Bà là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên và duy nhất liên tục xuất hiện trong các bảng xếp hạng tỷ phú hay danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới nhiều năm qua.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú Việt Nam duy nhất trong danh sách tỷ phú thế giới năm 2023 được Forbes công bố. Đáng chú ý, ngoài điều hành VietJet Air, doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo được biết đến là Phó Chủ tịch thường trực Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Sovico, Chủ tịch HĐTV CT TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo tốt nghiệp tiến sĩ ngành điều khiển học kinh tế, Học viện Mendeleev, cử nhân Tài chính tín dụng tại Học viện Thương mại Matxcova và là cử nhân ngành Quản lý kinh tế lao động trường Kinh tế Quốc dân Matxcova, Viện sĩ thông tấn Viện Hàn Lâm Nghiên cứu Hệ thống Liên Bang Nga.

Người phụ nữ giàu nhất việt nam, bà nguyễn thị phương thảo

Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo là người phụ nữ giàu nhất Việt Nam

Nguyễn Thị Phương Thảo sinh ngày 7/6/1970 tại Hà Nội, là một nữ doanh nhân, nữ tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam được Forbes ghi nhận sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Hiện bà đang giữ Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VietJet Air, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng HDBank. Bà là Cử nhân Kinh tế và Tài chính, Tiến sĩ Kinh tế.

Phần lớn tài sản của bà Thảo đến từ số cổ phần đã niêm yết của Vietjet Air (mã chứng khoán VJC) sau khi hãng bay này IPO vào tháng 2/2017.

Sinh ra trong một gia đình gốc Hà Nội, bà may mắn có cơ hội được đi du học đại học ngành Kinh tế tài chính năm 17 tuổi. Bà Thảo nhanh chóng nổi tiếng trong cộng đồng không chỉ với thành tích học tập xuất sắc mà còn có tài kinh doanh thiên bẩm.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo bước vào thương trường khi còn là sinh viên năm thứ 2. Nhân cơ hội thị trường Đông Âu đang trong tình trạng thiếu thốn hàng tiêu dùng, mọi thứ đều khan hiếm, bà Thảo đã bắt đầu kinh doanh đủ thứ từ hàng điện tử, máy tính, máy fax đến băng đĩa, đồng hồ, thậm chí cả hàng nông sản từ các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, HongKong (Trung Quốc) sang Đông Âu… Song song với đó, bà cũng đưa về Việt Nam những mặt hàng thị trường khan hiếm và cần thiết như thiết bị, sắt thép, phân bón…

Tuy thành công từ còn rất trẻ nhưng tên tuổi của bà Thảo được gắn liền với Vietjet Air. Cho đến nay, Vietjet Air đã trở thành một thương hiệu quen thuộc với hàng triệu người Việt và không ngừng khai mở đường bay đến những vùng đất mới.

Người phụ nữ giàu nhất việt nam, bà nguyễn thị phương thảo

Năm Quý Mão 2023 khép lại sự “bất động” của Top 5 phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Bất động có nghĩa tài sản của các tỷ phú này ít thay đổi, vị trí của họ cũng được giữ nguyên.

Theo đó, danh hiệu Người phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam vẫn thuộc về bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO hãng hàng không giá rẻ Vietjet.

Sau 1 năm giao dịch, cổ phiếu VJC của Vietjet không có nhiều biến động nên tổng tài sản trên thị trường chứng khoán của bà Phương Thảo cũng đi ngang ở mức 23.497 tỷ đồng (khoảng 1 tỷ USD).

Bà Thảo cũng là người phụ nữ duy nhất được Forbes tôn vinh là tỷ phú đô la của Việt Nam. Tuy nhiên, theo dữ liệu của Forbes, bà Thảo “giàu” hơn rất nhiều so với những gì thể hiện trên Hose.

Theo Forbes, tại ngày 7/2/2024, tổng tài sản của CEO Vietjet lên đến 2,4 tỷ USD (khoảng 58.800 tỷ đồng), tăng 200 triệu USD so với hồi đầu năm 2023.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, bà Thảo là người giàu thứ tư, sau ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup (gần 89.000 tỷ đồng), ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát (hơn 42.000 tỷ đồng) và ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunshine (hơn 23.700 tỷ đồng).

Tuy nhiên, theo tính toán của Forbes, bà Nguyễn Thị Phương Thảo là người giàu thứ hai Việt Nam, chỉ sau ông Phạm Nhật Vượng (4,5 tỷ USD) và đứng trên ông Trần Đình Long (2,3 tỷ USD).

Người phụ nữ giàu nhất việt nam, bà nguyễn thị phương thảo

Theo mô tả của Forbes, bà Nguyễn Thị Phương Thảo là: “Nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam, đưa hãng hàng không giá rẻ VietJet Air lên sàn vào tháng 2/2017. Bà thành lập hãng hàng không này vào năm 2011 và ngay từ đầu đã gây được tiếng vang lớn với quảng cáo có tiếp viên hàng không mặc bikini. Bà còn đầu tư vào HDBank và bất động sản, trong đó có 3 khu nghỉ dưỡng ven biển”.

Hoàng Lê (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)