×
×

Con cái chỉ thích vòi mà không biết trả

Vì yêu thương, cha mẹ làm hết mọi điều cho con cái, nhưng đổi lại là hành động vô ơn, bạc bẽo và không hề ‘biết đánh vấn’ hai chữ BÁO HIẾU! 


Bổn phận của con cái chính là hiếu thảo và phụng dưỡng cha mẹ. Tuy nhiên, bên cạnh những người con hết lòng hiếu kính với cha mẹ, chỉ sợ thời gian dành cho cha mẹ không đủ nhiều để đền đáp công lao thì không ít người lại tỏ ra vô ơn, sống chỉ biết mình không quan tâm đến bậc làm cha làm mẹ đến khi không còn cha mẹ bên cạnh mới cảm thấy nuối tiếc.

Nếu các bậc cha mẹ cho rằng, việc mình chăm sóc con cái, nấu cho con ăn, giám sát làm bài tập về nhà, dọn dẹp đồ chơi… là việc của bản thân, đương nhiên đứa trẻ sẽ nghĩ đó đều là những việc mà cha mẹ nphải làm và chúng sẽ không tỏ ra biết ơn.

cha mẹ càng "cho" nhiều, con cái càng ít biết ơn và hay đổ lỗi

Bản năng của bất cứ người làm cha mẹ nào là sẵn sàng làm tất cả mọi thứ vì con cái, hầu như dành gần như toàn bộ thời gian, sức lực cho chúng. Lúc nào trẻ cũng cảm thấy mình là trung tâm, dần dà tự cho mình là người quan trọng nhất trong nhà và mọi người phải phục vụ mình.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ em có xu hướng biết ơn công sức của người xa lạ, nhưng lại bỏ qua sự đóng góp của người nhà. Trẻ coi việc cha mẹ làm cho mình là điều đương nhiên và không biết ơn những gì cha mẹ làm.

Cha mẹ nhắc nhở trẻ đánh răng, làm bài tập, ăn ít đồ ngọt, hạn chế xem TV… Tất cả những điều tốt này, nếu trẻ không hiểu cha mẹ đang muốn tốt cho mình, chúng sẽ không biết ơn mà còn chán ghét. Ngoài ra, nếu đứa trẻ cảm thấy rằng, vấn đề này không có giá trị gì đối với mình, chúng cũng sẽ không biết ơn.

cha mẹ càng "cho" nhiều, con cái càng ít biết ơn và hay đổ lỗi

Cha mẹ quá yêu thương con cái cũng giống như câu chuyện ‘Triết lý viên kẹo’: Hàng xóm của bạn có một đứa bé kháu khỉnh đáng yêu, bạn thấy quý nó vô cùng. Mỗi ngày bạn đều cho một đứa trẻ ăn kẹo. Bạn làm điều đó rất tự nguyện, thường xuyên và vui vẻ. Đứa trẻ ấy cũng có vẻ yêu bạn. Mỗi ngày thấy bạn, nó đều cười tươi và chạy đến nhận kẹo.

Rồi một ngày kia, bạn gặp chút mệt mỏi và quên bẵng mất mình đã hết kẹo mà chưa đi mua. Gặp đứa bé trên đường đi làm về, bạn xoa đầu nó và bảo: “Chú hết kẹo rồi”. Bỗng dưng bạn thấy thái độ của nó lập tức thay đổi. Nó thờ ơ, lạnh lùng gào ầm lên rằng bạn keo kiệt, bạn xấu xa. Hoặc nó đi khắp nơi nói nói với mọi người rằng bạn không còn tốt với nó nữa.

cha mẹ càng "cho" nhiều, con cái càng ít biết ơn và hay đổ lỗi

Triết lý viên kẹo có nghĩa là khi bạn cho ai khác một thứ gì, nhiều khi họ sẽ không nghĩ ấy là món quà, họ nghĩ đó là bổn phận, là trách nhiệm. Khi bạn không cho thứ mà họ muốn nữa, họ sẽ lập tức trở mặt với bạn. Nếu ở trong hoàn cảnh đó liệu bạn có thể tiếp tục “cho đi” nữa hay không? Với nhiều người, cho dù bạn có cho họ kẹo mỗi ngày, thì họ cũng chỉ nhớ mỗi một ngày mà bạn đã không cho mà thôi.

Bởi vậy mới có câu nói dành cho những đứa con bất hiếu: “Cha mẹ chỉ biết cho, chẳng biết đòi. Con cái thích vòi mà không biết trả.”

Related Posts

Kết cục ‘Trạm Cứu Hộ Trái Tim’: L;ộ diện tr:ùm c:uối giúp Hồng Diễm ‘x:.ử đ.ẹp’ Quang Sự và Lương Thu Trang

Nhân vật được Hồng Diễm tìm đến nhờ giúp “xử đẹp” chồng cũ và kẻ thứ 3 ở Trạm Cứu Hộ Trái Tim. Cách đây không lâu,…

Thu Quỳnh lâm bồn thành công, cha đẻ không có trên giấy khai sinh nghẹn ngào nói 1 câu

Trong một chương trình truyền hình, Thu Quỳnh chia sẻ về hành trình mang thai con thứ hai. Nữ diễn viên tiết lộ, cô dự kiến sinh…

3 gia đình cầu thủ Việt: Yêu đủ, cưới nhanh, sắp đón “rồng vàng”, nhà nào đẹp đôi nhất?

Đoàn Văn Hậu – Doãn Hải My, Quang Hải – Chu Thanh Huyền, Mai Hà Trang – Hà Đức Chinh đã có thời gian tìm hiểu, kết…

An Nhiên phát hiện bí mật của Nghĩa, khán giả hả hê vì “nghjệp qu:.ậ:.t cả đôi”

Trạm cứu hộ trái tim tập 20 lên sóng VTV3 tối 23/4 mang tới cho khán giả nhiều cảm xúc trái ngược. Ở nửa đầu tập phim, người…

Không ngờ An Nhiên là chị em cùng cha khác mẹ với Ngân Hà, tất cả đã có lời giải

Trong tập 21 của Trạm Cứu Hộ Trái Tim, sau khi bị An Nhiên trả đũa, bà Lan nghi ngờ tiểu tam không đơn thuần là người tình…

Nữ diễn viên khiến khán giả ghê sợ vì quá ác

Vượt qua nhiều biến cố, NSƯT Kim Phương có cuộc sống viên mãn bên con cháu. Bà thoải mái làm nghề và sống lạc quan, tận hưởng…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *