Những tưởng tuổi già sẽ được vui vầy bên con cháu, nhưng nào có ai ngờ, nhiều người lại phải trở thành ‘người giúp việc’ không công cho chính gia đình con cái của mình. 

Nhiều bậc cha mẹ không hề biết rằng, đừng để việc yêu thương con biến cha mẹ thành “người giúp việc” của con. Yêu thương không phải là phục tùng hết mọi yêu cầu của con. Yêu thương không phải là cố gắng kiếm thật nhiều tiền để con được sung sướng. Yêu thương ở đây là nỗ lực dạy dỗ con, chỉ dẫn con để con có thể trở thành một người có ý nghĩa, với những đức tính tốt đẹp, biết trân trọng cuộc đời.

5 mặt trái của việc nhờ ông bà trông trẻ giúp, cha mẹ cần lưu ý ngay

Quả thật, cuộc sống là một guồng mưu sinh hối hả, khiến cho các ông bố, bà mẹ trẻ không thể cắt xén thời gian để lo cho con. Xã hội lại tồn tại những diễn biến an ninh phức tạp như hiện nay thì lẽ dĩ nhiên, ông bà nội ngoại là trợ thủ tin cẩn nhất.

Tuy nhiên, khi nhìn ngược lại. Những ông bà nội, bà ngoại U50, U60 vẫn trong độ tuổi làm việc, nếu không làm việc thì là khoảng thời gian sức khỏe còn cho phép ông bà được hưởng thu cuộc sống sau quá nhiều năm dành hết cho con, cho gia đình… thì phải chăng việc tiếp tục gánh cháu trên vai là bất công với ông bà?

Ông bà nuôi cháu nhỏ: Vô vàn áp lực và khổ tâm - Báo Phụ Nữ

Nếu, ông bà chỉ đơn thuần là người trợ giúp, vui chơi cùng cháu thì lại là chuyện khác. Vấn đề ở đây là sự trợ giúp đã bị biến dạng thành “người nuôi trẻ, người giúp việc không công”. Đôi khi, họ còn phải chen chân vào đất thành phố ngột ngạt để “làm ông, làm bà”. Khi những người trẻ bận rộn, thì người già cũng đã và đang tiếp tục bận rộn gấp 3 lần người trẻ bây giờ.

Vì vậy, nếu không phải bất đắc dĩ, tôi vẫn hy vọng những ông bố, bà mẹ trẻ đừng vì cụm từ “gầy dựng cơ đồ” mà sinh con ra rồi phó thác hết cho ba mẹ của mình. Tôi cũng là mẹ, tôi cũng từng trăn trở về khoản chăm con, nhưng tôi đã cắt hết mọi khoản “ngoài giờ” để có thể ở bên con, dạy con ăn, dạy con ngủ. Sự nghiệp có thể lẹt đẹt theo sau bè bạn cùng trang lứa, nhưng điều đó thì làm sao quan trọng bằng sức khỏe và tình cảm giữa những người trong gia đình?!

Ông bà nói với cháu 6 câu này, mẹ ngại mấy cũng phải dừng ngay kẻo ảnh  hưởng nhân cách - Tâm sự - Việt Giải Trí

Nếu bạn còn đắn đo về những điều trên đây, hãy đến công viên vào những buổi chiều, hoặc âm thầm nhìn mẹ mình chăm sóc con mình suốt cả ngày qua khung cửa sổ, có lẽ bạn sẽ hiểu, vì bạn vừa là con, vừa làm bố, làm mẹ.