong mơ họ cũng không thể nghĩ một người học giỏi và tự giác như cậu lại trở nên như vậy. Nhà trường cũng đã cử giáo viên, cố vấn đến hỗ trợ cậu nhiều lần, nhưng tất cả những nỗ lực ấy đều vô ích. Chàng trai này vẫn không thể thay đổi.

Ở một nơi đầy rẫy nhân tài kiệt xuất như ĐH Bắc Kinh, người nào cũng là gương mặt giỏi nhất ở địa phương mình, nếu không siêng năng sẽ sớm bị đào thải. Vì nợ quá nhiều môn tiên quyết, điểm trung bình lại thấp dưới mức chấp nhận được, Thường Thư Kiệt bị nhà trường buộc thôi học.

Theo lời kể của bạn cùng phòng, ngày hôm đó Thường Thư Kiệt rất im lặng. Sau khi về đến ký túc xá, cậu chỉ thu dọn hành lý và lặng lẽ rời đi.

Nỗ lực trở lại vạch đích bằng cách trở thành thủ khoa lần 2

Sau khi bị đuổi học, Thường Thư Kiệt quay về trường THPT Chung Tường để ôn tập lại, dự định sẽ thi đại học thêm một lần nữa. Cậu hiếm khi dừng để uống nước, nếu không phải đang đọc sách thì cũng là luyện đề toán.

So với trước đây, Thường Thư Kiệt trở nên trầm mặc hơn rất nhiều. Với nền tảng vững chắc, sự quyết tâm và tinh thần học tập chăm chỉ, cậu đã nhanh chóng lấy lại kiến thức trước đây, sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.

Đỗ thủ khoa vào đại học top đầu nhưng bị đuổi vì quá mê game, chàng trai thi lại và nhận về kết quả đầy sửng sốt: Thiên tài là 1% cảm hứng và 99% nỗ lực - Ảnh 3.

Rốt cuộc, nỗ lực mà Thường Thư Kiệt bỏ ra cũng được đền đáp. Sau 1 năm miệt mài ôn thi, chàng trai này đã giành vị trí thủ khoa tỉnh Hồ Bắc trong kỳ thi đại học năm 2019 với số điểm 712.

Sau khi có kết quả và trao đổi với bố mẹ, Thường Thư Kiệt không quay về ĐH Bắc Kinh nữa mà chuyển sang ĐH Thanh Hoa. Một người bạn cùng phòng cũ hỏi thăm, cậu trả lời: “Lần này tôi chỉ muốn thay đổi môi trường và không suy nghĩ quá nhiều.”

Hiện nay, Thường Thư Kiệt đã thay đổi hoàn toàn. Từ một kẻ nghiện game, cậu đã tìm lại được chính mình, toàn tâm toàn ý cho việc học. Sau khi tốt nghiệp, chàng trai này hy vọng có thể đóng góp một chút cho quê hương, đất nước thông qua kiến thức đã nhận được ở ĐH Thanh Hoa.

Phải nói rằng Thường Thư Kiệt thực sự là một thiên tài, nếu không cậu ấy đã không thể 2 lần giành được ngôi vị cao như vậy. Thế nhưng, thiên tài là 1% cảm hứng và 99% phần trăm nỗ lực. Nếu chỉ dựa vào thiên phú trời ban mà không nỗ lực, một thiên tài cuối cùng sẽ trở thành một người bình thường.

Có nhiều lựa chọn trên đường đời, nhưng ta phải giữ vững ý định ban đầu, có sai thì sửa giống như Thường Thư Kiệt đã làm.

Nhà hiền triết Plato đã nói: “Điều đáng tiếc nhất trong cuộc đời là dễ dàng từ bỏ những gì không nên từ bỏ và cố chấp những gì không nên cố chấp”. Với trái tim quả cảm, hãy kiểm soát hướng đi của cuộc đời mình, hướng tới một tương lai tươi sáng hơn. Làm theo cái đúng, xa rời cái sai.

Giống như Thường Thư Kiệt, ta có thể vì điều gì đó mà bỏ rơi tương lai của mình, nhưng ta cũng phải sửa lại được. Đường đời là của chính mình, không ai có thể thay thế mình và sống hộ ta. Dũng cảm hướng về phía trước, dù có ngã cũng muốn đứng lên, có đánh cũng không chết, đừng để đời mình cứ trôi dốc mãi, thấy sai liền đổi. Điều đó còn quý hơn vàng rất nhiều.

Related Posts

Không nhận ra thần đồng bóng đá Văn Quyến: Mấ;t sự nghiệp chỉ vì 20 triệu, giờ làm 1 nghề không ai ngờ để kiếm sống

Từ một ngôi sao trong làng bóng đá Việt Nam, Phạm Văn Quyến trượt dài chỉ sau phút nông nổi, lầm lỡ của tuổi trẻ. Số tiền…

Một trường hợp duy nhất không được cấp đổi giấy phép lái xe, đó là trường hợp nào?

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam; Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận…

CĐV tấm tắc trước lời nhắn thầy Park gửi Quang Hải và Văn Hậu: Đó là cách họ cùng nhau làm nên kỳ tích

HLV Park Hang-seo đã có những lời nhắn nhủ đến 2 cậu học trò cưng sau khi góp mặt tại lễ cưới của Quang Hải. Tươi cười…

Hoà Minzy tái ngộ cầu thủ từng vướng nghi vấn hẹn hò, hát loạt hit cực tình cảm tại đám cưới Quang Hải: Cả đám khen đẹp đôi!

Dù liên tục được “đẩy thuyền” nhưng mối quan hệ giữa Hoà Minzy với cầu thủ này thật sự là… Ngày 28/3 vừa qua, cầu thủ Quang…

Thú chơi đồng hồ tiền tỷ của Quang Hải: Cả căn hộ nằm gọn trên tay, có mẫu muốn mua cũng khó!

Là tay chơi hàng hiệu với những món đồ thời trang đắt đỏ, Quang Hải sở hữu cho mình bộ sưu tập đồng hồ siêu sang, trong…

BLV Quang Huy: ‘HLV Park Hang-seo không nên trở lại, nếu có thì cũng khó nói kết quả!’

Hiện đang có không ít NHM Việt Nam mong muốn HLV Park Hang-seo trở lại dẫn dắt ĐT Việt Nam nhưng BLV Quang Huy nghĩ khác. HLV…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *