Xuất phát điểm là học sinh chuyên Văn của Trường THPT Chu Văn An nhưng lại tốt nghiệp Á khoa ngành Sư phạm Toán (dạy bằng Tiếng Anh), nam sinh 10X ở Hà Nội khiến nhiều người bất ngờ.

Ngã rẽ “tréo ngoe”, từng nghĩ sẽ bỏ cuộc vì chuyên ngành toán quá khó

Chàng trai Ngô Hồng Quân (Hà Nội) từng là một học sinh chuyên Văn của Trường THPT Chu Văn An. Thời điểm thi vào cấp 3, Quân cảm thấy môn Văn hợp với bản thân mình nhất. Nhưng đến hết lớp 12, mọi thứ hoàn toàn thay đổi.

“Em cảm thấy sau 3 năm học chuyên Văn, em muốn tìm một hướng đi mới để thử thách bản thân mình. Em cũng nhận thấy bản thân có năng lực học toán và yêu thích nghề giáo. Do đó, em quyết định chọn Sư phạm Toán là nghề nghiệp tương lai”, Quân bộc bạch.

Việc lựa chọn xét tuyển vào khoa Toán – Tin, trường Đại học Sư phạm Hà Nội được xem là một bước ngoặt liều lĩnh với chàng trai trẻ. Ước mơ này của Quân ấp ủ không quá lâu, bắt đầu từ học kì 2 của lớp 12. Bố mẹ, bạn bè đều tỏ ra bất ngờ, thắc mắc trước lựa chọn tréo ngoe này.

“Thứ nhất, tại sao lại là ngành Sư phạm mà không phải là kinh tế với mức thu nhập tốt hơn? Thứ hai, kể cả có theo đuổi ngành Sư phạm, liệu có theo được Sư phạm Toán không, có ra trường được không?”, đó là những lời cảnh báo của người thân đến Quân. Sau nhiều lần giải thích nhưng mọi người vẫn không hiểu, Quân quyết định chứng minh bằng hành động cụ thể.

Ngô Hồng Quân – Á khoa ngành Sư phạm Toán học khóa K70

Thế nhưng, khi bắt đầu với con đường theo đuổi giấc mơ trở thành thầy giáo dạy Toán, Quân gặp không ít chông gai. Sau khi được tuyển thẳng lên Đại học theo diện học sinh chuyên và có giải Nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Văn, Quân trúng tuyển ngành Sư phạm Toán (dạy bằng tiếng Anh) của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm đó, Quân đạt 27,75 điểm khối D01: 9,6 môn Toán; 9,4 môn Tiếng Anh và 8,75 môn Văn.

Thời gian đầu, những kiến thức cơ bản diễn ra khá êm ả với Quân. Nhưng đến học kỳ 1 của năm thứ 2, chàng trai 10X bắt đầu cảm nhận được “sức nóng”. Dù điểm trung bình môn toán các năm THPT đạt thành tích tốt, từ 9.5 trở lên nhưng khi bắt đầu học chuyên ngành, Quân cảm thấy rất mệt mỏi, áp lực vì môn học vừa khó vừa trừu tượng.

“Đã có những lúc, em nghi ngờ rằng bản thân liệu có đủ sức để theo học ngành này không? Em đã từng viết một lá đơn xin bảo lưu vào học kỳ 1 năm thứ 2 với lý do không đảm bảo được việc học tập”, Quân nhớ lại.

Quân chia sẻ em từng nghĩ sẽ bỏ cuộc, đã viết đơn xin bảo lưu nhưng sau đó em lại tiếp tục cố gắng để khẳng định quyết định năm đó của mình là hoàn toàn đúng đắn.

Thế nhưng sau khi bình tâm suy nghĩ về lý do bắt đầu và lựa chọn nó, lá đơn bảo lưu kia đã không gửi đi. Quân lại tiếp tục cố gắng để khẳng định quyết định năm đó của mình là hoàn toàn đúng đắn.

Dấu mốc khiến Quân tin tưởng vào bản thân mình hơn là học kỳ 2 của năm hai, trong học kỳ này Quân đã đăng ký 23 tín chỉ, tất cả các môn đều đạt điểm A. Đây là động lực để Quân thấy rằng mình đang đi đúng hướng.

Và sau 4 năm mài giũa trên giảng đường Đại học, Quân đã tốt nghiệp loại xuất sắc với điểm GPA 3.96/4.0. Trong đó, 48/52 môn đạt điểm A, chỉ có 4 môn đạt điểm B+. Với thành tích này, Quân trở thành Á khoa của toàn trường.

“Hãy lựa chọn ngành học, công việc mà mình thật sự thấy yêu thích”

Là tân cử nhân khóa 70 ngành Sư phạm Toán học dạy bằng tiếng Anh, ngày đứng trên bục đại diện hơn 2.800 tân cử nhân chia sẻ cảm xúc trong Lễ bế giảng và trao bằng Tốt nghiệp năm 2024 của Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Quân tự hào phát biểu rằng:  “…Người ta từng ngỡ ngàng khi thấy một học sinh chuyên toán được giải văn nhưng chắc sẽ ngờ vực khi nghe câu chuyện một học sinh lớp văn học sư phạm toán”.

Để đạt được thành tích như vậy, suốt quãng thời gian ngồi trên giảng đường Đại học, Quân luôn cố gắng tập trung để bắt kịp với các bạn. Không chỉ tìm kiếm các nguồn tài liệu về môn chuyên ngành Toán trên mạng, Quân còn chủ động xin chia sẻ, tài liệu, giáo trình của các anh chị khóa trước. Tự đọc và nghiền ngẫm lại, chỗ nào chưa hiểu, Quân sẽ tìm đến thầy cô để xin giải đáp.

“Thầy cô, bạn bè ở khoa Toán – Tin của trường đều rất tuyệt vời. Thầy cô luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ sinh viên mỗi khi cần, dù là về học tập hay về các vấn đề khác. Em còn có cho mình những nhóm bạn thân, từ đó giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện”, chàng trai 10X chia sẻ.

Ngoài thời gian học trên lớp, về nhà Quân cố gắng đọc lại các kiến thức và tự làm thêm các bài tập. Quân còn tham gia nghiên cứu khoa học. Theo Quân, chính nhờ thói quen tự học được duy trì từ hồi THPT đã giúp mình rất nhiều ở môi trường đại học.

“Em ít khi thức khuya để học bài. Chỉ khi vào các đợt thi em thức muộn hơn 1-2 tiếng so với bình thường. Thực ra em cũng không có bí quyết đặc biệt, em nghĩ để đạt điểm cao đều các môn thì cần có kế hoạch ôn tập khoa học, như các môn học thuộc hay lý thuyết em sẽ học dần từ 2 tuần trước thi, còn các môn thi bài tập, tính toán thì em sẽ luyện theo các dạng bài tập”, Quân chia sẻ kinh nghiệm để đạt điểm cao đều các môn.

Ngoài việc học, em thường tham gia các hoạt động đoàn thể ở trường

Với chàng trai 10X, tốt nghiệp không chỉ là lên sân khấu nhận tấm bằng. Quan trọng hơn, đó là thời khắc đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn tiếp theo, khi giờ đây Quân cùng các tân cử nhân sẽ trở thành những người thầy giáo, người cô giáo.

Nói về dự định tương lai, Quân cho biết tốt nghiệp cử nhân xong sẽ tiếp tục học lên thạc sĩ. Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 cận kề, Quân muốn gửi gắm tới thế hệ 2006: “Hãy lựa chọn ngành học, công việc mà mình thật sự thấy yêu thích. Chỉ có như vậy, các bạn mới có đủ đam mê, nhiệt huyết để theo đuổi và hoàn thành tốt công việc đó. Hãy cố gắng chăm chỉ học tập và rèn luyện bản thân để sau 4 năm đại học, các bạn sẽ không hối tiếc vì quyết định của mình”.