×
×

Bố bốc vác, mẹ làm nông nuôi con trai đỗ thủ khoa ĐH Quốc gia 28,5 điểm: Lo nhiều hơn mừng vì gia đình nghèo khó

Chỉ được học hết lớp 6 rồi phải đi làm kiếm tiền, nhưng người mẹ nghèo đã nuôi con trai đỗ thủ khoa ĐH Quốc gia Hà Nội với số điểm 28,5.


 Tối 19/7, ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố điểm các thí sinh dự thi khối A, A1, B.  Thủ khoa toàn trường là Nguyễn Văn Tuân (học sinh THPT Ứng Hòa B, Hà Nội), dự thi khối A vào ngành Công nghệ thông tin, ĐH Công nghệ đạt 28,5 điểm (Toán 9,25; Vật lý 9; Hóa 10).

Bố bốc vác, mẹ làm nông nuôi con thủ khoa

Sinh ra trong gia đình thuộc hộ cận nghèo vùng đồng quê chiêm trũng của huyện Ứng Hòa, Hà Nội, Nguyễn Văn Tuân lớn lên bằng những bữa cơm chỉ có rau, mắm qua ngày.

Cũng vì hoàn cảnh khốn khó, bố mẹ của em phải nghỉ học từ sớm để lo kiếm tiền phụ giúp gia đình. Cô Đỗ Thị Thắm (mẹ Tuân) chỉ được học đến lớp 6, còn chú Nguyễn Văn Bốn (bố Tuân) hết lớp 7 đã phải bôn ba vào Nam ra Bắc kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Nhà nghèo nhưng chưa khi nào hai vợ chồng người nông dân này khuyên con bỏ học. Dù phải làm việc vất vả với nhiều nghề từ công việc đồng áng, cho đến khâu dép thuê, phụ hồ, bốc vác, chăn nuôi, họ vẫn cố gắng cho con được đều đặn đến trường.

Với thu nhập hàng tháng chỉ vỏn vẹn hơn một triệu đồng. Tất cả chi phí trong nhà đều được cô Thắm cân đối, tiết kiệm để dành tiền cho con đi học. “Nhà nghèo nên bữa cơm có gì ăn nấy. Khi bố nó kiếm được chút tôm tép, hay con cá ngoài đồng thì cả nhà được cải thiện thêm”, cô Thắm tâm sự.

Cũng vì hoàn cảnh gia đình lại vốn yếu ớt từ bé nên chàng thủ khoa 18 tuổi chỉ nặng vỏn vẹn 45 kg, cao 1m60. Nhà neo người, công việc đồng áng nhiều nên dù ốm Tuân vẫn phải giúp bố mẹ sau giờ lên lớp.

Đúng mùa cấy gặt, nên chị cả là người thay bố mẹ đưa Tuân đi thi đại học. Do đăng ký hai khối A và B nên chàng thủ khoa phải ở lại Hà Nội hơn 10 ngày.

Để có tiền cho con đi thi, cô Thắm ngậm ngùi chia sẻ: “Lúc ấy, trong túi tôi chỉ còn vài trăm nghìn, nhà chẳng có gì giá trị để bán, đàn gà thì mới thả, nên phải đi vay thêm người quen để cho cháu hơn 1 triệu đồng mang theo chi tiêu”. Dẫu vậy, chàng thủ khoa vẫn cảm thấy mình may mắn vì còn được bố mẹ, chị gái quan tâm lo lắng.

Kết thúc kỳ thi đại học căng thẳng, thay vì những ngày nghỉ ngơi, Tuân nhanh chóng trở về nhà để ra đồng giúp đỡ bố mẹ.

Niềm vui Nguyễn Văn Tuân đỗ thủ khoa vừa nở trên môi thì gia đình người nông dân này đã phải đau đầu lo tiền cho con đi học. Từ khi con gái lớn đỗ đại học Ngân hàng đến nay, gia đình thường xuyên phải vay nợ để có tiền cho con đi học, sắp tới, gánh nặng đó sẽ nhân lên gấp bội.

Nhưng chàng thủ khoa vẫn rất lạc quan chia sẻ: “Ngay khi nhập học, em sẽ xin đi làm gia sư để kiếm thêm tiền phụ giúp bố mẹ”. Còn mẹ Tuân cũng tâm sự có lẽ để đủ tiền cho hai con đi học, bố em sẽ lên Hà Nội bươn chải kiếm thêm thu nhập.

Đại học Quốc gia Hà Nội lọt top 300 Bảng xếp hạng đại học trẻ tốt nhất thế  giới - Báo Người lao động

Thi khối phụ vẫn đỗ thủ khoa

Với ước mơ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cứu người và có được cơ hội việc làm ổn định, Nguyễn Văn Tuân theo học chính khối B và đăng ký dự thi vào ngành y đa khoa (ĐH Y Hà Nội). Vì vậy, việc nộp hồ sơ vào ngành công nghệ thông tin (ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội) chỉ là khối thi phụ của Tuân.

Không dành nhiều thời gian ôn tập môn Vật lý, nên chàng trai này rất bất ngờ khi biết tin mình trở thành thủ khoa. Hiện tại, Tuân vẫn đang hồi hộp chờ đợi kết quả khối B. “Nếu đỗ cả hai trường, chắc chắn em sẽ học y dù vất vả hơn nhưng đó là ước mơ của em từ rất lâu rồi”, chàng thủ khoa nghèo chia sẻ.

Bận rộn với công việc nhà, nhưng vẫn duy trì được sức học loại giỏi suốt những năm phổ thông. Kỳ thi tốt nghiệp vừa qua em cũng đạt 37/40 điểm. Chàng thủ khoa chia sẻ chưa bao giờ phải thức khuya học bài: “Mỗi tối em thường dành 2-3h để học. Em thường tập trung ôn tập những vấn đề trọng tâm và bài toán khó”.

 

Related Posts

Chị dâu Quang Hải lần đầu flex thu nhập 9 chữ số nhờ livestream chốt đơn, được chồng cưng như trứng: Chẳng kém em dâu là mấy

Doanh thu livestream của chị dâu Quang Hải cũng “không phải dạng vừa”.  Được biết đến là chị dâu thân thiết của cầu thủ Quang Hải, Linh…

Công Phượng từng bị đồn vắng mặt ở đám cưới Quang Hải, Văn Hậu vì Hòa Minzy, liệu đám cưới của Hồng Duy sắp tới có ‘phá lệ’?

Dân tình thắc mắc về lý do tiền đạo Nguyễn Công Phượng liên tục vắng mặt ở đám cưới các đồng đội ở đội tuyển Việt Nam….

Danh tính chàng cầu thủ Việt Nam thu nhập hàng chục tỷ/năm, về nhà vẫn nấu ăn may váy cho vợ: Cô gái nào cưới được anh này có phúc thế!

Hình ảnh mới mẻ của anh chàng sau khi lấy vợ khiến nhiều người bất ngờ.  Chồng “nhà người ta” này là cầu thủ Nguyễn Quang Hải….

Báo Indonesia ca ngợi chiến thắng lịch sử đội nhà khi chấm dứt thành tích dự Olympic 40 năm của Hàn Quốc: Ngôi vương Châu Á sẽ là của chúng tôi!

Báo chí Indonesia phấn khích sau khi thầy trò HLV Shin Tae Yong giành chiến thắng trước U23 Hàn Quốc. Rạng sáng 26/4, U23 Indonesia tạo địa…

U23 Iraq sở hữu đôi cánh tấn công siêu mạnh, hàng phòng ngự Việt Nam cần đặc biệt chú ý: Bài toán cực khó của HLV Hoàng Anh Tuấn

Hai ngôi sao tấn công của U23 Iraq là Ali Jassim (cánh trái) và Muntadher Abdulameer (cánh phải) hứa hẹn sẽ gây ra nhiều khó khăn cho…

Chuyên gia Đoàn Minh Xương: ‘Bóng đá chẳng biết đâu mà lần, U23 Việt Nam cứ chơi hết mình, đến đâu tốt đến đó’

Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định U23 Iraq không hề dễ chơi. Vì thế, đây là một trận đấu dự báo nhiều khó khăn đối với…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *