Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng Tào Tháo khóc vì 1 người phụ nữ.

Tào Tháo nổi tiếng là người cả đời không sợ ai nhưng sử sách chép lại cho thấy ông cũng từng rơi lệ vì mỹ nhân. Báo Dân Việt có bài viết nhan đề: “Nữ nhân tài sắc duy nhất khiến Tào Tháo phải rơi nước mắt giàn giụa là ai?” sẽ giúp độc giả hiểu thêm về nhân vật này. Nội dung bài báo như sau:

Thời Đông Hán có nàng ca vũ cơ Lai Oanh Nhi nổi tiếng với nhan sắc tuyệt trần, kỹ năng ca múa khó có ai sánh bằng.

Tào Tháo là kẻ vừa yêu giang sơn lại vừa yêu mỹ nhân, nghe danh tiếng Lai Oanh Nhi nhiều lần nên đã quyết định đến Lạc Dương gặp gỡ. Vừa nhìn thấy nàng, Tào Tháo đã ngay lập tức bị h.ớp h.ồn. Ông ấn tượng bởi giọng hát và tư thế nhảy múa uyển chuyển của Lai Oanh Nhi.

Cô ca kĩ tài sắc này sau đó đã đi theo Tào Tháo, trở thành một thành viên của nhóm ca cơ trong quân đội. Tào Tháo đi đâu, cô phải theo đó, cuộc sống không cố định một nơi nào. Thỉnh thoảng, để tăng tinh thần binh sĩ, các cô gái trong nhóm ca cơ phải thay phiên hát múa giữa doanh trại. Lai Oanh Nhi không thích cuộc sống thế này nhưng buộc phải dùng tiếng hát và điệu múa để báo ơn nuôi dưỡng của Tào Tháo.

Tào Tháo trên màn ảnh nhỏ.
Trong khoảng thời gian đó, Lai Oanh Nhi đã yêu thị vệ Vương Đồ ngay từ khi vừa chạm mặt. Vương Đồ là một thị vệ của Tào Tháo, được ông đánh giá rất cao. Tào Tháo từng có ý định lệnh cho Vương Đồ đến dò thám ở doanh trại của địch. Nhiệm vụ này rất nguy hiểm và gian khổ.

Sợ rằng mình đi khó có ngày quay về, Vương Đồ đã đến thông báo cho Lai Oanh Nhi. Cả hai ôm nhau khóc cả đêm khiến thị vệ họ Vương đã bỏ lỡ giờ khởi hành. Sau đó Vương Đồ đã bị bắt giam. Biết tin người thương sắp bị xét xử, Lai Oanh Nhi vội vã đến cầu xin Tào Tháo, đồng thời nói ra hết thảy mọi tâm tư tình cảm của mình.

Đổi lại sự sống cho Vương Đồ, Lai Oanh Nhi chấp nhận điều kiện ch.ết thay cho người tình đồng thời truyền đạt lại kiến thức nhạc lý và kỹ năng nhảy múa cho 7 ca kĩ khác. Cô hy vọng mình có thể cứu được Vương Đồ cũng như báo đáp ơn nuôi dưỡng của Tào Tháo.

Lai Oanh Nhi chú tâm truyền đạt kiến thức của mình cho 7 cô gái. Cô dạy hết thảy mọi thứ mà mình biết được. Chỉ chưa đến 1 tháng, Lai Oanh Nhi đã hoàn thành nhiệm vụ do Tào Tháo đưa ra.

Tào Tháo rất hài lòng với kết quả này, nhưng khi nghĩ đến cái ch.ết của đối phương, ông bắt đầu mềm lòng: “Nàng có thể không cần phải ch.ết”.

Lai Oanh Nhi đáp lời: “Trên thế gian này không có đạo lý như thế, thân là t.ội ph.ạm tày trời nếu ngài không xử lý nghiêm minh sẽ không có cách nào kiểm soát cấp dưới nữa…”.

Nghe đối phương nói vậy, Tào Tháo trầm ngâm một lúc lâu. Sau đó ông hỏi nàng có muốn gặp Vương Đồ lần cuối không. Lai Oanh Nhi từ chối: “Cuộc gặp gỡ không mang lại lợi ích thì tốt nhất đừng gặp”.

Ảnh minh họa.
Theo lời thỏa thuận, Tào Tháo thả Vương Đồ khỏi ngục tối. Tên Vương lúc này mới khai nhận, tình cảm hắn dành cho nàng ca kĩ là vui chơi qua đường, không phải là tình yêu nam nữ. Tào Tháo lập tức nổi cơn giận, nhưng vì Lai Oanh Nhi nên không thể giết tên Vương kia. Ông sai người trục xuất Vương Đồ khỏi dinh cơ của mình.

Tào Tháo không nói với Lai Oanh Nhi về sự thật này nhưng vẫn cố cản quyết định ch.ết đi của nàng. Sau khi hành lễ với Tào Tháo, nàng ra đi mãi mãi (hình thức ch.ết không được ghi chép lại). Nhìn bóng lưng của Lai Oanh Nhi ngày càng xa dần, ông đã rơi hai hàng nước mắt. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng Tào Tháo khóc vì 1 người phụ nữ.

Báo Sức khỏe đời sống cũng có bài viết nhan đề: “Bật mí” về hồng nhan tri kỷ của Tào Tháo”. Nội dung bài báo như sau:

Tào Tháo được mệnh danh là “gian hùng” không thiếu gì cung tần mỹ nữ. Theo truyền thuyết, ngoài Đinh phu nhân – người vợ thuở kết tóc se tơ và hai mỹ nhân xinh đẹp nhất thời ấy là Đại Kiều, Tiểu Kiều – Tào Tháo còn có một mỹ nhân hồng nhan tri kỷ là một ca kỹ tài sắc vẹn toàn ở đất Lạc Dương tên là Lai Oanh Nhi.

Lai Oanh Nhi vốn là một ca kỹ tài sắc, có giọng hát và tài ca vũ khiến bao văn nhân quân tử mê muội. Tào Tháo nghe tiếng Oanh Nhi bèn cải trang đến để nghe nàng hát và say mê ngay khi nhìn thấy nàng.

Sau biến cố Đổng Trác phóng hỏa đốt Lạc Dương, Lai Oanh Nhi rơi vào cảnh bơ vơ, và Tào Tháo đã ra tay giúp đỡ nàng trong hoàn cảnh ấy. Từ đó giai nhân đã rong ruổi theo Tào Tháo nhiều lần đi chinh phạt, nay đây mai đó, lấy tiếng hát xoa dịu sự cô đơn cho Tào Tháo gian hùng.

Chính Tào Tháo cũng xem Lai Oanh Nhi như một hồng nhan tri kỷ hiếm gặp.

Nhưng Lai Oanh Nhi lại vượt qua sợ hãi kẻ gian hùng như Tào Tháo và để ý đến một thị vệ tên là Vương Đồ trong phủ của Tào Tháo. Họ trở thành tình nhân quấn quít bên nhau.

Vì quá say mê trong men tình, Vương Đồ đã quên mất nhiệm vụ thám thính thực hư lẫn nơi tích trữ lương thực của địch mà Tào Tháo giao phó nên đã bị xử tội chém đầu.

Lai Oanh Nhi không cam lòng để người tình chết, nàng quỳ trước mặt Tào Tháo xin tha tội ch.ết cho Vương Đồ. Dù rất tức giận, nhưng một Tào Tháo gian hùng cũng động lòng thương, mở đường ra cho nàng một con đường sống nên ra điều kiện: Trong vòng một tháng, Oanh Nhi phải huấn luyện được nhóm ca vũ có đủ tài nghệ như nàng rồi sau đó muốn ch.ết cũng chưa muộn.

Lai Oanh Nhi dốc hết tâm lực đào tạo các ca kỹ bằng tất cả kinh nghiệm, kỹ năng của mình. Tào Tháo vô cùng cảm động bởi ông thấy được sự chân tình mà Oanh Nhi dành cho Vương Đồ – điều mà một tướng quân lừng lẫy như ông vẫn chưa bao giờ có được.

Sau này, Tào Tháo có ý tha tội ch.ết cho Oanh Nhi và Vương Đồ với mong muốn để họ được sống bên nhau. Nhưng khi Oanh Nhi đã được thả ra, Vương Đồ ở trong lao phủ đã thú nhận với Tào Tháo rằng, hắn chỉ xem Oanh Nhi như là một cuộc vui thoáng qua chứ chẳng hề yêu đương. Quá tức giận với gã họ Sở, nhưng vì đã trót hứa tha tội ch.ết cho Vương Đồ nên Tào Tháo đành phải đuổi Vương Đồ ra khỏi phủ chứ không giết.
Một Tào Tháo gian hùng cũng phải rớt nước mắt vì một hồng nhan tri kỷ. Ảnh minh họa.  

Dù rất phẫn nộ thay cho Oanh Nhi, nhưng Tào Tháo vẫn không đem hết sự tình kể lại cho nàng. Sau khi Lai Oanh Nhi bỏ đi, Tào Tháo đã buồn bã đến mức không cầm được nước mắt.

Chuyện hồng nhan tri kỷ Lai Oanh Nhi của Tào Tháo sau này được bàn tán nhiều, hầu hết cho rằng ngoài vẻ mưu mô, gian xảo, Tào Tháo vẫn là một anh hùng cô độc và sống tình cảm. Lẽ ra với quyền lực và tính cách gian ác Tào Tháo đã đem đến Lai Oanh Nhi một h.ình ph.ạt t.àn kh.ốc nhất. Nhưng mỹ nhân – hồng nhan tri kỷ Lai Oanh Nhi vẫn được ông ưu ái tha tội ch.ết, thậm chí còn muốn nàng ở lại trong phủ để xoa dịu nỗi cô đơn của mình.

Lai Oanh Nhi được Tào Tháo xem là hồng nhan tri kỷ, nhưng nàng lại đem lòng yêu người khác. Cuối đời, hồng nhan tri kỷ mà Tào Tháo yêu mến có kết thúc không tốt đẹp nên đã để lại cho Tào Tháo một nỗi day dứt khôn nguôi.