Sáng nay (24/12), Bộ GTVT đồng loạt khánh thành 4 công trình giao thông quan trọng gồm cảng hàng không, đường cao tốc và cầu dây văng.

Sáng nay (24/12), Bộ GTVT đồng loạt khánh thành 4 công trình giao thông quan trọng gồm Cảng hàng không Điện Biên, cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, tại 4 điểm cầu Điện Biên, Tuyên Quang, Vĩnh Long và Tiền Giang.

Chương trình được phát trực tiếp trên nền tảng số của Báo Giao thông và Đài phát thanh truyền hình Điện Biên.

Thủ tướng nêu 6 bài học sâu sắc giúp hoàn thành đúng hẹn các công trình trọng điểm

Nêu bài học kinh nghiệm quý báu từ quá trình thực hiện 4 dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ: Dự án Cầu Mỹ Thuận 1 trước đây chúng ta làm có chiều dài ngắn hơn, bề rộng và chiều cao đều nhỏ hơn Cầu Mỹ Thuận 2.

Tuy nhiên, từ thiết kế thi công, cho đến tư vấn giám sát đều do kỹ sư, công nhân nhà thầu Việt Nam thực hiện. Cầu Mỹ Thuận 1 có vốn đầu tư là 2.000 tỷ đồng, nhưng ta phải đi vay tới 66%. Cầu Mỹ Thuận 2, ta làm với số vốn là hơn 5.000 tỷ đồng nhưng tất cả đều là tiền của chúng ta chứng tỏ chúng ta đã trưởng thành, đã lớn mạnh hơn, đã làm được những cái khó mà trước đây ta không làm được. Chưa hết, trước đây mỗi mét vuông xây dựng cần khoảng 5.000 USD thì nay, ta chỉ làm với 2.400 USD/m2, vừa tiết kiệm được hơn một nửa lại tạo ra công ăn việc làm cho người dân.

Từ các kết quả như vậy, chúng ta rút ra được nhiều bài học rất sâu sắc. Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân. Tư duy tốt thì nó tạo ra nguồn lực, đổi mới thì tạo ra động lực cho chúng ta. Sức mạnh của nhân dân là sức mạnh của nhà nước. Sức mạnh của nhà nước chính là nhân dân… Trước hết, ta phải đổi với tư duy, sáng tạo, phải có sự đổi mới và huy động được sức mạnh của nhân dân, của cả hệ thống chính trị.

Bộ GTVT đồng loạt khánh thành bốn dự án giao thông lớn - Ảnh 1.

Thủ tướng thăm nhà ga cảng hàng không Điện Biên.

Kinh nghiệm thứ 2 là phải đẩy mạnh phân cấp phân quyền. Đi đôi với đó là bố trí nguồn lực, đồng thời tăng cường giám sát kiểm tra, đôn đốc. Cả 4 công trình hôm nay đều làm đúng với tinh thần như trên nên cơ bản hoàn thành sớm hơn tiến độ.

Kinh nghiệm thứ 3 là phải phát huy tính tự lực tự cường của địa phương, không trông chờ ỉ nại, chúng ta phải chủ động, phải sáng tạo kịp thời.

Kinh nghiệm thứ 4 là khi triển khai các công trình lớn, khi gặp khó khăn vướng mắc như thời gian vừa qua, chúng ta phải tuân thủ các nguyên tắc. Đó là tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, làm việc nào dứt điểm việc đó.

Thứ 5 là phải có phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả, đúng thời điểm giữa các bộ ngành, cơ quan đơn vị trong hệ thống chính trị.

Thứ 6 là tranh thủ sự ủng hộ, sự vào cuộc của nhân dân để triển khai nhanh các dự án. Chỉ khi nhân dân hiểu, tư tưởng thông suốt sẵn sàng nhường nhà, nhường đất, di dời mồ mả cha ông, hi sinh lợi ích bản thân thì chúng ta mới làm được, mới kịp thời nhanh chóng được.

Bộ GTVT đồng loạt khánh thành bốn dự án giao thông lớn - Ảnh 3.

Tuyến Cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ chính thức đưa vào sử dụng.

Thời gian tới thủ tướng đề nghị Bộ GTVT các bộ ngành liên quan, các địa phương phối hợp tốt với nhau thực hành thanh quyết toán công khai minh bạch, tập trung khai thác có hiệu quả các công trình, các tuyến đường. Tiếp tục rà soát, khắc phục những vấn đề còn tồn tại, bất cập để kịp thời bổ sung. Quan tâm, ổn định đời sống cho nhân dân vùng dự án, nhất là những hộ dân phải di dời khi thực hiện dự án, đảm bảo nguyên tắc “nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ”.

Thủ tướng cũng yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát thiết kế, rút kinh nghiệm để triển khai dự án mới. Những nhà thầu nào làm tốt, làm chất lượng, ta có thể vận dụng linh hoạt các quy định pháp luật, ưu tiên chỉ định thầu để họ tham gia làm tiếp các công trình dự án sau nay, miễn sao là không tiêu cực, không tham ô, tham nhũng, luôn công khai minh bạch.

11:32 ngày 24/12/2023

Thủ tướng: Dấu mốc lịch sử lần đầu tiên tổ chức khánh thành 4 công trình giao thông trọng điểm trong cùng thời điểm bằng trực tuyến

Bộ GTVT đồng loạt khánh thành bốn dự án giao thông lớn - Ảnh 1.

Thủ tướng phát biểu sau khi cắt băng khánh thành 4 dự án giao thông trọng điểm

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: Hôm nay tại TP Điện Biên Phủ – địa danh lịch sử với chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, chúng ta cùng với các địa phương Tuyên Quang, Tiền Giang, Vĩnh Long, – những vùng đất lịch sử, có nền văn hóa bản sắc và có truyền thống lịch sử hào hùng, nhưng đời sống người dân ở các vùng này còn rất khó khăn, tổ chức khánh thành 4 dự án sân bay, cầu lớn qua sông Tiền, đường cao tốc ở 2 đầu đất nước với tổng số vốn đầu tư gần 18.000 tỷ đồng.

Đây là dấu mốc lịch sử lần đầu tiên tổ chức khánh thành 4 công trình giao thông trọng điểm, trong cùng thời điểm bằng trực tuyến. Xúc động hơn nữa khi gặp mặt 20 chiến sĩ Điện Biên Phủ, cách đây 70 năm đã hy sinh một phần xương máu, cống hiến thanh xuân góp phần trong chiến thắng Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Sự kiện khánh thành sân bay Điện Biên Phủ và 3 công trình giao thông có thể coi là món quà của thế hệ hôm nay động viên, gửi đến các chiến sĩ năm xưa.

Bộ GTVT đồng loạt khánh thành bốn dự án giao thông lớn - Ảnh 2.

Thủ tướng và các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT – Ảnh VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng nhấn mạnh, thực tiễn đã chứng minh giao thông vận tải nói chung, hạ tầng đường bộ cao tốc, sân bay, cảng biển nói riêng mang lại hiệu quả rõ nét trong phát triển KTXH. Giao thông phát triển đến đâu, mở ra không gian phát triển đến đó. Nhiều khu đô thị khu công nghiệp dịch vụ du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả, giá trị gia tăng của đất được cao hơn. Đặc biệt là giảm chi phí logictic, chi phí đầu vào và tạo sự cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam. Tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm công sức, có thể tăng cường giao lưu sinh hoạt phát triển sản xuất kinh doanh. Bốn công trình hôm nay đưa vào sử dụng khai thác góp phần đưa kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chúng ta đã có 730km đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, đưa vào khai thác sử dụng. Nâng tổng chiều dài đường cao tốc cả nước đến nay lên gần 1.900km. Và đang thi công gần 1.700km cao tốc kết nối Bắc Nam và các cao tốc kết nối Đông Tây. Nếu mọi việc xuôn sẻ, chúng ta sẽ hoàn thành vượt mực mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra là đến năm 2025 chúng ta có gần 3.000km đường cao tốc, và đến 2030 chúng ta Kỷ niệm 100 năm này thành lập Đảng, chúng ta sẽ có trên 5.000km đường cao tốc.

Bộ GTVT đồng loạt khánh thành bốn dự án giao thông lớn - Ảnh 3.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các dự án khánh thành ngày hôm nay đều có chung đặc điểm như: có nhiều vướng mắc về pháp lý cần tháo gỡ; kinh phí đầu tư có hạn nên phải huy cộng cả trung ương, cả địa phương, phải tăng thu tiết kiệm chi; khó khăn về nguyên vật liệu; nền đất yếu ở khu vực phía Nam… Khan hiếm nguyên vật liệu là khó khăn của các công trình, như ở Điện Biên phải nghiền đá thay cát sỏi. Khó khăn nữa là thi công trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt và diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Cuối cùng là những khó khăn trong giải phóng mặt bằng và bảo vệ môi trường.

“Nhưng với trách nhiệm cao, Bộ GTVT và các bộ ngành, địa phương, sự nỗ lực của chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn kỹ thuật, kỹ sư công nhân và người dân nơi dự án đi qua, tất cả đã cùng vào cuộc với tinh thần “vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, ý chí kiên cường, chiến thắng đại dịch”, làm việc 3 ca 4 kíp xuyên lễ, xuyên Tết… mới có được kết quả như ngày hôm nay”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng tin tưởng tinh thần này sẽ lan tỏa, truyền cảm hứng tới các dự án tiếp theo. Tạo cơ sở, nền tảng để các chủ thể hoàn thành mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

11:23 ngày 24/12/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tuyên bố khánh thành 4 dự án

Bộ GTVT đồng loạt khánh thành bốn dự án giao thông lớn - Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn và các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo các bộ ngành và các địa phương thực hiện nghi thức khánh thành tại điểm cầu Điện Biên.

Bộ GTVT đồng loạt khánh thành bốn dự án giao thông lớn - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang và các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Mỹ Thuận 2.

Bộ GTVT đồng loạt khánh thành bốn dự án giao thông lớn - Ảnh 3.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Phú Thọ… thực hiện nghi thức khánh thành tại điểm cầu Tuyên Quang.

Bộ GTVT đồng loạt khánh thành bốn dự án giao thông lớn - Ảnh 4.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng lãnh đạo bộ ngành, địa phương thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ