Dạy con là cả một hành trình vô cùng tự hào và gian nan.

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng sẽ là quá sớm nếu dạy con cái về giá trị cuộc sống khi chúng còn chưa đi học …Bởi có khi nào là quá sớm khi chúng ta vẽ lên trang giấy trắng những gì tuyệt đẹp nhất, thay vì để chúng tự ố màu. Dưới đây là những điều cha mẹ nên dạy con cái từ sớm.

Biết cảm thông với người khác

Hãy tạo cho trẻ thói quen cảm thông và biết suy nghĩ cho người khác. Nếu trẻ làm sai, làm tổn thương ai đó thì cha mẹ nên dạy trẻ cách nhìn lại hành động của mình để rút kinh nghiệm. Cha mẹ không nên bao che cho trẻ mà nên dạy trẻ ý thức hành vi của mình có làm phiền lòng người khác hay không. Dạy cho trẻ biết người biết cảm thông có thể chia sẻ niềm vui với những gì người khác có được.

Lòng biết ơn

Tại sao nhiều bậc cha mẹ đã làm rất nhiều cho con cái, nhưng con cái của họ không biết ơn? Trong mắt con cái, thì cha mẹ nên hy sinh cho con và con bạn có thể sẽ cảm thấy phẫn uất khi nghĩ rằng cha mẹ đã không hy sinh đủ. Trên thực tế, câu trả lời rất đơn giản: Cha mẹ thường chỉ quan tâm đến việc nuôi con cái được ăn đầy đủ và mặc ấm áp, nhưng họ quên dạy cho con tầm quan trọng của việc bày tỏ lòng biết ơn đối với người khác kể cả cha mẹ mình. Vì vậy, bắt đầu từ những người thân yêu trong gia đình bạn, giáo dục con cái luôn biết nói lời cảm ơn khi nhận một điều tốt đẹp từ người khác. Khi giáo dục con xác định về việc tìm kiếm những điều chúng ta biết ơn, bạn sẽ thấy rằng trẻ bắt đầu đánh giá cao những niềm vui nhỏ bé và những thứ mà trước kia được cho là hiển nhiên.

Bế tắc giữa cha mẹ và con cái | giaoduc.edu.vn

Tránh xa sự tức giận và hận thù

Tức giận và hận thù là điều cần tránh khi nuôi dạy con. Cha mẹ nên dạy con tránh xa nỗi tức giận và hận thù. Hãy nhắc lại nhiều lần với con rằng tức giận và hận thù là hai kẻ thù của cuộc sống. Chúng có thể khiến con lạc lối trên con đường phía trước. Một người khoan dung biết tha thứ cho người khác sẽ phát xuất ra ánh hào quang của từ bi. Ánh hào quang ấy chiếu sáng những người xung quanh và chính bản thân họ. Khi một người thực sự oán không hận, không thù hằn người ấy mới có thể cảm nhận được sự thanh thản từ đáy lòng. Họ sẽ được ban phúc lành và con đường sẽ trải dài trước mặt họ.

Chỉ có cha mẹ thương con vô điều kiện, còn xã hội này phải có điều kiện mới thương  con ~ Ẩm Thực Thông Thái

Ngược lại, một người tâm đầy thù hận sẽ không bao giờ thiện đãi người khác, họ bị chôn sâu trong chiếc nhà tù hận thù do chính mình tạo nên. Ngọn lửa hận thù sẽ khiến họ mất lý trí. Nó cũng giống một thanh gươm tẩm độc, không những làm người khác bị thương, mà còn làm hại chính chủ nhân của nó. Vì vậy hãy dạy con cách tránh xa sự tức giận và hận thù ngay khi bé còn nhỏ.

Kiểm soát hành vi hiếu chiến

Một số đứa trẻ khi thất bại trong việc thể hiện bản thân bằng ngôn ngữ sẽ có hành động đánh người khác. Và trong khi bé đang học nhiều từ hơn mỗi ngày, bé vẫn dựa nhiều vào hành động của mình để giao tiếp. Khi bé tức giận, nản lòng, mệt mỏi, hoặc bị choáng ngợp, bé có thể đánh, đẩy, tát, lấy, đá, hoặc cắn để nói với bạn, con đang rất là điên! Hoặc, con mệt rồi! Hoặc, con đã vượt qua giới hạn của mình và cần nghỉ ngơi.

Lúc này cha mẹ phải dạy trẻ cách kiểm soát những hành vi hiếu chiến, học cách thể hiện ôn hòa lịch sự. Nếu để hành động hiếu chiến kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển nhân cách của trẻ, trở thành người dễ xúc động và khó kiểm soát hành động bản thân.

Hãy để con cái cảm nhận được hôn nhân hạnh phúc của cha mẹ - Tâm sự - Việt  Giải Trí

Tầm quan trọng của gia đình

Gia đình là một điều tuyệt vời nhất đối với mỗi con người, nơi ấy có những người luôn yêu thương chăm quan tâm chia sẻ khi con buồn con đau ốm và con vấp ngã, luôn bao dung con chào đón con trở về khi con gặp khó khăn sai trái. Là bậc cha mẹ hãy dạy cho con về tình yêu của gia đình mái ấm của gia đình của tình thương.

Trẻ biết yêu thương gia đình sẽ không ganh tỵ với anh chị em, biết lễ phép với người lớn, sau này trở thành người con hiếu thảo. Yêu thương gia đình còn khiến nền tảng tâm hồn của trẻ vững chắc hơn để chuẩn bị cho lứa tuổi “nổi loạn” thay đổi tâm sinh lý một cách mạnh mẽ. Vì biết nghĩ về gia đình và người thân, trẻ sẽ ít mắc những sai lầm trong cuộc sống.