Hãy trang bị kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc sau đây để giúp người tài xế tránh được các tình huống không mong muốn xảy ra.

Trong những năm gần đây, Việt Nam chúng ta đã có những sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc, kèm theo sự phát triển nhanh chóng của hệ thống cơ sở hạ tầng trên cả nước. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều tài xế vốn đã quen với các tuyến đường 2 làn chật chội nay có cơ hội được lái tốc độ cao hơn trên những con tuyến đường cao tốc mới được xây dựng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tài xế chưa hoàn toàn làm chủ được xe của mình trên đường cao tốc.

Sau đây, Xe đẹp 24h sẽ đưa ra một số phương pháp giúp tài xế trở nên khéo léo và tự tin hơn khi di chuyển với tốc độ cao trên đường cao tốc.

1. Không chuyển làn liên tiếp

Lái xe trên đường cao tốcLái xe trên đường cao tốc


Đối với những tài xế mới chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe, việc chuyển làn liên tiếp là hành động rất nguy hiểm trên đường cao tốc.

Vì vậy, khi nhập làn trên đường cao tốc, người lái cần phải giữ nguyên hoặc tăng nhẹ tốc độ, sau đó thực hiện việc chuyển làn tuần tự. Khi thấy làn kế bên không có xe thì có thể chuyển sang làn tiếp theo, chú ý phải giữ nguyên tốc độ.

Cự ly an toàn trước điểm rẽ khoảng 1 km, đặc biệt, thời gian an toàn trước khi chuyển làn là từ 3 đến 5 phút. Nếu có ý định chuyển làn, hãy rẽ phải ở làn bên phải thứ nhất, không nên rẽ ở làn giữa; nếu cảm thấy không an toàn, hãy tiếp tục di chuyển và chờ để rẽ làn tiếp theo.

2.Chạy đúng tốc độ chỉ dẫn

Trên mỗi tuyến đường cao tốc luôn có hệ thống biển báo tốc độ, biển chỉ dẫn. Tuỳ theo tình hình thực tế mà mỗi đường cao tốc, mỗi đoạn đường sẽ có những biển báo, chỉ dẫn khác nhau. Người lái sẽ biết được đường có bao nhiêu làn, phân chia thế nào, tốc độ quy định mỗi làn ra sao… thông qua các biển báo này.
Lái xe trên đường cao tốc

Lái xe trên đường cao tốc
Riêng quy định về tốc độ sẽ có tốc độ tối thiểu và tốc độ tối đa. Biển báo tốc độ tối đa trên đường cao tốc phải là biển màu trắng, viền đỏ, chữ đen. Biển báo tốc độ tối thiểu là biển chữ trắng cùng màu xanh.

Tốc độ tối đa cho phép mà tài xế được phép đi trên đường cao tốc không được quá 120 km/h. Tốc độ tối thiểu thường cho phép khoảng 50 – 60 km/h.Khi lái xe trên đường cao tốc, người lái cần chú ý đến các biển báo chỉ dẫn, nhất là biển báo tốc độ để chạy đúng tốc độ quy định ở làn xe của mình.

3. Tuyệt đối không được dừng, đỗ xe trên đường cao tốc

Lái xe trên đường cao tốcLái xe trên đường cao tốc
Trừ trường hợp bất khả kháng là xe ô tô gặp phải lỗi kỹ thuật hoặc sự cố, ngoài ra các tà xế không nên dừng, đỗ xe trên đường cao tốc. Việc đỗ, dừng xe trên đường cao tốc mà không đúng nơi quy định có thể bị xử phạt từ 5-6 triệu đồng và kèm theo hình phạt bổ sung là tịch thu giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

4. Chọn làn đường phù hợp để đi

Lái xe trên đường cao tốcLái xe trên đường cao tốc
Có nhiều người lần đầu lái xe trên đường cao tốc thường thắc mắc nên chọn làn đường nào trên cao tốc? Điều này phụ thuộc vào loại xe, tốc độ và trình độ của người lái. Mỗi làn đường sẽ có ưu điểm và nhược điểm riêng. Nếu cao tốc có 4 làn đường (không quy định loại xe) thì thông thường làn ở giữa được đi với tốc độ thấp hơn, làn trong cùng là làn đường dừng khẩn cấp.2 làn bên trái sát tim đường sẽ là làn đường đồng tốc( tốc độ quy định giống nhau).

Lời kết

Bài viết đã chia sẻ   kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc cho các bác tài mới tập lái. hãy giữ tâm lý tốt nhất và điều khiển xe an toàn nhé! chúc các bạn thành công.