×
×

VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang thu hút mọi sự chú ý khi đón tiếp liên tục 2 vị Tổng thống: “B:ỏ xăng làm điện” là đúng hướng? Nghe về tương lai xe xăng phí trước mà “r:ùng cả mình”

Chỉ trong một thời gian ngắn, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng liên tục chào đón 2 vị Tổng thống tới làm việc và thăm nhà máy sản xuất, đây là một minh chứng cho thấy hãng xe Việt Nam đang được chú ý đặc biệt từ các nước trong khu vực và thế giới.


VINFAST ĐƯỢC CHÀO ĐÓN

Mới đây, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã gặp gỡ ông Phạm Nhật Vượng (CEO VinFast) trong chuyến đi tới Việt Nam cách đây ít ngày. Không lâu trước đó, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã tới thăm nhà máy VinFast và cũng đã trò chuyện với ông Phạm Nhật Vượng.

Chuyến thăm của cả hai vị tổng thống đều hứa hẹn giúp VinFast có thể kinh doanh tốt hơn tại hai quốc gia này như một đóng góp giúp xanh hóa giao thông tại Philippines và Indonesia. Một điều thú vị cần nhắc tới là VinFast được xem là hãng xe đầu tiên trên thế giới dừng sản xuất ô tô chạy xăng để sản xuất xe thuần điện.

Việc được đón chờ tại hai quốc gia gần Việt Nam phải chăng cho thấy kế sách của VinFast đã chính xác?
Được 2 tổng thống nước láng giềng Việt Nam chào đón, VinFast 'bỏ xăng làm điện' là đúng hướng?- Ảnh 1.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngồi trong xe VinFast tại nhà máy của hãng.
Chuyến thăm tới nhà máy VinFast ở Hải Phòng của Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã diễn ra hôm 13/1. Tại đây, Tổng thống Indonesia đã đi tham quan và tìm hiểu các dòng sản phẩm của VinFast. Sau đó, ông Joko Widodo cho biết rằng sẽ tạo điều kiện để VinFast sớm hoàn tất các thủ tục đầu tư sản xuất và kinh doanh tại thị trường Indonesia.

Trước đó, VinFast đã công bố kế hoạch đầu tư vào Indonesia với mức tối thiểu 1,2 tỷ USD (tương đương 29,3 nghìn tỷ đồng). Tại giai đoạn đầu, VinFast sẽ đầu tư 200 triệu USD (gần 4,9 nghìn tỷ đồng) để xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện. Nhà máy này có công suất dự kiến có thể lên tới 50.000 chiếc/năm. Song song với quá trình xây nhà máy, VinFast cũng sẽ nhập khẩu xe từ Việt Nam để bán tại thị trường này.

Được 2 tổng thống nước láng giềng Việt Nam chào đón, VinFast 'bỏ xăng làm điện' là đúng hướng?- Ảnh 2.Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr (thứ 2 từ phải sang) và CEO VinFast Phạm Nhật Vượng (thứ 2 từ trái sang).
Gần đây nhất, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và phái đoàn cấp cao Philippines đã có cuộc gặp riêng với nhiều cán bộ lãnh đạo Vingroup, trong đó có Chủ tịch Tập đoàn – ông Phạm Nhật Vượng.

Tại buổi gặp, ông Phạm Nhật Vượng đã giới thiệu về các công ty trực thuộc Vingroup, trong đó có VinFast. Ông Phạm Nhật Vượng cũng trình bày triển vọng hợp tác phát triển các dịch vụ công cộng như xe buýt, taxi, đào tạo sinh viên chuyên ngành AI và y khoa…

Phát biểu tại sự kiện, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr cho biết: “Philippines may mắn sở hữu đầy đủ các thành phần cần thiết để sản xuất pin cho xe điện, với trữ lượng coban, đồng và niken dồi dào. Hiện tại, Philippines vẫn đang xuất khẩu khoáng sản thô. Chúng tôi mong muốn gia tăng giá trị cho Philippines bằng cách tự chế biến khoáng sản trong nước và hy vọng có thể thành lập nhà máy sản xuất pin. Tất cả những điều này đều phù hợp với tầm nhìn của Vingroup.”

Tổng thống chào đón Vingroup đến Philippines và cho biết các Cơ quan Chính phủ Philippines sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ Vingroup và các công ty con trong quá trình đầu tư và kinh doanh.
Được 2 tổng thống nước láng giềng Việt Nam chào đón, VinFast 'bỏ xăng làm điện' là đúng hướng?- Ảnh 3.Dàn xe dịch vụ chạy điện của một công ty tại Philippines.
Trước khi nhận được sự chào đón từ tổng thống hai quốc gia này, VinFast đã từng có một quyết định khiến cả thế giới bất ngờ: Đó là quyết định dừng sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong để dồn toàn lực cho phát triển xe thuần điện.

Thông báo này của VinFast diễn ra tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES năm 2022, ngay trước khi hãng chính thức giới thiệu bộ 5 mẫu xe điện trải từ phân khúc xe gầm cao hạng A đến xe gầm cao hạng E.

Quyết định này từng khiến nhiều người đặt câu hỏi bởi trên thị trường thế giới lúc đó, các mẫu xe xăng vẫn đang mang lại lợi nhuận cho nhiều hãng xe trên thế giới, còn xe điện thì vẫn được xem là sản phẩm theo thời đại, mang lại ít lợi nhuận, thậm chí không mang về gì hoặc gây lỗ.

Được 2 tổng thống nước láng giềng Việt Nam chào đón, VinFast 'bỏ xăng làm điện' là đúng hướng?- Ảnh 4.VinFast tuyên bố dừng sản xuất xe xăng vào năm 2022.
Tuy nhiên chỉ 2 năm sau, thị trường xe điện toàn thế giới đã sáng rõ hơn với những cam kết đầu tư ngày một mạnh tay hơn, đi kèm với các sản phẩm ngày càng đa dạng. Có thể lấy dẫn chứng như tại CES 2024, KIA đã giới thiệu bộ 4 mẫu xe van chạy điện với các kích thước khác nhau, có thể phục vụ đa dạng nhu cầu của người dùng và sẵn sàng thay thế các mẫu xe tương tự chạy xăng/dầu.

Ngay cả Honda – thương hiệu xe đến từ nơi thường nhận chỉ trích chậm trễ trong phát triển xe điện – cũng đã giới thiệu các mẫu xe thuần điện ý tưởng cũng tại CES 2024. Một mẫu trong số đó nhằm thể hiện triết lý của Honda với xe điện: Tối giản kích thước máy móc để tối đa không gian người dùng.
Được 2 tổng thống nước láng giềng Việt Nam chào đón, VinFast 'bỏ xăng làm điện' là đúng hướng?- Ảnh 5.Dàn xe điện KIA mới giới thiệu.
Với VinFast, những lời chào và hỗ trợ từ Indonesia và Philippines có thể nói là minh chứng rõ nhất cho thấy tính đúng đắn của chiến lược tập trung vào sản xuất xe điện. Theo kế hoạch, VinFast sẽ đầu tư nhà máy tại Ấn Độ, song song với một nhà máy đang xây dựng tại bang North Carolina, Mỹ.

CÔNG NGHỆ CÓ THỂ THAY THẾ XE ĐIỆN?

Song, xe điện ngày nay vẫn đang ở đầu thời kỳ phát triển. Xe điện còn tồn tại nhiều điểm yếu như công nghệ pin hay công nghệ sạc chưa đủ khiến người dùng yên tâm – về tổng quãng đường di chuyển được mỗi lần sạc, về thời gian sạc, và cả về độ bền của pin.

Trong khi nhiều hãng xe và công ty công nghệ đang tìm các phương án cải tiến như sử dụng chất điện phân thể rắn (còn gọi là công nghệ pin thể rắn), hay nâng mức điện thế của cấu trúc điện (giúp rút ngắn thời gian sạc), một công nghệ khác đang dần nổi lên được đồn là có thể thay thế xe thuần điện: Công nghệ năng lượng hydro.
Được 2 tổng thống nước láng giềng Việt Nam chào đón, VinFast 'bỏ xăng làm điện' là đúng hướng?- Ảnh 6.iX5 là một trong những mẫu xe hydro thế hệ mới của BMW được mở bán trong năm nay.
Cụ thể, BMW mới đây đã công bố kế hoạch bán xe chạy bằng hydro trong năm 2024, trong đó có mẫu BMW iX5. Những mẫu xe chạy bằng hydro trang bị mô tơ điện tương tự các mẫu xe thuần điện, nhưng nguồn điện cấp cho mô tơ điện lại tới từ các ngăn xếp pin nhiên liệu hydro.

Tại các ngăn này, hydro sẽ tham gia vào phản ứng oxy hóa khử với khí oxy có trong không khí với sản phẩm là nước và dòng dịch chuyển electron – là dòng điện.

Ưu điểm của các xe chạy bằng hydro như BMW iX5 là thời gian nạp hydro nhanh không kém gì xe xăng, không phát thải khí nhà kính trong quá trình vận hành, thời tiết thay đổi không tác động đến hiệu suất xe, vận hành êm ái.

Song, các mẫu xe chạy bằng hydro vẫn chưa phổ biến do chi phí xây dựng trạm nạp hydro rất cao. Các trạm này cần đáp ứng tiêu chuẩn ngặt nghèo trong việc lưu trữ hydro ở thể lỏng, vốn có áp suất rất cao; đi kèm đó là phải giữ cho hydro luôn tinh khiết.

Related Posts

2 thẻ đỏ, 2 quả phạt đền: U23 Việt Nam vỡ mộng dự Olympic vì lỗi cá nhân: Bao giờ mới thôi lối đá “ao làng”?

Những tấm thẻ đỏ, phạt đền hay lỗi cá nhân khiến U23 Việt Nam phải trả giá bằng chính giấc mơ giành vé dự Olympic Paris 2024….

Danh tính thanh niên thu nhập hàng chục tỷ/năm, về nhà vẫn nấu ăn may váy cho vợ: Cô gái nào cưới được anh này có phúc thế

Hình ảnh mới mẻ của anh chàng sau khi lấy vợ khiến nhiều người bất ngờ Chồng “nhà người ta” này là cầu thủ Nguyễn Quang Hải. Anh…

Thua theo kịch bản cay đắng, U23 Việt Nam bất ngờ được báo Iraq ca ngợi nhờ điều này

Báo Iraq cho rằng, U23 Việt Nam có hàng phòng ngự chơi rất kỷ luật và hóa giải được hầu hết các pha lên bóng của đội…

U23 châu Á 2024: Quan Văn Chuẩn mắc sai lầm khó hiểu, U23 Việt Nam thua đau Iraq

U23 Việt Nam để thua 0-1 trước U23 Iraq, qua đó dừng chân sau vòng tứ kết giải U23 châu Á 2024. Rạng sáng 27/4, U23 Việt…

Chị dâu Quang Hải lần đầu flex thu nhập 9 chữ số nhờ livestream chốt đơn, được chồng cưng như trứng: Chẳng kém em dâu là mấy

Doanh thu livestream của chị dâu Quang Hải cũng “không phải dạng vừa”.  Được biết đến là chị dâu thân thiết của cầu thủ Quang Hải, Linh…

Công Phượng từng bị đồn vắng mặt ở đám cưới Quang Hải, Văn Hậu vì Hòa Minzy, liệu đám cưới của Hồng Duy sắp tới có ‘phá lệ’?

Dân tình thắc mắc về lý do tiền đạo Nguyễn Công Phượng liên tục vắng mặt ở đám cưới các đồng đội ở đội tuyển Việt Nam….

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *