“Đường về nhà” của đạo diễn Trương Nghệ Mưu là bộ phim đầu tiên khiến tài năng của Chương Tử Di được khám phá và tỏa sáng.

Trương Nghệ Mưu và Chương Tử Di, sao hoa ngữ, ngôi sao

Trương Nghệ Mưu và Chương Tử Di.

 

Năm 1997, Trương Nghệ Mưu tham gia thực hiện quay quảng cáo. Để các tác phẩm đạt được sự gần như hoàn hảo, nam đạo diễn nổi tiếng luôn có những yêu cầu rất khắt khe đối với người mẫu quảng cáo.

Người trợ lý đưa cho anh hàng trăm bức ảnh người mẫu và yêu cầu nam đạo diễn sàng lọc cẩn thận nhưng kết quả đều bị từ chối. Các nhân viên xung quanh ê-kip không thể chịu đựng được nữa và nói: “Đạo diễn Trương, đây là quay quảng cáo chứ không phải phim, không cần phải làm quá kỹ càng như vậy đúng không?”.

Trương Nghệ Mưu và Chương Tử Di, sao hoa ngữ, ngôi sao

Trương Nghệ Mưu đột nhiên trở nên tức giận và nói to: “Ngay cả quảng cáo cũng phải làm thật hoàn hảo. Làm sao tôi có thể tùy tiện giao việc được? Điều này là vô trách nhiệm với doanh nghiệp và nghề nghiệp của chính tôi”.

Ngay lập tức, Trương Nghệ Mưu sắp xếp cho một số nhân viên đến các trường nghệ thuật lớn ở Bắc Kinh để tìm người mẫu quảng cáo. Chương Tử Di, lúc đó đang theo học tại Học viện Hý kịch Trung ương, đã lọt vào tầm ngắm của Trương Nghệ Mưu và được đạo diễn nổi tiếng mời đến tham gia casting.

Trương Nghệ Mưu và Chương Tử Di, sao hoa ngữ, ngôi sao

Vào ngày casting, rất nhiều người đẹp đã đến hậu trường để thử vai, họ đều muốn giành được ví trí người mẫu trong quảng cáo của Trương Nghệ Mưu. Trong khoảng thời gian này, nhiếp ảnh gia chụp vài bức ảnh cho từng cô gái rồi yêu cầu mọi người quay trở về chờ thông báo.

Trương Nghệ Mưu và Chương Tử Di, sao hoa ngữ, ngôi sao

Tuy nhiên, sau khi Chương Tử Di rời đi, cô không bao giờ nghe tin tức gì về Trương Nghệ Mưu nữa. Sau đó, Chương Tử Di được một người bạn cho biết người mẫu quảng cáo đã thuộc về người mẫu Vương Hải Trân. Chương Tử Di cảm thấy có chút hối hận về điều này, nhưng Trương Nghệ Mưu vẫn không quên cô.

Năm sau, khi Trương Nghệ Mưu chuẩn bị quay bộ phim “Mã thượng khứ Bắc Kinh”, anh nghĩ ngay đến Chương Tử Di và sắp xếp để trợ lý liên lạc với cô. Chương Tử Di sau khi nhận được thông báo rất bất ngờ, hóa ra cô vẫn có cơ hội hợp tác với Trương Nghệ Mưu, và đây là cơ hội tốt hiếm có đối với một người nghiệp dư.

Trương Nghệ Mưu và Chương Tử Di, sao hoa ngữ, ngôi sao

Vài ngày sau, Chương Tử Di đến địa điểm thử vai theo lịch trình và nhìn thấy nhiều người nổi tiếng tên tuổi, bao gồm Tống Đan Đan, Phó Bưu, Vương Chí Văn và những người khác. Nhìn những diễn viên quyền lực này, tim Chương Tử Di đập thình thịch. Quá trình thử vai diễn ra suôn sẻ, Chương Tử Di nghĩ cô không có khuyết điểm và tin rằng mình sẽ được chọn.

Nhưng sau khi Chương Tử Di trở về, cô đã đợi suốt một tháng mà không nhận được thông báo kết quả. Không thể chịu đựng được nữa, cô chủ động liên hệ với phía ê-kíp của Trương Nghệ Mưu và hỏi họ tại sao không có thông báo về kết quả việc casting.

Câu trả lời của đối phương khiến Chương Tử Di muốn “đóng băng”. Đối phương nói: “Kịch bản của bộ phim “Mã thượng khứ Bắc Kinh” đã được thảo luận nhiều lần nhưng không ai hài lòng, cũng không có nhà đầu tư nào lạc quan về dự án này vì vậy đã bị gác lại”.

Cùng năm đó, cha của Trương Nghệ Mưu qua đời, đó là một đòn giáng mạnh vào nam đạo diễn. Để tưởng nhớ cha và tình yêu thương giữa cha mẹ, anh quyết định làm một bộ phim.

Trương Nghệ Mưu và Chương Tử Di, sao hoa ngữ, ngôi sao

Lúc này, Trương Nghệ Mưu nhìn thấy cuốn tiểu thuyết “Kỷ niệm” trên tạp chí. Anh cảm thấy cốt lõi của câu chuyện rất hay nên quyết định dùng nó làm tư liệu để tạo ra kịch bản cho phim. Trương Nghệ Mưu đã thảo luận với một số nhà biên kịch trong hai tháng, suốt thời gian đó anh đã sửa lại hơn chục lần và cuối cùng đã viết được kịch bản phim “Đường về nhà”. Sau khi Trương Nghệ Mưu cho nhà đầu tư Trương Vỹ Bình xem kịch bản, Trương Vỹ Bình đã ngay lập tức vỗ tay và lập tức cấp kinh phí cho việc quay phim.

Tất cả đã sẵn sàng ngoại trừ cơ hội. Trương Nghệ Mưu chỉ còn thiếu một diễn viên chính chưa được chọn. Lúc này, anh lại nghĩ đến Chương Tử Di và cảm thấy cô phù hợp với ngoại hình và tính cách của nữ chính Chiêu Đệ nên đã gọi điện mời cô.

Trương Nghệ Mưu biết rằng anh đã “buông” Chương Tử Di hai lần, để thể hiện sự chân thành của mình, anh đã đích thân gọi điện cho cô. Anh nói: “Bộ phim mới của tôi sắp bấm máy. Nếu muốn tham gia thì hãy đến khách sạn để thử vai”. Chương Tử Di lúc này đã mất kiên nhẫn, cô trả lời: “Anh đã lừa tôi hai lần, chưa đủ sao? Tôi không thể tin anh nữa, và tôi cũng không muốn bị lừa nữa”.

Trương Nghệ Mưu và Chương Tử Di, sao hoa ngữ, ngôi sao

Trương Nghệ Mưu và Chương Tử Di, sao hoa ngữ, ngôi sao

Trương Nghệ Mưu sau khi nghe điều này đã rất xấu hổ, nhưng anh không muốn từ bỏ ứng cử viên yêu thích của mình nên đã đến tận trường của Chương Tử Di và đích thân mời cô tham gia. Thậm chí, Trương Nghệ Mưu lấy ra kịch bản, kế hoạch dự án và hợp đồng để thuyết phục Chương Tử Di. Trương Nghệ Mưu nói: “Lần này anh thật sự không lừa dối em, mọi sự chuẩn bị đều đã xong, duy nhất còn thiếu chính là diễn viên”.

Sau khi đọc được thông tin này, Chương Tử Di tin rằng lần này cô thực sự có cơ hội được đóng phim. Và sau đó, Chương Tử Di đến khách sạn đã thỏa thuận để thử vai, Trương Nghệ Mưu và các nhà đầu tư rất hài lòng, họ ngay lập tức quyết định chọn cô vào vai nữ chính.

Khi cơ hội đến, Chương Tử Di hưng phấn hơn cô tưởng tượng, áp lực càng ngày càng dồn dập, sợ mình sẽ làm mọi người thất vọng. Nhưng Trương Nghệ Mưu an ủi cô và nói: “Nếu không có kinh nghiệm thì có thể từ từ tích lũy. Chỉ cần có anh ở đây, anh nhất định có thể đào tạo em trở thành một diễn viên giỏi”.

Một tháng trước khi phim khởi quay, Trương Nghệ Mưu đã sắp xếp để Chương Tử Di và nam diễn viên chính về nông thôn cùng nhau trải nghiệm cuộc sống, để họ có thể nhập tâm trước vào trạng thái nhân vật.

Chương Tử Di đã không làm Trương Nghệ Mưu thất vọng. Diễn xuất của cô trước ống kính khiến tất cả những người làm hậu trường phải kinh ngạc: “Thật không ngờ một người không có kinh nghiệm diễn xuất lại có kỹ năng diễn xuất chín chắn như vậy”.

 

Sau khi bộ phim ra mắt đã khiến hàng nghìn khán giả cảm động. Ngay cả Trương Nghệ Mưu cũng không khỏi bật khóc sau khi xem. Thành công của bộ phim này đã giúp cô đoạt giải Gấu bạc tại Liên hoan phim Berlin năm 2000. Cô giành giải Ảnh hậu Bách Hoa lần thứ 23 nhờ vai diễn đầu tay. Đây cũng là một khởi đầu vững chắc cho sự nghiệp sau này của Chương Tử Di.

Tuy Chương Tử Di không đạt đến đỉnh cao ngay sau khi mới ra mắt nhưng cô ấy đã có những bước tiến vượt bậc về mọi mặt. Đầu tiên, cô tiến chân vào Hollywood, sau đó càn quét các liên hoan phim lớn trong và ngoài nước, trở thành nữ diễn viên quyền lực, danh tiếng toàn quốc.

Trương Nghệ Mưu và Chương Tử Di, sao hoa ngữ, ngôi sao

Hơn 20 năm đã trôi qua, các nữ chính của Trương Nghệ Mưu đã thay đổi nhiều lần, Chương Tử Di cũng đã trở thành vợ và mẹ của hai con. Sau này mỗi khi chia sẻ về hành trình sự nghiệp của mình, Chương Tử Di vẫn nhớ rõ ba lần hẹn gặp Trương Nghệ Mưu. Ba lần hẹn đó đã thay đổi hoàn toàn vận mệnh của cô.

Trương Nghệ Mưu và Chương Tử Di, sao hoa ngữ, ngôi sao

Trong tâm trí của Chương Tử Di, Trương Nghệ Mưu là người thầy của cô, là người cao quý và là hình tượng giống như một người cha. Cô sẽ luôn tràn đầy sự kính trọng và biết ơn đối với Trương Nghệ Mưu.