×
×

Cậu học trò ham học đoạt giải Ba môn Hóa trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia: Đây là món quà để em tri ân người cha liệt sỹ

Đó là câu chuyện về chàng trai Phạm Tuấn Kiên, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa). Cậu vừa đoạt giải Ba môn Hóa, tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, năm học 2022-2023.

Chúng tôi gặp Kiên tại khu nội trú của Trường THPT chuyên Lam Sơn, sau ít hôm cậu nhận được kết quả kỳ thi. Căn phòng vừa đủ rộng cho sinh hoạt, học tập của 4 người. Đây cũng là nơi quen thuộc đối với chàng trai xứ Thanh suốt 3 năm học tập xa nhà.

Khuôn mặt rạng ngời tươi tắn, cậu hồ hởi chia sẻ: “Khi biết tin mình đoạt giải, em như vỡ òa sung sướng. Bởi, đây là lần đầu cũng là lần cuối em tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia này. Dù chưa đạt được thành tích xuất sắc nhất nhưng em vẫn rất vui”.

Cậu học trò vượt lên hoàn cảnh

Kiên là anh cả trong gia đình có 2 anh em ở phường Phú Sơn (thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa). Năm em lên 7 tuổi, bố của Kiên đã hy sinh khi đang trên tàu làm nhiệm vụ từ vùng biển quần đảo Trường Sa trở về đất liền. Ngày bố của cậu mất, cô em gái út còn chưa kịp chào đời.

Mỗi khi nhớ về người cha quá cố, cậu học trò xứ Thanh lại rưng rưng xúc động. Kiên nhớ ngày còn học mẫu giáo, bố của cậu trong một lần được nghỉ phép đã tạo bất ngờ bằng cách chờ đón em ở ngay trước cổng trường.

“Đó có lẽ là kỷ niệm đẹp mà em nhớ nhất về bố. Dù sự hy sinh của bố đã khiến em mãi mãi mất đi tình yêu thương của người cha dành cho con. Tuy nhiên, bù lại em có người mẹ vô cùng tuyệt vời. Mẹ đã thay bố gánh vác phần trọng trách vừa làm cha vừa làm mẹ nuôi chúng em khôn lớn”, Kiên bộc bạch.

Để không phụ lòng mẹ, cậu nỗ lực học tập, quyết tâm thi đỗ vào trường THPT chuyên của tỉnh. Vì hoàn cảnh gia đình ở xa nên Kiên được lãnh đạo Trường THPT chuyên Lam Sơn tạo điều kiện ở trong khu nội trú.

Cậu học trò mê Hóa, giành giải quốc gia tri ân người cha liệt sĩ - Ảnh 1.


Cậu học trò mê Hóa, giành giải quốc gia tri ân người cha liệt sĩ - Ảnh 1.

Ngày nhập học cũng là lần đầu tiên Kiên rời xa vòng tay yêu thương của mẹ. Nhiều lúc nỗi nhớ nhà lại ùa về khiến cậu bật khóc. Những lúc như thế, em lại nhớ đến lời động viên của mẹ.

“Mẹ là người đã luôn bên em kể từ ngày cha ra đi mãi mãi. Không chỉ chăm lo cho em miếng ăn giấc ngủ, mẹ còn bảo ban, chỉ dạy em đường đi nước bước cũng như mục tiêu trong tương lai sau này. Cũng vì vậy, em rất thương mẹ!”, cậu tâm sự.

Nhờ sự động viên của mẹ cùng sự quan tâm, chỉ dạy của các thầy cô, suốt 3 năm cấp 3, Kiên đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Cậu cũng đạt được mục tiêu đề ra đó là lọt vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia và xuất sắc giành giải Ba môn Hóa.

“Món quà này em muốn tri ân đến người bố đã hy sinh của mình. Đồng thời, em cũng muốn dành tặng cho mẹ – người đã luôn hy sinh, đồng hành bên em cho đến ngày hôm nay”, Kiên xúc động.

Related Posts

Chiếc xe đắt nhất thế giới giá 3.600 tỷ đồng không phải Ferrari hay Lamborghini, không dát vàng đính kim cương: Danh tính chủ nhân mới gây s-ốc?

Chiếc xe này không dát vàng, đính kim cương nhưng vẫn được bán với giá kỷ lục.Vào tháng 5/2022, kỷ lục mới về chiếc ô tô đắt…

‘Xe quốc dân’ VinFast VF3 chính thức công bố bản giới hạn cực độc đáo nhưng chỉ có 6868 slot: Đại gia Việt không nhanh tay chỉ có ‘trâu chậm uống nước đục’

Các mẫu VinFast VF3 thuộc phiên bản giới hạn sẽ được đánh số và sở hữu dòng chữ “Creators Edition” khắc trên thân xe. Chỉ ít ngày sau khi…

Tiên phong mở lối: VinFast quy hoạch thêm 1.000 trạm sạc mới trong năm nay, với đà này VF3 đầy đường là cái chắc!

Mạng lưới sạc được quy hoạch 150.000 cổng, hệ thống xưởng dịch vụ, showroom và nhà phân phối phủ khắp 63 tỉnh, thành mang tới sự thuận…

Vừa mới nhận cọc chưa cả kịp bàn giao, dân chơi Việt đã cho ra mắt những bản độ ‘hết nước chấm’ cho VinFast VF3: Thế này xe nào mà có cửa cạnh tranh!

Mẫu xe điện mini car VinFast VF3 mới nhận các đơn hàng đặt trước, cộng đồng đã nhanh chóng tung ra các bản nâng cấp ngoại thất của mẫu xe điện…

Doãn Hải My và Đoàn Văn Hậu hạnh phúc đón bé Rồng đầu lòng: Bác sĩ khen đạt chuẩn, chân dài giống y bố khiến hai họ ăn mừng to

Doãn Hải My cố gắng giữ chế độ ăn uống khoa học, tinh thần vui vẻ suốt thai kỳ. Năm 2024 được dự báo là một năm…

Rộ tin Doãn Hải My đã hạ sinh thành công bé rồng cho Đoàn Văn Hậu, ông bố trẻ hạnh phúc đón ‘bản sao y bản chính’ giống mình như tạc?

Đoàn Văn Hậu hạnh phúc khoe ảnh cùng vợ đi khám thai. Đoàn Văn Hậu và Doãn Hải My luôn nhận được nhiều sự quan tâm của…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *