×
×

Quyết xóa sổ tình trạng điều khiển xe máy dàn hàng ngang: Từ mấy xe là bị ph:ạt, trên 3 xe m:ất bao nhiêu tiền mà ai cũng r:én? Nhất là học sinh, sinh viên

Đi xe dàn hàng ngang trên đường có phải là một trong những hành vi không được thực hiện hay hành vi nghiêm cấm đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy? Đối với hành vi đi xe máy dàn hàng ngang bị xử phạt thế nào?

1. Tình trạng đi xe máy dàn hàng ngang trên đường

Xử lý nhóm thanh niên phóng xe máy dàn hàng ngang trước đầu ô tô trên quốc  lộ

Dàn hàng ngang là hành vi người lưu thông trên đường đi theo hàng ngang, có thể gặp tình trạng hàng 3, hàng 4… nhiều lúc còn trò chuyện, đánh võng trên đường. Hiện nay, tình trạng đi xe máy dàn hàng ngang trên đường rất phổ biến, không chỉ gây mất trật tự giao thông mà còn ảnh hưởng đến việc lưu thông của những phương tiện khác.

Hành vi đi xe dàn hàng ngang có thể khiến người điều khiển phương tiện dễ dàng nói chuyện, cười đùa cùng nhau khi đang lưu thông trên đường. Tuy nhiên, hành vi này lại gây khó chịu với những người khác khi tham gia giao thông và tiềm ẩn những rủi ro khó lường. Nếu không cẩn thận, các xe rất có thể sẽ bị móc vào nhau gây ra tai nạn, hoặc đâm phải chướng ngại vật, va chạm với các xe khác.

Như vậy, việc đi xe dàn hàng ngang mang đến rất nhiều ảnh hưởng xấu trong trật tự an toàn khi tham gia giao thông như:

– Gây cản trở việc tham gia giao thông cho các phương tiện khác.

– Gây ùn tắc giao thông.

– Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn do không chú ý quan sát đường. Bởi lẽ các phương tiện dàn hàng ngang lấn chiếm phần lớn đường đi, không đảm bảo an toàn khi tránh xe và thực hiện các quy tắc tham gia giao thông khác.

2. Đi xe máy dàn hàng ngang là hành vi vi phạm pháp luật

Mức xử phạt đối với hành vi đi xe máy dàn hàng ngang?

Người đi xe máy sẽ phải tuân thủ những quy định, quy tắc khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Theo đó, có một số hành vi bị cấm đối với xe máy nói riêng, hay các phương tiện xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy nói chung. Trong đó, tại khoản 3 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy khi tham gia giao thông không được thực hiện các hành vi sau đây:


“a) Đi xe dàn hàng ngang;

b) Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác;

c) Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính;

d) Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh;

đ) Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh;

e Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.”
Căn cứ theo quy định trên đây, đi xe dàn hàng ngang là một hành vi mà người điều khiển xe gắn máy không được thực hiện, hay nói cách khác thì các quy định của pháp luật nghiêm cấm người điều khiển xe máy thực hiện hành vi này.

Có thể thấy, quy định nêu trên về hành vi dàn hàng ngang không mô tả cụ thể đối với mấy phương tiện. Tuy nhiên, để dàn được hàng ngang trên đường thì cần tối thiểu hai xe. Do vậy, không nên đi xe dàn hàng ngang, dù chỉ là 02 xe bởi vì điều đó có thể gây cản trở giao thông cho các phương tiện khác, mất an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông. Nhất là ở những đoạn đường đông phương tiện lưu thông hoặc các phương tiện được phép chạy với tốc độ lớn.

Như vậy, đi xe dàn hàng ngang là một trong những hành vi không được thực hiện đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy. Đây là quy định nghiêm cấm thực hiện hành vi, còn trên thực tế, căn cứ vào mức độ vi phạm của hành vi sẽ có những quy định xử phạt hành chính khác nhau sẽ được đề cập sau đây.

3. Quy định về xử phạt hành vi đi xe máy dàn hàng ngang

Học sinh cấp 2 có được đi xe đạp điện không?

Đối với hành vi đi xe máy dàn hàng ngang, người điều khiển xe sẽ bị xử phạt theo Điểm k Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, theo đó: Người điều khiển xe thực hiện hành vi điều khiển xe chạy dàn hàng ngang từ 03 xe trở lên sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Ngoài ra, tại điểm c Khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:
“Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này.”
Như vậy, hành vi đi xe máy dàn hàng ngang từ 03 xe trở lên sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Việc xác định hành vi vi phạm phải được căn cứ trên số lượng xe thực tế dàn hàng ngang trên đường. Bởi theo quy định thì số xe tối thiểu dàn hàng ngang là 03 xe thì người điều khiển được xác định là vi phạm. Như vậy, không có quy định nào xử phạt với hành vi điều khiển xe máy dàn hàng ngang 02 xe, mà chỉ khi người lái xe máy dàn hàng ngang từ 03 xe trở lên. Theo đó, hành vi dàn hàng ngang từ 03 xe trở lên thể hiện được sự nguy hiểm, mất an toàn và trật tự tham gia giao thông. Hành vi này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn và chất lượng di chuyển của các phương tiện khác. Cho nên pháp luật hiện tại chỉ xử lý vi phạm đối với hành vi đi xe máy dàn hàng ngang 03 xe trở lên.

Cũng cần lưu ý, người điều khiển phương tiện là người vi phạm khi thực hiện hành vi này. Do đó, nếu có từ 03 phương tiện dàn hàng ngang di chuyển thì sẽ có từ 03 người điều khiển phương tiện đều được xác định là người vi phạm. Mỗi người đều phải chấp hành hình phạt cho số tiền phạt quy định nêu trên.

Mặt khác, người có thẩm quyền xử phạt có thể căn cứ vào tính chất, mức độ cũng như số lượng xe dàn hàng di chuyển. Nếu như càng nhiều phương tiện dàn hàng ngang thì chứng tỏ tính chất của vi phạm càng nghiêm trọng. Trong đó, mức phạt cao nhất mà người vi phạm phải chấp hành cho hành vi đi xe máy dàn hàng ngang là 200.000 đồng, mức phạt thấp nhất là 100.000 đồng. Thông thường, trong trường hợp không có tình tiết để tăng hay giảm mức độ vi phạm thì quyết định mức phạt là giá trị trung bình, tức là 150.000 đồng.

Ngoài ra, nếu người đi xe máy dàn hàng ngang từ 03 xe trở lên mà gây tai nạn giao thông còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng. Lúc này là việc dàn hàng ngang gây ra hậu quả trên thực tế, tức là hành vi vi phạm giao thông này đang làm ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông và trật tự giao thông đường bộ.

Tóm lại, hành vi đi xe máy dàn hàng ngang trên đường là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật. Những người điều khiển xe máy dàn hàng ngang từ 03 xe trở lên sẽ bị xử phạt hành chính dưới hình thức phạt tiền, thậm chí nếu gây tai nạn còn bị tước Giấy phép lái xe. Theo đó, nếu đi xe máy dàn hàng ngang 02 xe sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, đó cũng là hành vi bị nghiêm cấm chung trong Khoản 3 Điều 30 Luật giao thông đường bộ năm 2008. Như vậy, không nên đi xe dàn hàng ngang, dù chỉ là dàn hàng ngang 02 xe, vì điều đó có thể gây cản trở giao thông cho các phương tiện khác, đặc biệt ở những đoạn đường có đông phương tiện lưu thông.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Minh Khuê liên quan đến vấn đề: Đi xe máy dàn hàng ngang trên đường bị xử phạt bao nhiêu tiền? Mọi thắc mắc chưa rõ hay có nhu cầu hỗ trợ vấn đề pháp lý khác, quý khách hàng vui lòng liên hệ với bộ phận tư vấn pháp luật giao thông trực tuyến qua số hotline: 1900.6162 hoặc gửi yêu cầu tư vấn qua email: [email protected] để được hỗ trợ và giải đáp kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của Luật Minh Khuê.

Related Posts

Quý tử “ngậm thìa vàng” nhà Quang Hải có biệt danh cực độc, là sự kết hợp giữa Messi và Ronaldo

Mới đây, trên trang cá nhân của mình, Chu Thanh Huyền đã thông báo dòng trạng trái vượt cạn thành công. Bên dưới bình luận, nhiều bạn…

Tốn kém như yêu Taylor Swift, mỗi ngày hết…

TPO – Travis Kelce tiết lộ đã chi khoản tiền khổng lồ để Taylor Swift và gia đình có chỗ riêng tư xem anh cùng đồng đội…

4 người này ĐỪNG ăn bún

(VTC News) – Bún là món ăn được nhiều người yêu thích tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được món này, dưới đây là những…

Ảnh hiếm Triệu Vy và Lâm Tâm Như dắt nhau sang Việt Nam 20 năm trước

Thế hệ 8x, 9x hẳn đã biết, nhưng chắc chắn rất nhiều bạn trẻ chắc chắn sẽ không biết đến sự kiện diễn ra vào 20 năm…

Người nổi tiếng vừa ra đi mãi mãi trong vụ 6 người Việt tuvong ở Thái Lan là ai?

Tối 16/7, thông tin 6 người qua đời tại một khách sạn ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) được lan truyền trên mạng xã hội. Theo tờ Bangkok Post (Thái Lan),…

Vì sao Triệu Vy thà lấy đại gia đã 1 đời vợ còn hơn chấp nhận tình yêu đơn phương suốt chục năm của Huỳnh Hiểu Minh?

Trong làng giải trí Hoa ngữ, mối tình đơn phương thuở còn học đại học của Huỳnh Hiểu Minh dành cho Triệu Vy là câu chuyện vô cùng nổi tiếng. Trước…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *