Vì sao xe màu trắng được nhiều người chọn mua hơn?

Xe ô tô màu trắng chiếm tỷ lệ 35% số xe xuất xưởng trong năm 2021, tăng 1% so với năm trước. Ngày càng nhiều người chọn mua xe màu trắng, vì sao vậy?

Tập đoàn công nghiệp sơn phủ PPG (Mỹ) vừa công bố báo cáo dữ liệu thường niên Global Color Popularity 2021 (Báo cáo toàn cầu về màu phổ thông năm 2021), trong đó có hạng mục thống kê màu sơn của xe ô tô du lịch xuất xưởng, được phân loại từ cơ sở dữ liệu chính thống của các nhà sản xuất ô tô gốc (OEM).

Xe-hoi-5607-1645670653.jpg

Xe ô tô màu trắng chiếm tỷ lệ 35% số xe xuất xưởng trong năm 2021.

Theo đó, xe ô tô màu trắng chiếm tỷ lệ 35% số xe xuất xưởng trong năm 2021, tăng 1% so với năm trước. Tiếp đến là xe màu đen: 18% (giữ nguyên tỷ lệ); màu xám: 14% (tăng 2%), màu bạc: 11% (giảm 1%), màu xanh lục: 8% (giảm 1%), màu đỏ: 7% (giảm 1%), màu be: 4% (giảm 1%)… Các loại xe sơn 2 màu chiếm tỷ lệ 1% xe được OEM xuất xưởng.

Màu trắng vẫn là màu sơn phổ biến nhất được người mua xe mới lựa chọn, nhiều hơn các tông màu xanh lam, xanh lục, vàng, be và đỏ cộng lại.

Bao-cao-o-to-7477-1645670986.jpg

Báo cáo thống kê màu sơn xe xuất xưởng năm 2021 của PPG

Vì sao xe màu trắng lại ngày càng phổ biến như vậy? Theo các chuyên gia, có 5 lý do.

Thứ nhất là chiếc xe màu trắng hạn chế hấp thụ nhiệt

Khoa học vật lý về màu sắc cho thấy, màu đen hấp thụ nhiệt và màu trắng phản chiếu lại ánh sáng nên hút nhiệt ít hơn.

Màu sắc càng đậm thì mức độ hấp thụ nhiệt càng cao. Có lúc nhiệt độ lên cao tới 60 độ C, điều này có thể khiến nhiệt độ trong xe tăng cao. Nhưng đối với xe màu trắng, nhiệt độ trong xe sẽ hạ thấp hơn.

Thứ hai là xe màu trắng ít để lộ bụi bẩn

Nếu bạn không thể rửa xe mỗi ngày, lời khuyên của Hiệp hội rửa xe quốc tế khuyên rằng, không nên chọn xe tối màu, đặc biệt là màu đen. Mọi người vẫn thường nghĩ, xe màu trắng dễ bị bẩn hơn, kỳ thực, xe màu đen mới dễ nhìn ra bụi bẩn nhất. Màu bạc hoặc trắng là khó nhìn rõ vết bẩn hơn cả. Chiếc xe màu đen có thể nhìn rõ vết lõm, nhưng chiếc xe màu trắng lại che giấu tốt hơn.

Lý do thứ ba là đi xe màu trắng an toàn hơn

Màu trắng có màu sắc sai khác nhiều so với màu tự nhiên. Vì vậy, màu này dễ được các lái xe phân biệt. Dù là ban ngày hay ban đêm, khả năng khúc xạ ánh sáng của xe màu trắng khiến người lái xe dễ nhận ra hơn, xác suất gặp tai nạn giao thông giảm hẳn.

Một tổ chức nước ngoài thực hiện nghiên cứu dựa trên các sự cố tai nạn giao thông đã phát hiện, tỷ lệ tai nạn và màu sắc xe có mối liên hệ với nhau. Sau khi nghiên cứu, xe màu trắng bạc là lựa chọn tốt nhất khi chọn màu xe, vì tỷ lệ gặp nạn là nhỏ nhất. Cho dù có gặp nạn, xe màu trắng bạc cũng chịu thiệt hại nhỏ hơn, giảm 50% so với màu xe khác. Mức thiệt hại nặng nhẹ ở xe có màu trắng, vàng , màu xám, màu đỏ, màu xanh có tỷ lệ không giống nhau. Xe có màu đen và nâu thường dễ dàng phát sinh sự cố giao thông hơn và mức nặng thường gấp đôi các xe màu khác.

Lý do thứ tư là xe màu trắng ít bị mất giá hơn xe màu khác

Ai đã từng mua và bán xe màu trắng hẳn sẽ biết, chiếc xe màu này bán được giá hơn các xe màu khác. Bán được giá là có nguyên do: xe màu trắng tiêu thụ tốt, nước sơn được đánh giá cao, dễ đổi mới. Trong thị trường xe cũ, xe màu trắng cũng vẫn được người tiêu dùng yêu thích hơn.

Lý do thứ tư là xe màu trắng… ít bị trộm cắp!

Một nghiên cứu ở Hà Lan cho thấy, những tên trộm thường yêu thích những chiếc màu đen, xám, bạc và xanh. Màu vàng, đỏ và trắng ít được quan tâm đến hơn, và tỷ lệ trộm cắp thấp nhất. Các nhà tâm lý học cho biết, những tên trộm thường có tâm địa đen tối, chúng sẽ chọn những chiếc xe phản ánh tâm địa của bản thân để ăn trộm.

1. Xe màu trắng hợp mệnh gì?

Theo ngũ hành, màu trắng được coi là màu biểu tượng của hành Kim, bên cạnh các màu tương sinh như vàng, nâu đất, hay các màu hòa hợp khác như ghi, xám. Chính vì thế, gam màu này sẽ mang lại cho những chủ xe mệnh Kim sự may mắn, phát đạt và thịnh vượng. Màu trắng theo quan niệm còn là sắc màu của sự tươi mới, thanh thoát, tràn đầy năng lượng.
xe màu trắng hợp mệnh gì theo bảng tra cứu màu sắcTheo thuyết ngũ hành, xe màu trắng hợp mệnh Kim, Thủy (Nguồn: Sưu tầm)
Ngoài mệnh Kim, xe màu trắng cũng là một lựa chọn không tồi với những ai mệnh Thủy. Sở dĩ là do theo luật tương sinh ngũ hành, Kim sẽ sinh Thủy, nên những màu sắc hợp mệnh Kim cũng sẽ mang lại tài lộc và vượng khí tốt đẹp cho những người mệnh Thủy.

Cũng theo luật tương sinh – tương khắc, màu trắng sẽ có tính xung khắc cho những ai mang mệnh Mộc hay Hỏa, và là màu trung tính với những người mệnh Thổ. Do đó, chủ xe các mệnh này cũng nên cân nhắc lựa chọn màu sắc xe cho phù hợp..

2. Lợi ích khi mua xe ô tô hợp mệnh

Xe ô tô là tài sản giá trị lớn nên quyết định sở hữu một chiếc xe riêng cũng khá quan trọng. Đặc biệt, với nền văn hóa ảnh hưởng bởi tín ngưỡng Á Đông như Việt Nam, việc chọn xe sao cho phong thủy là yếu tố quan trọng giúp việc lái xe trở nên an toàn, thuận lợi và thoải mái.

Trước hết, chọn mua ô tô hợp mệnh là một cách khẳng định những giá trị thẩm mỹ với chủ xe. Trong số các yếu tố lựa chọn, ngoài tính năng, công dụng cũng như độ an toàn, thì màu sắc chủ đạo chính là tiêu chí được nhiều chủ lái đặt lên hàng đầu.
Có nên mua xe màu trắng theo sở thích cá nhân hay chọn xe hợp mệnh Chọn xe hợp mệnh giúp nâng cao giá trị thẩm mỹ
Theo quan niệm Á Đông, lựa chọn các vật dụng hợp mệnh sẽ giúp gia tăng vận khí, mang về nhiều tài lộc cho gia chủ, và với việc chọn xe hơi cũng vậy. Thông thường, ngoài việc phục vụ cá nhân và gia đình, người mua ô tô còn vì vì mục đích công việc. Do đó, việc chọn xe hợp mệnh sẽ là một yếu tố quan trọng giúp chủ xe khai thông con đường làm ăn, thu về nhiều vận khí tốt lành cho công việc cũng như sự nghiệp.

Mỗi chiếc xe ô tô không chỉ liên quan với công việc của gia chủ, mà còn gắn liền với sức khỏe và sự an toàn trên từng chặng đường đi. Chọn lựa màu xe hợp mệnh còn mang lại cho chủ xe nhiều năng lượng và bình an, tốt lành khi lái xe.

3. Làm thế nào khi màu xe trắng xung khắc với mệnh

Nếu như chủ xe vô tình chọn màu xe không phù hợp hoặc xung khắc với mệnh mà muốn thay đổi vận khí thì cũng không cần quá lo lắng. Dưới đây sẽ là một số phương pháp để người lái khắc phục nếu như không hợp mệnh với xe màu trắng.

3.1. Đổi màu sơn của xe

Cách nhanh chóng và triệt để nhất chính là chủ xe có thể lựa chọn đổi màu sơn cho ô tô của mình. Màu trắng vốn là màu sắc dễ dàng làm nền cho các màu sơn khác mà không gây ra hiện tượng loãng hay trộn lẫn màu. Vì thế mà người lái có thể đối chiếu lại với bản mệnh của mình để lựa chọn màu sơn hợp lý.

Tuy nhiên, chủ xe cũng nên lưu ý không nên tùy ý thay đổi màu sơn ngoại thất, bởi điều đó có thể khiến chủ xe phải chịu mức phạt theo quy định của pháp luật. Bởi màu xe đã được quy định sẵn trong giấy phép đăng ký, nên khi muốn thay đổi, chủ xe cần nắm vững về thủ tục đổi màu sơn xe đúng quy định.

3.2. Trang trí thêm những vật phẩm phong thủy trên xe màu trắng

Ngoài cách đổi màu sơn xe, còn một phương pháp cũng tiện lợi không kém cho những ai trót chọn phải màu xe xung khắc.
Lựa chọn phụ kiện cho xe giúp thay đổi vận khí giảm nỗi lo mệnh nào nên mua xe màu trắngLựa chọn phụ kiện cho xe giúp thay đổi vận khí (Nguồn: Sưu tầm)
Ví dụ như đối với những người mệnh Kim có thể lựa chọn những phụ kiện và vật phẩm trang trí xe có nhiều màu trắng và ánh kim như dây khánh treo ô tô, tượng thần tài, tượng Phật hay tỳ hưu.

Còn với những người mệnh Thủy có thể cân nhắc bài trí trên xe các loại đá phong thủy, tượng đá hình rồng, sư tử hoặc các dây khánh có màu sắc thanh thoát, tươi mát.