Để hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông công cộng trên địa bàn TP Đà Nẵng trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải thành phố đang nghiên cứu bổ sung thêm xe điện để kết nối các điểm dừng, đón xe buýt, phục vụ người dân.

Đà Nẵng sẽ có thêm xe điện, xe buýt liên tỉnh kết nối xe buýt nội đô
Đà Nẵng đổi xe buýt nhỏ, bổ sung xe điện, xe đạp công cộng để kết nối mạng lưới xe buýt thành phố. Ảnh: Thùy Trang

Xe buýt công cộng trợ giá có mặt tại TP Đà Nẵng từ năm 2017, tuy nhiên đến nay sau gần 7 năm hoạt động, nhiều chuyến xe vẫn đang “chạy gió”, không có khách mỗi ngày. Chưa kể, việc doanh nghiệp vận hành – Công ty Quảng An 1 – liên tục nợ lương, bảo hiểm xã hội khiến người lao động (tài xế, phụ xe) ngưng việc tập thể khiến các tuyến xe hoạt động không liên tục, người dân sử dụng xe buýt than phiền vì lúc cần không có.

Ông Bùi Hồng Trung – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng – cho biết, hiện nay thành phố đã có 15 tuyến xe buýt, so với năm 2017 tăng thêm 10 tuyến.

Trong những tháng đầu năm 2024, theo thống kê, mỗi tháng có khoảng 140.000 đến 200.000 lượt hành khách sử dụng xe buýt công cộng. Trong đó có tuyến xe số 16 từ Kim Liên về Đại học Việt – Hàn có số hành khách cao nhất. Tuyến thấp nhất là từ bến xe Trung tâm về bến xe phía Nam với bình quân 5,6 lượt hành khách/chuyến.

Ông Trung cũng nhìn nhận, thực tế mạng lưới của tuyến xe buýt Đà Nẵng những năm qua chưa giúp người dân tiếp cận dễ dàng, thuận tiện, thông tin về các chuyến xe còn ít, các điểm dừng đón xe còn cách xa nhau…

Để tăng cường hoạt động của mạng lưới xe buýt công cộng, Sở đang thực hiện nhiều giải pháp như chỉ đạo các đơn vị thông tin về vé xe, tuyến xe đến các cơ quan hành chính, nhà máy, trường học… giúp người dân tiếp cận dễ dàng và nhanh chóng hơn; Bổ sung ứng dụng trên app để mua vé thuận lợi hơn, thông tin kịp thời việc thay đổi chuyến nếu có.

“Đơn vị cũng đã tăng cường thêm các điểm dừng chờ xe buýt, bổ sung thêm phương thức kết nối với xe buýt như xe đạp công cộng đã được thực hiện từ năm 2023 và sắp tới là xe điện” – ông Trung cho hay.

Sở Giao thông và Vận tải thành phố cũng đang tìm các nhà vận hành khác có năng lực để thay thế dần Công ty Quảng An 1, đồng thời đổi loại xe từ 45 chỗ thành xe 26 chỗ.

Bên cạnh các tuyến xe buýt trợ giá, hiện nay Đà Nẵng đã đưa vào hoạt động 4 tuyến xe buýt không trợ giá. Dự kiến thời gian tới, thành phố sẽ đưa vào hoạt động tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam ( TP Tam Kỳ, Hội An) để phục vụ người dân 2 tỉnh thành.

Với hoạt động này, từ cuối năm 2023, Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng Đà Nẵng (Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng) đã mở thông báo mời thầu thêm 4 tuyến xe buýt công cộng, trong đó có 2 tuyến xe buýt liên tỉnh nối Đà Nẵng và Quảng Nam.