×
×

Tesla công bố sắp ra mẫu xe điện “chưa từng làm” sớm hơn dự định, Elon Musk cười hả hê khi giá cổ phiếu tăng ngay, liệu xe Việt có cảm thấy lo lắng?

Hôm qua (23/4), nhà sản xuất ô tô của Elon Musk đã thông báo với các nhà đầu tư rằng doanh số bán hàng và doanh thu đang giảm nhưng “các mẫu xe mới giá cả phải chăng” điều mà Tesla chưa từng làm sẽ ra mắt trước giữa năm 2025, sớm hơn dự kiến ban đầu.


Tesla công bố sắp ra mẫu xe điện “chưa từng làm” sớm hơn dự định, giá cổ phiếu tăng ngay

Tesla đang đẩy nhanh kế hoạch phát triển dòng xe điện mới, bao gồm cả “những mẫu xe giá cả phải chăng hơn”, nhà sản xuất ô tô cho biết trong một bản ghi nhớ gửi các nhà đầu tư hôm 23/4. Công ty cho biết các mẫu xe mới trước đây dự kiến bắt đầu sản xuất vào nửa cuối năm 2025 giờ sẽ ra mắt trước thời điểm đó, ngụ ý rằng việc sản xuất sẽ bắt đầu sớm hơn nhiều.

Không rõ liệu các mẫu xe mới, giá cả phải chăng có phải là chiếc xe “thế hệ tiếp theo” bí ẩn mà Tesla đã gợi ý trước đó đang được phát triển hay là một dòng sản phẩm mới. Các lãnh đạo Tesla từ chối chia sẻ thông tin chi tiết về kế hoạch phát triển phương tiện mới của họ trong cuộc gọi với nhà đầu tư hôm 23/4. Tuy vậy, giá cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 9% trong phiên giao dịch ngoài giờ vào cuối ngày hôm qua.

Sự thay đổi trong kế hoạch được đưa ra sau vài tháng gặp khó khăn đối với Tesla. Hãng này đã phải đối mặt với sự tụt giảm về doanh số bán xe điện tại Mỹ và sự thống trị toàn cầu ngày càng tăng của các đối thủ Trung Quốc. Kết quả công ty công bố hôm 23/4 cho thấy cả lượng xe giao hàng và tổng doanh thu đều giảm 9% trong ba tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đó đánh dấu sự sụt giảm doanh số bán hàng đầu tiên của Tesla kể từ năm 2020 đầy khó khăn vì đại dịch và mức giảm doanh thu quý lớn nhất từ trước đến nay.

Tesla không cung cấp thông tin chi tiết về mẫu xe giá cả phải chăng đang được sản xuất hoặc kế hoạch của họ đã được thực hiện bao nhiêu. Nhưng họ tiết lộ trong bản ghi nhớ hôm 23/4 rằng để đẩy nhanh việc sản xuất các mẫu xe mới, họ sẽ cắt giảm tham vọng về công nghệ sản xuất mới.

Trong nhiều năm, Giám đốc điều hành Elon Musk đã ca ngợi cách tiếp cận mang tính đột phá của công ty trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Vào năm 2023, ông hứa rằng thế hệ xe tiếp theo sẽ được sản xuất không phải bằng dây chuyền sản xuất cổ điển của Henry Ford mà bằng phương pháp “không đóng hộp” mới, rẻ hơn, cho phép các linh kiện được lắp ráp đồng thời ở những nơi khác nhau trong nhà máy. Elon Musk cho biết cách tiếp cận mới này sẽ tiết kiệm chi phí lao động và sản xuất cho nhà sản xuất ô tô.

Thay vào đó, những chiếc xe mới dự kiến giao hàng vào giữa năm 2025 sẽ được sản xuất trên cùng dây chuyền sản xuất mà Tesla hiện đang sử dụng bằng cách sử dụng kết hợp các phương pháp kỹ thuật mới và cũ hơn. Nhà sản xuất ô tô thừa nhận, điều đó sẽ không cắt giảm chi phí sản xuất nhiều như cải tiến sản xuất trên diện rộng, “nhưng cho phép chúng tôi tăng lượng xe của mình một cách thận trọng… trong những thời điểm thị trường biến động khôn lường”.

Công ty cho biết phương tiện robotaxi trong tương lai đã được công bố trước đây của họ vẫn sẽ được chế tạo bằng cách sử dụng chiến lược sản xuất “không đóng hộp” mang tính cách mạng”. Musk đã ra mắt tên mới cho phương tiện tương lai trong cuộc gọi chia sẻ với các nhà đầu tư hôm 23/4, gọi nó là Cybercab.

Đây không phải là lần đầu tiên Tesla thu hẹp lại các kế hoạch sản xuất lớn. Vào năm 2016, Musk tuyên bố rằng Model 3 và Y của Tesla sẽ được chế tạo bằng cách sử dụng một nhà máy hoàn toàn tự động được mệnh danh là “máy bay khủng khiếp của người ngoài hành tinh”. Nhưng đến năm 2018, rõ ràng là Tesla sẽ tiếp tục sử dụng con người trong dây chuyền sản xuất của mình.

Hồi đầu tháng Tư, Reuters đưa tin rằng kế hoạch chế tạo ô tô giá cả phải chăng của Tesla đã bị hủy bỏ khi nhà sản xuất ô tô này tập trung vào việc chế tạo một chiếc taxi robot và cải tiến các sản phẩm lái xe tự động. Giám đốc điều hành Elon Musk phản đối thông tin của Reuters trên mạng xã hội X (tên cũ là Twiter) nhưng xác nhận rằng Tesla sẽ tổ chức một sự kiện ra mắt robotaxi vào tháng 8.

Tuần trước, Tesla cho biết họ sẽ sa thải khoảng 10% lực lượng lao động toàn cầu và hai giám đốc điều hành hàng đầu đã rời công ty. Hôm 23/4, công ty đã báo cáo hàng nghìn việc làm bị mất cho các cơ quan tiểu bang ở California, Texas và New York. Nhà sản xuất ô tô này cho biết trong bản ghi nhớ hôm 23/4 rằng họ cũng bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa tuyến đường vận chuyển ở Biển Đỏ trong cuộc xung đột Israel-Hamas và cuộc tấn công bị nghi ngờ là đốt phá khiến nhà máy ở Đức của họ bị sập trong nhiều ngày.

Cũng trong tuần trước, Tesla đã thu hồi tất cả 4.000 chiếc Cybertruck mà họ đã giao trước đó, sau khi một loại sốp được sử dụng trong quá trình sản xuất khiến các miếng đệm trên bàn đạp ga của họ bị kẹt.

Related Posts

2 thẻ đỏ, 2 quả phạt đền: U23 Việt Nam vỡ mộng dự Olympic vì lỗi cá nhân: Bao giờ mới thôi lối đá “ao làng”?

Những tấm thẻ đỏ, phạt đền hay lỗi cá nhân khiến U23 Việt Nam phải trả giá bằng chính giấc mơ giành vé dự Olympic Paris 2024….

Danh tính thanh niên thu nhập hàng chục tỷ/năm, về nhà vẫn nấu ăn may váy cho vợ: Cô gái nào cưới được anh này có phúc thế

Hình ảnh mới mẻ của anh chàng sau khi lấy vợ khiến nhiều người bất ngờ Chồng “nhà người ta” này là cầu thủ Nguyễn Quang Hải. Anh…

Thua theo kịch bản cay đắng, U23 Việt Nam bất ngờ được báo Iraq ca ngợi nhờ điều này

Báo Iraq cho rằng, U23 Việt Nam có hàng phòng ngự chơi rất kỷ luật và hóa giải được hầu hết các pha lên bóng của đội…

U23 châu Á 2024: Quan Văn Chuẩn mắc sai lầm khó hiểu, U23 Việt Nam thua đau Iraq

U23 Việt Nam để thua 0-1 trước U23 Iraq, qua đó dừng chân sau vòng tứ kết giải U23 châu Á 2024. Rạng sáng 27/4, U23 Việt…

Chị dâu Quang Hải lần đầu flex thu nhập 9 chữ số nhờ livestream chốt đơn, được chồng cưng như trứng: Chẳng kém em dâu là mấy

Doanh thu livestream của chị dâu Quang Hải cũng “không phải dạng vừa”.  Được biết đến là chị dâu thân thiết của cầu thủ Quang Hải, Linh…

Công Phượng từng bị đồn vắng mặt ở đám cưới Quang Hải, Văn Hậu vì Hòa Minzy, liệu đám cưới của Hồng Duy sắp tới có ‘phá lệ’?

Dân tình thắc mắc về lý do tiền đạo Nguyễn Công Phượng liên tục vắng mặt ở đám cưới các đồng đội ở đội tuyển Việt Nam….

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *