×
×

“Ông lớn” xe điện Trung Quốc sắp vào Việt Nam đang gặp vấn đề về chất lượng: Xe xuống cấp dù chưa giao, người dân chớ d:ại mà đặt cọc


Xe điện không bán được chất đống trong kho ở châu Âu và các rắc rối liên quan đến chất lượng là những vấn đề mới khiến nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới BYD phải đau đầu.

BYD đang gặp phải một số trở ngại mới khi mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu. Các lô xe chuyển đến các nước đang gặp phải các vấn đề về chất lượng.

Hiện tượng xuống cấp ở xe BYD

Nhà sản xuất ô tô được Warren Buffett hậu thuẫn đã trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2023, soán ngôi Tesla. Đây cũng là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường, sau Tesla và Toyota.
Sai lầm này của hãng xe Trung Quốc muốn vào Việt Nam dễ khiến Elon Musk 'mở cờ trong bụng': Hàng nghìn xe chất đống trong kho vì cong vênh, đầy nấm mốc - Ảnh 2.

Những chiếc xe điện không đảm bảo chất lượng thông quan đang trở thành vấn đề với BYD. Ảnh: WSJ
Theo tờ Wall Street Journal (WSJ) của Mỹ, xe BYD xuất đi từ Trung Quốc cần phải sửa chữa nhiều lần khi cập cảng. Bài báo cho biết, những chiếc xe cập bến Nhật Bản bị trầy xước, trong khi những chiếc đến châu Âu bị nấm mốc.

Nấm mốc không phải hiện tượng hiếm gặp trên ô tô, đặc biệt khi xe nằm một chỗ trong thời gian dài trong điều kiện thời tiết ẩm ướt. Nhưng vấn đề với BYD là họ đã không có biện pháp xử lý thích hợp để loại bỏ nấm mốc.

Trong khi đó, ở Thái Lan, nơi xe điện Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường, các vấn đề về chất lượng của xe BYD dường như đang gia tăng. Những phàn nàn về tình trạng bong tróc sơn, nhựa trở nên phổ biến. Còn ở Israel, xe điện BYD có dấu hiệu bị cong vênh.

Những vấn đề được nêu ra có liên quan đến hậu cần hơn là lỗi sản xuất. Một lãnh đạo BYD nói với WSJ rằng vấn đề này giống như “vào một nhà hàng tử tế song phát hiện ra đĩa bị mẻ”.

BYD có nguy cơ mất ngôi

Hiện tượng “đĩa mẻ” ở BYD khá đáng báo động. Chỉ riêng ở châu Âu đã có khoảng 10.000 xe BYD còn nằm trong các kho hàng, dù dự định được bán ra từ cuối năm ngoái.

Lượng lớn xe nằm cảng không chỉ khiến xe nhanh chóng hết hấp dẫn với người tiêu dùng, mà còn liên quan đến thời hạn cấp phép. Nếu không thể nhanh chóng thông quan, những chiếc xe này sẽ không thể bày bán nữa.

Sai lầm này của hãng xe Trung Quốc muốn vào Việt Nam dễ khiến Elon Musk 'mở cờ trong bụng': Hàng nghìn xe chất đống trong kho vì cong vênh, đầy nấm mốc - Ảnh 4.Lỗ hổng chất lượng hậu cần của BYD có thể khiến Tesla “mở cờ trong bụng”. Ảnh: WSJ
Kiểm soát chất lượng trong quá trình vận chuyển có thể là thách thức lớn với BYD. Nhưng còn quá sớm để đánh giá đây là sơ suất hay BYD thực sự đang để lỗ hổng nghiêm trọng khi quá cố gắng trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Nhưng WSJ cho rằng, với việc xe bị găm hàng lâu như vậy, mục tiêu bán 400.000 xe trên thị trường quốc tế trong năm 2024 này có thể không đạt được.

Điều này khiến một số lãnh đạo và nhà đầu tư BYD tỏ ra quan ngại. Các giám đốc châu Âu đánh giá kế hoạch của BYD là quá tham vọng. Theo kế hoạch, BYD muốn tăng gấp 3 thị phần ở châu Âu vào năm 2025, từ mức 1,1% vào năm 2023.

Chưa kể hàng loạt gói đầu tư khổng lồ vào các nước, cả đã chốt (như Thái Lan) hay còn nằm trong khảo sát (như Việt Nam). Việt Nam là thị trường tiếp theo mà BYD nhắm đến.

Có thông tin nói rằng chủ tịch BYD Wang Chuanfu không hài lòng về sự phản đối trên. Do đó, ông dự định đưa các lãnh đạo người Trung Quốc lên thay thế. WSJ đã đặt câu hỏi với BYD về vấn đề này, song hãng từ chối đưa ra lời bình luận.

Theo: Đời sống pháp luật

Related Posts

2 thẻ đỏ, 2 quả phạt đền: U23 Việt Nam vỡ mộng dự Olympic vì lỗi cá nhân: Bao giờ mới thôi lối đá “ao làng”?

Những tấm thẻ đỏ, phạt đền hay lỗi cá nhân khiến U23 Việt Nam phải trả giá bằng chính giấc mơ giành vé dự Olympic Paris 2024….

Danh tính thanh niên thu nhập hàng chục tỷ/năm, về nhà vẫn nấu ăn may váy cho vợ: Cô gái nào cưới được anh này có phúc thế

Hình ảnh mới mẻ của anh chàng sau khi lấy vợ khiến nhiều người bất ngờ Chồng “nhà người ta” này là cầu thủ Nguyễn Quang Hải. Anh…

Thua theo kịch bản cay đắng, U23 Việt Nam bất ngờ được báo Iraq ca ngợi nhờ điều này

Báo Iraq cho rằng, U23 Việt Nam có hàng phòng ngự chơi rất kỷ luật và hóa giải được hầu hết các pha lên bóng của đội…

U23 châu Á 2024: Quan Văn Chuẩn mắc sai lầm khó hiểu, U23 Việt Nam thua đau Iraq

U23 Việt Nam để thua 0-1 trước U23 Iraq, qua đó dừng chân sau vòng tứ kết giải U23 châu Á 2024. Rạng sáng 27/4, U23 Việt…

Chị dâu Quang Hải lần đầu flex thu nhập 9 chữ số nhờ livestream chốt đơn, được chồng cưng như trứng: Chẳng kém em dâu là mấy

Doanh thu livestream của chị dâu Quang Hải cũng “không phải dạng vừa”.  Được biết đến là chị dâu thân thiết của cầu thủ Quang Hải, Linh…

Công Phượng từng bị đồn vắng mặt ở đám cưới Quang Hải, Văn Hậu vì Hòa Minzy, liệu đám cưới của Hồng Duy sắp tới có ‘phá lệ’?

Dân tình thắc mắc về lý do tiền đạo Nguyễn Công Phượng liên tục vắng mặt ở đám cưới các đồng đội ở đội tuyển Việt Nam….

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *