Bà xã Đoàn Văn Hậu được khen có câu trả lời tinh tế.

Cặp bố mẹ hot nhất mạng xã hội lúc này chính là Đoàn Văn Hậu và Doãn Hải My. Quý tử đầu lòng của cặp đôi có tên đầy đủ là Đoàn Minh Đăng, biệt danh ở nhà “Lúa”. Biệt danh của con trai được Văn Hậu – Hải My đặt gắn liền với biệt danh của nàng Wag là “Thóc” và cũng gắn với quê lúa Thái Bình của chàng cầu thủ.

Từ ngày có con, chàng cầu thủ và nàng Wag gia nhập hội nghiện con, lập riêng cho con trai một trang cá nhân để đăng tải những hình ảnh riêng của bé. Những câu chuyện xoay quanh việc ở cữ, chăm con, nuôi dạy con… cũng được cả 2 thoải mái chia sẻ trên MXH.


Cách đây vài ngày, nàng WAG sinh năm 2001 khoe “trốn Lúa” đi chơi. Doãn Hải My check-in tại một quán cà phê, cô nàng để lộ luôn vóc dáng cực thon gọn, khoe trọn đôi chân dài nuột nà dù vừa mới sinh con.

Tuy nhiên, hình ảnh này ngay lập tức bị nhiều fan “soi”, thắc mắc cô ở cữ quá ít ngày. Đáp lại, Doãn Hải My tâm sự thẳng thắn: “Thực ra theo mình hiểu bản chất ở cữ là người mẹ được nghỉ ngơi, phục hồi lại thể chất và tinh thần sau khi sinh, chứ không hẳn là cách li hoàn toàn với bên ngoài. Khi nào thấy sức khỏe ở ngưỡng ổn định rồi (mỗi người sẽ khác nhau, mình nghĩ trung bình là 1 tháng) thì có thể ra ngoài đi dạo xíu được rồi. 

Chứ giờ mà mình ở nhà 3 tháng 10 ngày như xưa thì nói thật là mình không chịu được. Như mình là trong thời gian ở cữ đã mấy lần lên viện rồi đó chứ. Lúc thì cho Lúa khám lại sau 7 ngày, xong mình khám lại sau sinh, rồi thì bạn Lúa khám vàng da, chưa kể còn đi tiêm phòng. Đợt đó mình còn nói đùa “ở cữ mà như không” mà. Nói chung là lắng nghe cơ thể của mình”. 

Bị soi "lười ở cữ", mới sinh đã xúng xính đi chơi, tiểu thư Doãn Hải My đáp trả khéo léo, chẳng mất lòng ai - Ảnh 2.

Câu trả lời này của Hải My được khen là tinh tế, khéo léo, vừa tâm sự chuyện của bản thân đồng thời là lời khuyên cho những người mẹ khác. Dù còn trẻ lại là lần đầu làm mẹ nhưng bà xã Đoàn Văn Hậu được khen ngợi rất hiểu biết, suy nghĩ thấu đáo.


Những huyền thoại về kiêng cữ sau sinh: Tốt đâu không thấy, chỉ thấy hại thân

Đối với các mẹ mới sinh, nhất là với những ai lần đầu làm mẹ, thì chắc hẳn những ngày ở cữ là những ngày dài vô tận với đủ những điều cấm kỵ: không được đánh răng, tắm rửa, cho đến việc phải nằm yên một chỗ, không được đi lại, hay không được ăn cá, thịt bò trong thực đơn hàng ngày.

Ngày nay, với y học phát triển hiện đại, các bác sĩ thường tư vấn cho các mẹ mới sinh những điều nên và không nên làm trong khi kiêng cữ.

1. Không được chải đầu trong thời gian ở cữ

Rụng tóc sau sinh luôn là vấn đề chung của các bà mẹ. Nguyên nhân gây nên việc này là do sự thay đổi nội tiết tố estrogen, rối loạn tâm lý và do thiếu hụt chất dinh dưỡng. Song, cho dù mẹ có chải tóc hay không thì tóc vẫn sẽ rụng cho đến khi con bạn được 3-6 tháng. Thế nên, các mẹ có thể chải bằng lược thưa và chải thật nhẹ nhàng.

2. Không đọc sách, xem điện thoại và TV

Theo kinh nghiệm dân gian thì phụ nữ sau sinh tuyệt đối không được đọc sách, xem TV, điện thoại vì nó sẽ khiến mắt bị mỏi, dẫn đến bị mờ. Tuy nhiên, đây lại là một nhận định không có cơ sở khoa học. Nếu các mẹ chỉ đọc sách, xem tin tức trong một chừng mực thì cũng không sao cả.

3. Không được đánh răng, tắm rửa, gội đầu

Theo quan niệm ngày xưa thì phụ nữ mới sinh không được đánh răng, tắm rửa, gội đầu. Các cụ lý giải là nếu tắm và gội đầu sớm sau này sẽ dễ bị cảm và hay đau đầu. Còn đánh răng sớm sẽ khiến răng bị ê buốt.

Song, các bác sĩ ngày nay tư vấn rằng việc đánh răng, tắm và gội đầu nhanh bằng nước ấm không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của các bà mẹ sau này. Nếu sợ không dám đánh răng, thì mẹ có thể súc miệng bằng nước ấm, dùng bàn chải chà nhẹ răng. Và có thể lau người bằng nước ấm để vệ sinh thân thể.

4. Không được mát xa sau khi sinh

Theo Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ, các mẹ chỉ nên mát xa khi bản thân cảm thấy thoải mái. Mát xa sau sinh đã được chứng minh là mang lại hiệu quả để phục hồi sức khỏe nhanh hơn cho các mẹ, vì nó làm thư giãn cơ bắp, tăng sự lưu thông của máu và làm giảm hóc môn căng thẳng, mang lại sự thư giãn cho người mẹ. Ngoài ra, mát xa còn giúp giảm đau, giảm sưng, giúp mẹ ngủ ngon hơn, và tránh được bệnh trầm cảm.

5. Không mặc quần áo ngắn

Điều này được xuất phát từ sự lo lắng phụ nữ mang thai sức khỏe còn yếu, dễ bị cảm lạnh, nên hầu như các mẹ đều được nghe lời khuyên là nên mặc quần dài, áo dài tay trong những ngày ở cữ. Điều này sẽ đúng khi mẹ sinh con vào khoảng thời gian thời tiết lạnh như mùa đông, mùa thu, mùa mưa. Còn trong không khí oi bức của mùa hè thì các mẹ chỉ cần mặc đồ kín đáo, rộng rãi, thoáng mát là được.

6. Không được làm việc gì

Phụ nữ mới sinh cơ thể còn yếu nên các cụ thường khuyên không nên làm việc nặng, đây là một lời khuyên đúng đắn. Các mẹ cần nghỉ ngơi cho cơ thể phục hồi từ 4 đến 6 tuần trước khi bắt tay vào làm những công việc nặng. Còn lại những việc nhẹ nhàng, mẹ có thể lựa sức mình phù hợp vì làm việc cũng giúp các mẹ khuây khoả, tinh thần thoải mái, trái lại nếu không làm gì nhiều người còn rơi vào trạng thái tù túng, buồn chán.